Ông Newt Gingrich ngừng chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ

26/04/2012 06:48 GMT+7

(TNO) Ứng cử viên tổng thống thuộc đảng Cộng hòa, ông Newt Gingrich ngày 25.4 đã quyết định ngừng chiến dịch tranh cử Tổng thống Mỹ, một ngày sau khi cựu thống đốc bang Massachusetts, Mitt Romney giành trọn chiến thắng ở cả năm bang trong các cuộc bầu chọn sơ bộ của đảng Cộng hòa (24.4).

Theo Reuters, ông Gingrich, cựu chủ tịch Hạ viện, dự kiến sẽ tổ chức một sự kiện cuối cùng ở Washington vào ngày 1.5 sau khi ông từ bỏ chiến dịch tranh cử Tổng thống của mình vốn được giới quan sát cho là thất bại trong những tháng gần đây.


Ông Mitt Romney (trái) và ông Newt Gingrich (phải) - Ảnh: AFP

Theo tờ New York Times, ông Gingrich đã nói với ông Romney - ứng cử viên tổng thống đảng Cộng hòa, qua điện thoại rằng ông sẽ hành động để giúp ông Romney giành được phiếu bầu cho chiếc vé ứng cử vào tháng 11 tới, sau sự kiện ngày 1.5.

Ông Romney đã giành chiến thắng với tỷ lệ phiếu ủng hộ áp đảo 56% tại bang New York, 56% tại Pennsylvania, 57% tại Delaware, 63% tại Rhode Island và 67% tại bang Connecticut trong các cuộc bầu chọn sơ bộ của đảng Cộng hòa ngày 24.4. Trong khi ông Gingrich và Hạ nghị sĩ Ron Paul chỉ nhận được lần lượt là 6% đến 20%.

Trước đó, ông Rick Santorum, ứng cử viên Tổng thống đảng Cộng hòa - đối thủ chính của ông Romney, ngày 10.4 đã tuyên bố ngừng chiến dịch chạy đua vào Nhà Trắng, dọn đường cho Romney giành chiếc vé ứng cử tổng thống vào tháng 11.

Việc ông Gingrich rút khỏi cuộc đua vào Nhà Trắng chỉ có thể dọn đường cho Hạ nghị sĩ bang Texas, ông Ron Paul.

Theo Reuters, ông Paul đứng vị trí thứ tư trong đợt bầu cử sơ bộ, nhưng vẫn khó có khả năng vượt qua ông Romney.

Phúc Duy

>> Ông Romney chiến thắng tại 5 bang
>> Rick Santorum ngừng chiến dịch tranh cử tổng thống Mỹ
>> Mitt Romney chiến thắng ở 6 bang trong ngày "Siêu thứ ba
>> Tổng thống Mỹ giao lưu trực tuyến trên Google+

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.