Ra đường nơm nớp lo mất xe

26/04/2012 03:05 GMT+7

Dù xe đã được khóa cổ, thế nhưng nạn nhân chỉ quay lưng vài giây là chiếc xe đã "không cánh mà bay". Tại TP.HCM, những vụ cướp xe chớp nhoáng, táo tợn giữa ban ngày không phải là chuyện hiếm thấy.

Dù xe đã được khóa cổ, thế nhưng nạn nhân chỉ quay lưng vài giây là chiếc xe đã "không cánh mà bay". Tại TP.HCM, những vụ cướp xe chớp nhoáng, táo tợn giữa ban ngày không phải là chuyện hiếm thấy.

Mất xe trong nháy mắt

Cầm chùm chìa khóa xe của chiếc Wave RS biển số 82H3-74... sau lần bị cướp xe chớp nhoáng cách đây vài tháng, chị V.T.H.Tr (24 tuổi, trọ tại P.21, Q.Bình Thạnh) rùng mình kể lại, hôm đó chị đi trên xa lộ Hà Nội về Q.Bình Thạnh thì trời chuyển mưa nên dừng lại mua áo mưa. Khi rời khỏi xe (khoảng 2m) để lấy tiền thối và mặc áo mưa, chị cẩn thận khóa cổ xe và cầm chìa khóa trên tay. Lúc đó, một người đàn ông đi bộ đến vờ mua áo mưa, rồi tiến lại xe chị, dùng vật gì đó dài khoảng 1 gang tay tra vào ổ khóa xe vặn thật mạnh, rồi tót lên xe, rồ ga chạy về hướng Suối Tiên. “Chưa đầy 30 giây, tôi còn không kịp la lên thì người này cùng chiếc xe của tôi đã chạy mất”, chị Tr. nói.

 
Đoàn Thanh Trọng bị nhóm hiệp sĩ bắt quả tang - Ảnh: Giang Phương

Vụ bẻ khóa, cuỗm chiếc Yamaha hiệu Sirius biển số 36RS-18... của chị D.T.Thu (ngụ P.Linh Xuân, Q.Thủ Đức) càng táo tợn hơn. Một ngày đầu năm 2012, trên đường về nhà, chị Thu ghé vào mua trái cây trước cổng trường ĐH Nông Lâm (QL1A). Chị Thu cẩn thận khóa cổ xe trước khi bước xuống lựa trái cây và chỉ đứng cách đuôi xe chưa đầy nửa mét. Lúc này, có hai thanh niên tấp xe vào chắn ngang ngăn chị với chiếc xe. Tên ngồi sau vòng lên đầu xe rồi dùng một vật kim loại hình chữ T, dài khoảng 20 cm vặn mạnh ổ khóa, chỉ mất khoảng 3 giây, sau đó tên này cướp xe chạy về hướng Bình Dương.

Nhưng táo tợn hơn hết có lẽ là trường hợp xảy ra với ông Thành (ngụ Q.Tân Bình), vốn đầy tự tin khi xe được trang bị còi hú chống trộm. Một lần trên đường về nhà, đến trước cổng KCN Tân Bình thì ông bị va quệt xe. Chiếc xe ông lăn kềnh ra đường. Ông Thành kể, do yêu cầu phải giữ nguyên hiện trường để chờ lực lượng chức năng tới giải quyết, sợ kẻ gian, ông lấy remote bật chức năng báo động khi thấy đông người đứng xung quanh. Trong lúc hai bên tranh cãi để giải quyết vụ việc thì có một thanh niên nhào tới dựng xe ông Thành lên, tiếng còi báo động từ xe phát ra inh ỏi. Nổ máy xe, tên cướp rú ga khiến người đi đường dạt ra, rồi hắn nhanh chóng tẩu thoát cùng chiếc xe trong sự bất ngờ của mọi người. Tương tự trường hợp của ông Thành, mới đây nhất, tối ngày 23.4, lợi dụng vụ tai nạn giao thông trên cầu Nguyễn Tri Phương (Q.8, TP.HCM), một thanh niên nhảy vào hiện trường, cướp xe máy của nạn nhân bỏ chạy nhưng bị bắt lại.

