Cuộc hành trình 20 năm của những tấm lòng

24/04/2012 17:35 GMT+7

(TNO) Một người mẹ nghèo sẵn sàng cưu mang bảy đứa con nuôi. Một chàng trai 20 tuổi có một niềm vui giản dị là môi mình đã hồng trở lại sau những năm tháng bị bệnh tim hành hạ. Họ đã có một cuộc hành trình dài nhưng đầy những yêu thương và hy vọng.

Hơn 20 năm về trước…

Đó là thời điểm, một người đàn bà quê gốc Quảng Bình sống ở huyện K'Bang, tỉnh Gia Lai đang xúc tép tình cờ nhặt được một đứa bé đỏ hỏn, bị bỏ trong một chiếc thùng bên bờ sông.

Nhìn đứa bé tím tái, co ro, tấm lòng người mẹ nghèo trỗi dậy. Chị quên đi cái đói, quên đi cảnh nhà thiếu trước hụt sau, bỏ ngoài tai cả những lời can ngăn của mọi người để đưa đứa bé về nuôi.

Chắc hẳn lúc ấy chị cũng không kịp nghĩ gì như bao lần chị đã từng như thế để cưu mang những đứa trẻ có hoàn cảnh đáng thương khác.

Đó chính là chị Đinh Thị Thành, người phụ nữ có bảy đứa con nhưng tất cả đều là con nuôi. Chồng qua đời vào năm 2005, cả hai vợ chồng đều hiếm muộn nên không có mụn con nào.

Đứa bé chị nhặt về là con thứ tư trong nhà, được đặt tên là Cao Hùng Vỹ. Nhưng trái ngược với cái tên, Vỹ từ nhỏ đã èo uột, lớn lên trong bệnh tật, thuốc thang bao nhiêu cũng không khỏi.


Hai mẹ con chị Thành (trái), Vỹ (ở giữa) và bà Robin King Austin - Giám đốc điều hành quỹ Nhịp tim Việt Nam - Ảnh: Q.Thanh

Cách đây hơn bốn năm, chị Thành gom góp được một số tiền đưa Vỹ đi khám thì phát hiện Vỹ bị suy tim. Nhà nghèo, chị Thành phải làm quần quật từ sáng đến chiều, ai thuê gì làm đó với mong muốn cứu được con.

Đến tháng 8.2009, chị đánh liều đưa con xuống TP.HCM để chạy chữa. Rất may là hai mẹ con chị đã gặp được các thành viên trong Quỹ Nhịp tim Việt Nam. Lúc này, toàn thân Vỹ đã tím tái, chân tay sưng phù. Ngay lập tức, Vỹ được đưa đến bệnh viện Đại học y dược TP.HCM để thực hiện ca phẫu thuật đầu tiên.

Các bác sĩ cho biết ca phẫu thuật này chỉ tạm thời giữ mạng sống cho Vỹ. Thế nhưng, Vỹ rất vui. Em tưởng rằng mình đã khỏe nên lao vào làm đủ việc để đỡ đần cho mẹ, từ làm màn cửa, dán giày dép đến phục vụ nhà hàng.

Đến tháng 12.2011, bệnh của Vỹ trầm trọng hơn. Hai mẹ con lại đèo nhau xuống TP.HCM tìm đến sự trợ giúp của Quỹ Nhịp tim Việt Nam. Tháng 2 vừa qua, Vỹ đã trải qua cuộc phẫu thuật thứ hai. Các bác sĩ cho biết khoảng sáu tháng đến một năm nữa, Vỹ còn phải thực hiện cuộc phẫu thuật thứ 3 mới mong hồi phục hẳn.

Những ngày ở lại TP.HCM chờ cuộc phẫu thuật kế tiếp của Vỹ, mặc dù được sự hỗ trợ của Quỹ Nhịp tim Việt Nam nhưng chị Thành vẫn nhất quyết xin làm phụ việc tại một trường học để lo cho Vỹ và các con ở quê nhà.

Những tấm lòng của 20 năm sau

Cuộc hành trình giành lấy sự sống của hai mẹ con Vỹ đã khiến nhiều người không cầm được nước mắt, trong đó có Ngô Thanh Vân - đại sứ Quỹ Nhịp tim Việt Nam và đạo diễn Cường Ngô (phim Ngọc Viễn Đông).

