Hậu Giang luân chuyển cán bộ

26/04/2012 09:36 GMT+7

Từ nay đến năm 2015, tỉnh Hậu Giang sẽ đẩy mạnh công tác luân chuyển cán bộ về cơ sở, nhằm tạo ra một lớp cán bộ năng động, có kiến thức chuyên môn, kỹ năng thực tế, am hiểu cơ sở.

Hiệu quả bước đầu

Xã Tân Tiến (TP.Vị Thanh) được xem là đơn vị điển hình nhất trong việc đưa cán bộ về cơ sở ở Hậu Giang. Trong 3 năm trở lại đây,  xã đã có sự phát triển vượt bậc: thu nhập bình quân đầu người đạt trên 28 triệu đồng, tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn hơn 5%, đạt 12 tiêu chí trong bộ tiêu chí quốc gia về nông thôn mới. Có được kết quả này là nhờ vai trò của ông Nguyễn Tấn Sơn, Bí thư Đảng ủy, chủ tịch UBND xã Tân Tiến.

Ông Sơn được luân chuyển về xã Tân Tiến năm 2009. Trước đó ông là Phó chủ tịch HĐND TX.Vị Thanh (nay là TP.Vị Thanh). Trong câu chuyện với chúng tôi, ông thường hay nói đến “thiên thời, địa lợi, nhân hòa” khi luân chuyển. Ông Sơn bảo “nhân hòa” ở đây chính là chuyện hòa hợp lòng người, biết mình, biết ta. Ông Sơn tự tin “khoe” có 90% người dân xã này biết đến ông. “Tôi có may mắn là trước đây được Ban Thường vụ Thị ủy Vị Thanh phân công chỉ đạo tại xã Tân Tiến, nên lên xuống nhiều đến mức anh em  “lờn” mặt luôn. Với tôi, đây là thuận lợi rất lớn khi luân chuyển”, ông Sơn nói.

 
Chủ tịch UBND tỉnh Hậu Giang Trần Công Chánh (bìa trái), trao quyết định điều động,  luân chuyển cho các cán bộ - Ảnh: Hoàng Nguyên 

Theo báo cáo của Tỉnh ủy Hậu Giang, đến cuối năm 2011, tỉnh đã luân chuyển gần 200 cán bộ, trong đó cán bộ cấp trưởng, phó các sở, ban, ngành tỉnh về huyện tham gia cấp ủy, giữ chức vụ phó bí thư huyện ủy là 3 người; huyện về tỉnh giữ chức vụ cấp trưởng phòng là 2  người; huyện luân chuyển 42 cán bộ về làm bí thư đảng ủy xã, phường, thị trấn; luân chuyển 72 cán bộ cấp xã, phường, thị trấn về huyện; 40 cán bộ các ngành về các xã, phường, thị trấn; luân chuyển gần 30 cán bộ xã, phường, thị trấn này sang xã, phường, thị trấn khác.

Luân chuyển để rèn luyện

Theo Kế hoạch 09-KH/TU của Tỉnh ủy Hậu Giang, đến năm 2015 sẽ luân chuyển 15- 20 cán bộ thuộc diện Tỉnh ủy quản lý và cán bộ trưởng, phó phòng ở các sở, ban, ngành, mặt trận đoàn thể cấp tỉnh, cấp huyện về tham gia lãnh đạo cấp xã (bí thư, phó bí thư, chủ tịch, phó chủ tịch UBND) và ngược lại. Riêng trong 2 năm 2012-2013 sẽ luân chuyển từ 8-10 cán bộ mỗi năm.

Ông Trần Công Chánh, Phó bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, nhấn mạnh: “Chúng tôi luôn định hướng luân chuyển là để cán bộ học tập, rèn luyện, cọ xát thực tế ở cơ sở, chứ không phải sau luân chuyển để bố trí chức vụ khác cao hơn. Tôi tin rằng qua thực tiễn công tác ở địa phương sẽ giúp cho cán bộ, đảng viên trưởng thành hơn, học hỏi được nhiều hơn, những vấn đề mà khi ngồi bàn giấy họ không thể biết được”.

Năm 2012 là năm đầu tiên Tỉnh ủy, UBND tỉnh thực hiện kế hoạch đưa cán bộ lãnh đạo các phòng, ban, thuộc sở, ban, ngành cấp tỉnh về đảm nhiệm vị trí lãnh đạo tại cơ sở. Ông Võ Thành Chính, Trưởng phòng Cải cách hành chính - Sở Nội vụ, người sẽ được luân chuyển và chỉ định giữ chức Bí thư Đảng ủy xã Trường Long Tây (H.Châu Thành A), chia sẻ: “Bây giờ nỗi lo lớn nhất là làm sao để hoàn thành tốt nhất nhiệm vụ được giao. Tôi biết sẽ rất nhiều khó khăn phía trước. Nói không lo là không thật lòng, nhưng trách nhiệm phải làm. Càng khó khăn càng phải nỗ lực vượt qua để không phụ sự kỳ vọng của Đảng”.

Điều băn khoăn của nhiều cán bộ là chế độ, chính sách khi luân chuyển. Về vấn đề này, theo ông Huỳnh Thanh Tạo, Ủy viên Ban Thường vụ, Trưởng ban Tổ chức Tỉnh ủy Hậu Giang, thì chế độ của tỉnh dành cho cán bộ luân chuyển khá ưu ái, đảm bảo cho cán bộ tự tin, an lòng khi luân chuyển.

Hoàng Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.