Những màn bẻ khóa táo tợn

Chúng tôi cũng đã tìm hiểu hàng trăm đoạn clip ghi lại những màn bẻ khóa (nhiều loại xe) của kẻ trộm được đưa lên mạng. Một thực tế đáng lo ngại là nhiều loại xe dù được khóa cổ (khóa được tích hợp trong khóa nguồn của hãng xe - PV) cẩn thận, nhưng chỉ bằng một thiết bị kim loại, có dạng chữ T hoặc chữ L (còn gọi là đoản) tra vào ổ khóa với một cái xoay tay thì bọn trộm dễ dàng đề máy và chạy đi.

Để có thể cận cảnh những màn bẻ khóa của kẻ gian, chúng tôi dành nhiều ngày cất công theo chân nhóm hiệp sĩ tại TP.HCM do Nguyễn Văn Minh Tiến làm đội trưởng. Đầu tháng 3.2012, chúng tôi đã chứng kiến 2 vụ "đá xế" xe máy với chiêu bẻ khóa bằng đoản.

 
Đồ nghề mở khóa xe của Trọng - Ảnh: Giang Phương

Chiều 6.3, sau nhiều lần đảo mắt quan sát, hai thanh niên đi xe máy Yamaha hiệu Sirius dừng trước tiệm internet số 20 Bàu Cát, P.14 (Q.Tân Bình). Người ngồi sau tên Đoàn Thanh Trọng, (SN 1983, ngụ P.10, Q.Tân Bình) xuống xe, đi thẳng đến chỗ đậu xe trước tiệm rồi đứng chần chừ khoảng 5 phút, vờ nghe điện thoại. Thấy không ai để ý, Trọng móc trong túi áo ra một chiếc đoản L tra vào ổ khóa chiếc xe Wave biển số 52S1-4737 của anh Nguyễn Văn Quý (SN 1989, ngụ P.14, Q.11) bẻ khóa rồi rồ máy tẩu thoát. Nhóm Minh Tiến truy đuổi đến giao lộ Trường Chinh - Tân Kỳ Tân Quý (Q.Tân Bình) thì bắt được Trọng cùng tang vật đưa về Công an P.14, Q.Tân Bình xử lý, tên còn lại nhanh chân trốn thoát. Khi kiểm tra, nhóm hiệp sĩ thu giữ trên người Trọng có đến 5 loại đoản tự chế các loại để mở được nhiều loại xe.

Chiều 2.3, 4 người khác đi trên 2 xe máy liên tục đảo nhiều vòng ở dãy xe đang dựng trước số nhà 22 Trương Hoàng Thanh, P.12, Q.Tân Bình. Một người ngồi sau chiếc xe Wave (khoảng 23 tuổi) tót khỏi xe đồng bọn, tiến thẳng vào chiếc Attila Elizabeth biển số 61E1-200.87 của anh Lê Nguyên (SN 1987, ngụ P.3, Q.Gò Vấp). Thấy chiếc xe vắng chủ bị khóa cổ, tên này móc trong túi áo ra một chiếc đoản hình chữ L, rồi ra tay bẻ khóa. Tên trộm vừa lên xe rồ máy định tẩu thoát thì nhóm Minh Tiến ập tới tung cú đá khiến hắn choáng váng. Hắn định rút đoản để phi tang thì bị gãy lại trong ổ khóa. Hốt hoảng, tên này móc thêm trong túi áo ra chiếc đoản khác đâm vào các hiệp sĩ rồi nhảy lên xe đồng bọn tẩu thoát.

Theo anh Minh Tiến, tính từ 2011 đến nay, nhóm anh đã phá được hơn 10 vụ trộm cướp xe máy bằng thủ đoạn này trên địa bàn TP.HCM. Nhiều vụ nhóm hiệp sĩ thu trong người các đối tượng gần chục đoản các loại.  

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.