Ban đầu, Ngô Thanh Vân và đạo diễn Cường Ngô dự định thực hiện bộ phim thương mại để gây quỹ giúp đỡ gần 100 trẻ em bị bệnh tim trong dự án Vết sẹo cuộc đời lần 3 - 2012. Nhưng khi nghe kể về câu chuyện của Vỹ, họ đã thay đổi ý định.


Đạo diễn Cường Ngô và diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc trên phim trường bộ phim ngắn Hành trình - Ảnh: TanDS Le

Đạo diễn Cường Ngô chia sẻ: “Tôi đã bật khóc khi nghe kể việc cô Thành không có tiền mua sữa, phải cà gạo ra làm sữa cho con uống. Tôi lại nhói đau khi biết ước mơ lớn nhất của Vỹ chỉ là được thêm tuổi mới, được yêu thương như bao chàng trai khác… Vì thế, tôi và Vân quyết định làm một bộ phim dài 30 phút dựa trên câu chuyện có thật này. Đó sẽ là cuộc hành trình không chỉ là của Vỹ mà là của tất cả những bệnh nhân mắc bệnh tim ở Việt Nam và trên thế giới”.

Bộ phim mang tên Hành trình chỉ được quay vỏn vẹn trong năm ngày trong đó một ngày quay ở Đà Lạt và bốn ngày quay ở Sài Gòn. Câu chuyện của mẹ con Vỹ đã được chuyển thành câu chuyện của hai chị em.

Lan Ngọc vào vai cô bé nghèo bị bệnh tim sống cùng chị (Ngô Thanh Vân) ở vùng cao nguyên. Hai chị em vượt qua cuộc hành trình đầy gian khó để giành lấy sự sống từ tay tử thần.

Mặc dù không có thù lao nhưng tất cả diễn viên và ekip đều nỗ lực hết mình. NSND Như Quỳnh sẵn sàng bay từ Hà Nội vào Đà Lạt chỉ để xuất hiện trong một cảnh rất ngắn. Diễn viên Ninh Dương Lan Ngọc cũng hoãn thi ở trường để tham gia bộ phim. Ngô Thanh Vân vất vả từ sáng sớm đến tối mịt nhưng không than vãn một lời.

“Tôi còn nhớ, khi quay cảnh hai chị em ngồi trước cửa nhà, nhìn ra ngoài trong buổi chiều tà, cô bé nói với chị rằng: “Mẹ lượm em trong đêm trăng tròn mà sao tim em lại bị khuyết?” - Lúc đó, diễn viên khóc, mọi người trong ekip cũng đều lặng đi….” - đạo diễn Cường Ngô kể.

Phim ngắn Hành trình dự kiến sẽ ra mắt khán giả từ ngày 26.5 đến ngày 1.6 tại các hệ thống rạp chiếu trên cả nước.

Trong ngày 25.5, ban tổ chức sẽ thực hiện buổi chiếu phim bán vé đặc biệt đồng thời trình diễn bộ sưu tập thời trang Trái tim thủy tinh của nhà thiết kế Đỗ Mạnh Cường và đấu giá một số vật phẩm của các nghệ sĩ nổi tiếng.

Toàn bộ số tiền thu được sẽ được quyên góp cho quỹ Nhịp tim Việt Nam.

Dự án Vết sẹo cuộc đời ra đời vào năm 2010 với tên gọi Câu chuyện của tôi đã quyên góp được 170.000 USD,  năm 2011 lại tiếp tục thu về 120.000 USD và đến nay đã cứu sống hàng trăm bệnh nhi mắc bệnh tim.

Vết sẹo cuộc đời năm nay lấy tên là Trái tim thủy tinh. Ngô Thanh Vân cho biết thậm chí nếu phải đi gõ cửa từng nhà giúp các em, cô cũng sẽ làm.

Thiên Hương

>> Ngô Thanh Vân làm chị gái Lan Ngọc
>> “Câu chuyện về vết sẹo” của sao Việt
>> Tăng Thanh Hà chia sẻ “Vết sẹo cuộc đời” cùng Ngô Thanh Vân
>> Ngô Thanh Vân với “Vết sẹo cuộc đời”
>> “Vết sẹo cuộc đời” của Ngô Thanh Vân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.