FBI cảnh báo về “ngày tận thế internet”

25/04/2012 15:42 GMT+7

(TNO) Hàng trăm nghìn máy tính sẽ đồng loạt không thể truy cập internet vào ngày 9.7.2012 trừ phi các chủ sở hữu thực hiện tác vụ gỡ một virus vốn ẩn nấp trong máy tính vài năm qua, theo cảnh báo của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 24.4.

(TNO) Hàng trăm nghìn máy tính sẽ đồng loạt không thể truy cập internet vào ngày 9.7.2012 trừ phi các chủ sở hữu thực hiện tác vụ gỡ một virus vốn ẩn nấp trong máy tính vài năm qua, theo cảnh báo của Cục Điều tra Liên bang Mỹ (FBI) hôm 24.4.

Sự cố được mệnh danh là “ngày tận thế internet” sẽ xảy ra khi FBI tắt một hệ thống máy chủ được các nhà điều tra của cơ quan này thiết lập vào tháng 11 năm ngoái, khi họ phá vỡ một nhóm tội phạm Estonia vốn điều hành đường dây quảng cáo internet trên toàn cầu bằng thủ đoạn bất lương.

Kể từ năm 2007, sáu tên tội phạm đã sử dụng trojan để chiếm quyền kiểm soát các máy tính từ khắp nơi trên thế giới. Phần mềm độc hại của chúng có khả năng lây sang các máy tính cá nhân và sản phẩm của Apple, mặc dù iPhone và iPad không bị ảnh hưởng, theo tờ Independent.

Loại virus có tên DNS Changer sẽ chuyển trình duyệt của các nạn nhân từ những website họ muốn truy cập đến những website do nhóm tội phạm kiểm soát. Doanh thu từ quảng cáo gắn với những website đó mang lại cho nhóm này khoảng 14 triệu USD tiền hoa hồng.

Tác động duy nhất có thể nhận thấy của virus là dịch vụ internet bị chậm đi một chút và quảng cáo dạng pop-up gia tăng, đồng thời các phần mềm chống virus bị vô hiệu hóa.

Vào năm ngoái, khi FBI và nhà chức trách Estonia triệt phá nhóm tội phạm, virus đã kiểm soát khoảng nửa triệu máy tính.

Tuy nhiên, nếu các nhà điều tra chỉ đơn giản ngắt các máy chủ của bọn tội phạm, mọi máy tính dính virus trên sẽ không thể truy cập internet.

“Nếu chúng tôi chỉ rút dây các phần cứng của chúng, các nạn nhân sẽ không thể sử dụng internet”, đặc vụ FBI Tom Grasso nói với kênh Fox News.

Vì vậy, FBI đã tạo một "lưới an toàn" cho phép các máy tính dính virus vẫn truy cập được internet.

Lưới an toàn thay thế máy chủ của nhóm tội phạm bằng hệ thống máy chủ đóng thế và thiết lập trang DNS Checker Page trực tuyến cho phép mọi người kiểm tra và gỡ bỏ loại virus nói trên.

Nhờ các biện pháp này, số máy tính bị nhiễm virus đã giảm xuống song vẫn còn trên 350.000 máy bị ảnh hưởng, trong đó có 85.000 máy ở Mỹ, theo ước lượng của FBI.

Phần lớn máy tính này thuộc sở hữu của cá nhân, không phải của các tập đoàn.

Tuy nhiên, việc giữ cho hệ thống này hoạt động đã khiến FBI tốn khá nhiều kinh phí và cơ quan này rất nóng lòng muốn đóng cửa chúng.

Sơn Duân

>> Ứng dụng Instagram trên Android bị đính kèm mã độc
>> Tin tặc Trung Quốc và Philippines “choảng nhau”
>> 20.000 trang web đang bị nhiễm mã độc
>> Bkav cung cấp công cụ diệt virus cho máy Mac
>> Anonymous tuyên chiến với Trung Quốc

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.