Phải có biện pháp hạn chế thu phí của dân

24/04/2012 12:48 GMT+7

(TNO) Dù nội dung phiên điều trần tại Ủy ban Pháp luật sáng nay 24.4, không thuộc chủ đề thu phí nhưng khá nhiều ĐBQH đã đặt câu hỏi về vấn đề này trong khi giải trình của Bộ trưởng Đinh La Thăng phần lớn chỉ tập trung vào các nội dung giảm tai nạn, ùn tắc, chất lượng công trình, chấn chỉnh việc cấp bằng lái…

>> Chủ phương tiện ô tô phải mở tài khoản để nộp phạt vi phạm

Phấn đấu giảm 2.000 người chết vì TNGT trong năm nay

Là người đầu tiên đặt câu hỏi với Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng, Chủ nhiệm Ủy ban Tài chính Phùng Quốc Hiển nhận xét: Vi phạm an toàn giao thông (ATGT) thời gian qua đã nghiêm trọng.

Theo ông Hiển, chỉ trong năm 2011 mà có tới 8,3 triệu vụ vi phạm bị xử lý, chưa kể những vụ chúng ta không xử lý hoặc không phát hiện ra; số phương tiện đã xử lý chiếm khoảng 20% số phương tiện lưu thông trên đường vi phạm; số người chết và bị thương quá lớn, một năm 12 nghìn người chết, trên 54 nghìn người bị thương.

“Tôi từng nói đùa người tiền nhiệm của anh Thăng (nguyên Bộ trưởng GTVT Hồ Nghĩa Dũng - PV), anh là đại tướng "nướng quân" lớn nhất, mỗi năm hơn một sư đoàn, làm bị thương; loại ra khỏi vòng "chiến đấu" khoảng một sư đoàn khác. Giờ tình trạng vẫn vậy”, ông Hiển nhắc lại, và đề nghị Bộ trưởng GTVT giải trình về trách nhiệm quản lý của Bộ về việc này: Có gì Bộ làm chưa hết trách nhiệm để tình trạng diễn ra như hiện nay?

Ông Hiển đồng thời đề nghị Bộ trưởng GTVT và lãnh đạo địa phương liên quan làm rõ: có hay không việc phân biệt đối xử với phương tiện taxi, cả trong cơ chế thực thi cũng như trong xử lý vi phạm. Đặc biệt, ông Hiển đề nghị Bộ trưởng làm rõ cơ chế tài chính sẽ thực hiện để chấn chỉnh vi phạm GTĐB, ùn tắc sắp tới là gì, vì nội dung này không được làm rõ trong báo cáo.


Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định hết năm 2012, tai nạn giao thông sẽ giảm - Ảnh: Ngọc Thạch

Với hàng loạt câu hỏi, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho rằng, TNGT đã có giảm trong những tháng đầu năm nay. So với cùng kỳ năm ngoái, theo ông Thăng TNGT đã có bước giảm mạnh.

Bộ trưởng Đinh La Thăng vừa “phản biện” vừa cam kết: đến cuối năm sẽ giảm được hơn 2.000 người chết vì TNGT.

“Đúng là số người chết, bị thương, dù đã giảm vẫn còn rất lớn, còn nghiêm trọng nhưng 2.000 người là con số rất lớn”, ông Thăng nhìn nhận.

Về vấn đề ông Hiển đặt ra liên quan đến các cơ chế tài chính sẽ thực hiện, Bộ trưởng Đinh La Thăng đề nghị đại biểu xem lại các nội dung báo cáo chi tiết của Chính phủ về các giải pháp khắc phục TNGT và ùn tắc giao thông tại kỳ họp thứ 2 của Quốc hội vừa qua.

Không nên tìm cách thu thêm phí của dân

Liên quan đến các giải pháp tài chính, Phó trưởng đoàn ĐBQH Hải Phòng Trần Ngọc Vinh cho rằng hiện nay thất thoát trong quản lý đầu tư các công trình GTĐB lên tới hàng nghìn tỉ đồng nhưng không thấy Bộ trưởng nêu các giải pháp chấn chỉnh, khắc phục trong báo cáo.

Vấn đề lớn mà ông Vinh đề cập là Bộ GTVT không có giải pháp khắc phục, giảm thất thoát nhưng lại đề xuất phương án thu phí các phương tiện để bảo trì GTĐB trong bối cảnh đại đa số người dân đời sống vẫn còn khó khăn.

Ông Vinh đề nghị Bộ trưởng giải thích về vấn đề này vì “đây là vấn đề không nhận được đồng thuận của nhân dân”.


Theo Bộ trưởng Đinh La Thăng đến nay mới thu phí các phương tiện giao thông là chậm - Ảnh: D.Đ.M

Trả lời ĐB Vinh, Bộ trưởng Đinh La Thăng lý giải chuyện đề xuất thu phí bảo trì đường bộ và nhấn mạnh: "Luật GTĐB có hiệu lực đã mấy năm nhưng đến nay mới triển khai thu phí là chậm, trong khi lẽ ra sau khi luật có hiệu lực 6 tháng đã phải thực hiện việc này".

