Vụ bãi cạn Scarborough: Philippines nhờ chuyên gia luật nước ngoài

28/04/2012 12:50 GMT+7

(TNO) Một quan chức Bộ Ngoại giao Philippines tiết lộ hôm 27.4, chính phủ nước này có thể đưa vấn đề tranh chấp tại bãi cạn Scarborough ra trước tòa án quốc tế, bất chấp việc Trung Quốc không đồng ý.

Theo tờ Philippines Star, Tổng thư ký của Ủy ban Hàng hải và Hải dương thuộc Bộ Ngoại giao Philippines Henry Bensurto Jr. phát biểu tại một phiên điều trần của Ủy ban Đối ngoại thuộc thượng viện rằng: Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển (UNCLOS) có một đặc điểm độc nhất vô nhị, cho phép các quốc gia thành viên có thể tận dụng việc dàn xếp tranh chấp bắt buộc trong trường hợp cơ cấu dàn xếp đồng thuận không thể giải quyết vụ việc.

Ông Bensurto tiết lộ: Bộ Ngoại giao Philippines đã nhờ các chuyên gia luật nước ngoài giúp đỡ chuẩn bị kiện Trung Quốc.

Vụ tranh chấp ở bãi cạn Scarborough bắt đầu vào ngày 10.4 khi hai tàu hải giám Trung Quốc ngăn cản tàu chiến Philippines bắt giữ các ngư dân Trung Quốc. Các ngư dân này bị phía Philippines cáo buộc đánh bắt trộm.

Ông Bensurto từ chối cho biết danh tính công ty luật hoặc các luật sư tham gia. Song, tiết lộ được đưa ra sau khi Chủ tịch Thượng viện Juan Ponce Enrile thúc giục Bộ Ngoại giao Philippines cân nhắc việc thuê các hãng luật nước ngoài có kinh nghiệm trong những vụ kiện như thế.

Vấn đề đưa tranh chấp với Trung Quốc ra một tòa án quốc tế, chẳng hạn như Tòa án quốc tế về Luật biển (ITLOS) và Tòa án Công lý quốc tế, đã thu hút nhiều ý kiến khác nhau tại Philippines, theo tờ Philippines Star.

Giáo sư Merlin Magallona thuộc Trường đại học Philippines nói chính phủ nước này không thể buộc Trung Quốc phải dàn xếp tranh chấp tại một tòa án quốc tế. Lý do là nguyên tắc tuyệt đối của luật quốc tế cần phải có sự đồng thuận của bên đối lập khi muốn đưa vấn đề ra tòa án quốc tế.

Tuy nhiên, ông Bensurto lập luận rằng việc cần có sự đồng thuận từ bên đối lập mà UNCLOS đề cập chỉ giới hạn trong các tranh chấp lãnh thổ.

Ông Bensurto giải thích rằng Bộ Ngoại giao Philippines sẽ không theo đuổi việc dàn xếp tranh chấp lãnh thổ, nhưng chỉ theo đuổi việc giải quyết vấn đề hàng hải liên quan đến vùng biển thuộc quyền tài phán của Philippines.

Theo người phát ngôn Bộ Ngoại giao Philippines Raul Hernandez, nước này đã chính thức mời Trung Quốc đưa vấn đề tranh chấp tại bãi cạn Scarboroguh ra ITLOS trong hôm 26.4.

Vào hôm 17.4, Ngoại trưởng Philippines Albert de Rosario đã kêu gọi Bắc Kinh hãy đưa vụ tranh chấp ra ITLOS để tìm một giải pháp lâu bền và có tính pháp lý thay vì giải pháp ngoại giao.

Theo tờ Philippines Star, vào tháng 7 năm ngoái, ông Rosario đã đề xuất đưa vấn đề ra ITLOS với Ngoại trưởng Trung Quốc Dương Khiết Trì cũng như Phó chủ tịch Tập Cận Bình.

Theo ông Rosario, câu trả lời mà ông nhận được là: “Chúng ta phải bảo đảm dàn xếp vấn đề theo cách song phương và không sử dụng một cơ cấu dàn xếp tranh chấp. Đừng đi theo con đường pháp lý, hãy dàn xếp theo cách thức hữu nghị”.

“Thực tế là họ nói không với gợi ý của chúng tôi về việc đưa vấn đề ra tòa án quốc tế”, ông Rosario nói.

Sơn Duân

>> Philippines ngưng đàm phán về Scarborough
>> Philippines cứng rắn trước Trung Quốc
>> Mỹ và Philippines tập trận gần bãi cạn Scarborough
>> Báo Trung Quốc kêu gọi chuẩn bị đánh Philippines
>> Tin tặc Trung Quốc và Philippines “choảng nhau”
>> Philippines kêu gọi tỏ rõ lập trường về biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.