Sập mỏ than ở Quảng Nam, 2 người mất tích

25/04/2012 08:52 GMT+7

(TNO) Theo UBND H.Đại Lộc, chiều 24.4, tại bãi than Ngọc Kinh, thuộc xã Đại Hồng, H.Đại Lộc (Quảng Nam) đã xảy ra vụ sập mỏ than làm hai người mất tích.

TIẾP TỤC CẬP NHẬT

Hiện cơ quan chức năng H.Đại Lộc đã huy động lực lượng cứu hộ, cứu nạn đến hiện trường. Được biết, đây là mỏ than lộ thiên, hoạt động từ nhiều năm nay.

 
Hiện trường vụ sập mỏ than tại bãi than Ngọc Kinh - Ảnh: Nguyễn Tú

Trong sáng nay 25.4, lực lượng cứu hộ vẫn chưa thể xử lý nước ngập trong hầm than bị sập chôn vùi hai công nhân.

Ông Trần Thanh Tâm, Trưởng Công an xã Đại Hồng, cho hay lúc 15 giờ 30 phút chiều 24.4, đơn vị nhận được hung tin vụ sập hầm than ở khu vực vỉa than lộ thiên Ngọc Kinh trên địa bàn thôn Ngọc Thạch.

Ông Tâm xác định, vụ việc xảy ra hồi 14 giờ 30 phút, vào thời điểm trên có ba công nhân là Quách Thị Sang cùng chồng là Quách Công Tạ (cùng 27 tuổi) và Bùi Đức Vượng (16 tuổi), cùng trú xã Quế Hà, H.Kim Bôi, tỉnh Hòa Bình xuống hầm than.

Theo lời khai ban đầu của Quách Công Tạ, ba người làm thuê cho chủ hầm than là ông Nguyễn Bình Vượng (48 tuổi, trú xã Đại Hồng).

Chiều 24.4, ba người xuống hầm để dọn dẹp bên trong hầm để chuẩn bị cho đội công nhân khai thác thì bất ngờ hầm bị bục nước, dẫn đến sập hầm.

Lúc này, chị Sang, anh Vượng đang dọn các thùng đựng đồ ở gần vị trí bục nước nên bị đất vùi lấp, anh Tạ bị sức ép tống ra xa và bò được lên trên thoát nạn.

Công an xã Đại Hồng xác định, hầm than sâu khoảng 40 mét có độ nghiêng khoảng 45 độ, vị trí bị sập hầm từ độ sâu 40 mét đi ngang vào trong khoảng 20 mét nữa.

Hiện từ đáy hầm nước ngập hơn 7 mét.

Ông Phan Đức Tính, Phó chủ tịch UBND H.Đại Lộc, cho hay ngay sau khi xảy ra vụ việc, lực lượng cứu hộ của huyện cùng người dân địa phương đã huy động máy nổ phát điện, máy bơm nước công suất lớn, đưa ống hút vào miệng hầm.

Tuy nhiên, do hầm quá sâu, nên từ đêm 24.4 đến sáng nay, lượng nước hút ra không được bao nhiêu.

Công an xã Đại Hồng cho biết thêm, đây là hầm than cũ từ thời Pháp và hiện đã bị cấm khai khác do thiếu an toàn, tuy nhiên ông Nguyễn Bình Vượng vẫn lén lút đưa người và phương tiện đến làm việc.

“Từ xưa đến nay ở các hầm khai thác than trái phép tại xã Đại Hồng đã có 6-7 người chết do sập hầm và hiện vẫn còn 5, 6 hầm khai thác tự phát trên địa bàn”, ông Trần Thanh Tâm nói.

Ông Phan Đức Tính cho biết thêm, vào tháng 3 vừa qua, lực lượng địa phương đã liên tục truy quét, triển khai các biện pháp quyết liệt, dỡ bỏ lán trại khai thác than trái phép trên địa bàn nhưng hiện nay các đối tượng vẫn hoạt động lén lút.

 
Huy động máy bơm...

 
... máy nổ phát điện để hút nước ngập sâu hơn 7 mét để giải phóng hầm, đưa nạn nhân lên

 
Đây là hầm khai thác than của vỉa than lộ thiên, đơn vị khai thác trái phép ngụy trang bằng một căn nhà để che giấu miệng hầm

 
Miệng hầm chèn chống sơ sài

 
Đưa phương tiện và người xuống hút nước dưới hầm

 
Công nhân xuống hầm xử lý sự cố nhưng vẫn phải trở ngược lên, bất lực do hầm ngập nước - Ảnh: Nguyễn Tú 

* Trước đó, rạng sáng 15.4, một vụ sạt lở nghiêm trọng đã xảy ra tại bãi thải mỏ than Phấn Mễ thuộc Công ty cổ phần gang thép Thái Nguyên khiến 14 nhà dân ở xóm Khuôn 1, xã Phục Linh (H.Đại Từ, Thái Nguyên) bị chôn vùi.

Đất đá sạt lở đã chôn vùi 7 người, trong đó 1 người đã chết tại chỗ, 1 người bị thương, 5 người còn lại mất tích. Đến nay, lực lượng cứu nạn, tìm kiếm đã tìm thấy 4 thi thể.

Nguyễn Tú

>> Tìm thấy thi thể thứ 3 bị vùi lấp ở bãi thải
>> Sẽ xử lý nghiêm vụ sạt bãi thải mỏ than Phấn Mễ
>> Bãi thải mỏ than Phấn Mễ vẫn tiềm ẩn nguy cơ sạt lở
>> Hé lộ nguyên nhân sạt lở bãi thải mỏ than Phấn Mễ
>> Phế thải mỏ than sạt lở chôn vùi 7 người
>> Cảnh báo vụ sạt lở bãi thải thứ 2 ở Thái Nguyên
>> Huy động máy xúc và chó nghiệp vụ tìm kiếm nạn nhân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.