Cũng theo Bộ trưởng, vốn đầu tư có hạn, ngoài việc xây dựng mới hệ thống các cầu đường, cũng phải duy tu bảo trì tốt các tuyến đã có. Khi quỹ này đi vào hoạt động thực tế sẽ có thêm nguồn để thực hiện.

Cũng đặc biệt quan tâm chuyện thu phí mà Bộ GTVT đề xuất, ĐB Nguyễn Bá Thuyền (Lâm Đồng) kể lại một câu chuyện vui: Khi khánh thành nhà văn hóa, mời tất cả cơ quan nhà nước và nhân dân đến để ghi sổ vàng lưu niệm. Quân đội ghi “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh”, công an thì ghi “vì nước quên thân, vì dân phục vụ”, ông giáo viên nói tôi dạy học cho tất cả, ông bác sĩ bảo tôi chữa bệnh cho tất cả, rồi đến ông luật sư thì nói tôi bào chữa cho tất cả, ông giao thông nói tôi phục vụ tất cả người dân, cuối cùng đến bác nông dân ghi vào sổ “tôi trả tiền cho tất cả”.

Kể lại câu chuyện trên, ĐB Thuyền cho rằng phải có biện pháp hạn chế thu phí của dân. Để tăng đầu tư cho hạ tầng cơ sở có nhiều biện pháp, trong đó có việc chống lãng phí, tham nhũng. Theo ông Thuyền, việc thu phí của dân phải để Quốc hội bàn và quyết. Đồng thời, phải nghĩ cách làm cho phương tiện công cộng tốt lên, đáp ứng được nhu cầu đi lại của người dân chứ không phải chỉ nghĩ cách thu tiền của dân.

Không phân biệt xe công - xe thường

Cũng băn khoăn về chuyện phân biệt đối xử giữa các phương tiện, ĐB Dương Trung Quốc (Đồng Nai) nhận xét trong Báo cáo của Bộ có nêu rõ phương tiện bị xử phạt vi phạm năm qua nhưng không thấy đề cập đến xử phạt xe biển xanh.

 
Đúng là số người chết, bị thương dù đã giảm nhưng vẫn còn rất lớn, còn nghiêm trọng nhưng 2.000 người là con số rất lớn
Bộ trưởng Đinh La Thăng

“Trong 1,9 triệu xe ô tô, chủ yếu tất cả chính sách xử lý vi phạm hướng về xe biển trắng, như vậy là không công bằng. Xe biển xanh đương nhiên có một số là phương tiện sử dụng cho những nhiệm vụ đặc biệt, nhưng tôi có cảm giác chính sách đưa ra đang phân biệt các loại xe. Hình như xe biển kiểm soát 80B rất ít khi bị thổi còi. Có bao nhiêu xe công vi phạm không thấy nêu trong báo cáo, trong khi đấy cũng là số liệu rất quan trọng và là đối tượng cần chế tài để đảm bảo công bằng”, ông Quốc phát biểu.

Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định: Không có chuyện phân biệt đối xử giữa xe công với xe biển trắng, vì trước pháp luật mọi công dân đều bình đẳng. Tuy nhiên, ông Thăng cũng thừa nhận thực tế đúng là có chuyện xe công ít bị thổi còi, thổi phạt và cho biết sẽ tiếp thu để thực hiện nghiêm trong thời gian tới.

Xây dựng phần mềm quản lý toàn bộ giấy phép lái xe

Trước câu hỏi của ĐB Trần Thị Khá (Trà Vinh) về việc học giả lấy bằng lái xe thật đang phổ biến, tiềm ẩn những nguy cơ tai nạn đối với người tham gia giao thông, Bộ trưởng Thăng cho biết Bộ đã có đề án quản lý thống nhất giấy phép lái xe trong toàn quốc và tới đây sẽ quản lý thống nhất số liệu bằng lái xe giữa Bộ Công an và Bộ GTVT, áp dụng công nghệ mới trong giảng dạy, sát hạch cấp bằng lái để giảm thiểu tối đa tiêu cực, sai sót trong việc cấp bằng.

“Không phải chúng tôi chờ xong đề án mới triển khai mà cùng thời gian lập đề án chúng tôi triển khai ngay. Bộ đã chỉ đạo Cục đường bộ xây dựng phần mềm quản lý toàn bộ giấy phép lái xe, cấp lại bằng lái để không làm giả được. Bắt đầu từ tháng 4 rà soát toàn bộ bằng lái để tránh làm giả. Đi liền với đó là tăng cường giáo dục tuyên truyền nâng cao đạo đức lái xe”, Bộ trưởng quả quyết.

Nguyệt Minh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.