Bộ trưởng Đinh La Thăng: "Chỉ thu phí khi được sự đồng thuận của người dân"

24/04/2012 19:00 GMT+7

(TNO) Buổi giải trình của Bộ trưởng GTVT chiều nay (24.4) vẫn “nóng” về vấn đề thu phí giao thông cho đến khi Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định rằng: “Chỉ thực hiện (việc thu phí xe cá nhân - PV) khi được sự đồng thuận của người dân".

(TNO) Buổi giải trình của Bộ trưởng GTVT chiều nay (24.4) vẫn “nóng” về vấn đề thu phí giao thông cho đến khi Bộ trưởng Đinh La Thăng khẳng định rằng: “Chỉ thực hiện (việc thu phí xe cá nhân - PV) khi được sự đồng thuận của người dân".

>> Chủ phương tiện ô tô phải mở tài khoản để nộp phạt vi phạm
>> Phải có biện pháp hạn chế thu phí cá nhân

Buổi giải trình chiều nay, đa số các ĐB tập trung vào vấn đề Bộ GTVT đề xuất phương án thu phí các phương tiện để bảo trì giao thông đường bộ, trong khi chưa làm rõ chất lượng các công trình giao thông được kiểm tra, quản lý như thế nào.

Phí cao, đường xấu

“Trách nhiệm quản lý chất lượng các công trình giao thông của Bộ GTVT như thế nào? Tại sao những con đường do nước ngoài ngày xưa làm (từ những năm 1960) rất tốt nhưng đường hiện nay chúng ta làm lại rất mau hư”, ĐB Phạm Quốc Anh chất vấn.

ĐB Quốc Anh dẫn chứng bức xúc của người dân về cầu Thăng Long (Hà Nội) cho đến nay vẫn cứ được sửa đi sửa lại hoài vì chất lượng kém.


Nhiều ĐBQH chất vấn Bộ trưởng GTVT về phí cao nhưng đường xấu - Ảnh: Vũ Quang Khánh

Theo ĐB Quốc Anh, tiếp xúc với ông, nhiều người cho rằng: “Giao thông khó lắm anh ạ! Làm lấp đi rồi thì thôi, sao mà thấy, ai lại đào đường lên để kiểm tra đâu”.

 

Nếu khẳng định đóng phí thì đường tốt hơn, người dân sẵn sàng. Nhưng nếu không trị những “con sâu, con mọt”, chất lượng công trình không đảm bảo thì người dân rất bức xúc. Bao nhiêu phí thu vào lại đổ đi thôi. Hiện giờ người dân đã đóng quá nhiều phí rồi

ĐB Phạm Quốc Anh

Trong khi đó, ĐB Phùng Văn Hùng băn khoăn: “Hạ tầng giao thông kém là trách nhiệm của Nhà nước chứ đâu phải do người dân gây nên. Tại sao lại đổ hết trên đầu người dân”.

Mặt khác, theo ĐB Hùng, khi mức sống của người dân được nâng cao, có tiền thì mua ô tô là xu thế phát triển tất yếu. Vậy sao lại hạn chế, đi ngược lại xu thế phát triển?

ĐB Dương Trung Quốc dẫn chứng, ngân sách hiện nay dành cho ngành giao thông là rất ít, chỉ khoảng nửa tỉ USD, trong khi hằng năm chúng ta thu từ 1 - 1,5 tỉ USD từ đánh thuế ô tô.

“Phí rất cao nhưng đường rất tồi”, ĐB Dương Trung Quốc nói.

Trước ý kiến của các ĐB, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết: Việc nghiệm thu (các công trình giao thông) có một quy trình, nghiệm thu từng lớp một, chứ không phải đường xây xong, lấp xuống rồi là xong.

“Tôi nhận lỗi trước người dân và sẽ tiếp tục thực hiện các giải pháp để đồng tiền đầu tư cho công trình được sử dụng đúng, chống thất thoát, lãng phí, nâng cao chất lượng công trình”, Bộ trưởng khẳng định.


Đường cao tốc TP.HCM - Trung Lương hiện một số đoạn đã không còn đảm bảo cho xe lưu thông tốc độ cao - Ảnh: P.Thanh

Đồng thời, ông Thăng cho rằng, tất cả những gì Bộ GTVT đang làm là thực hiện chủ trương của Chính phủ, sự đồng tình về mặt chủ trương của Quốc hội, nhằm đảm bảo lợi ích của đa số người dân, chứ không phải sáng kiến của Bộ GTVT. Ông Thăng cũng cho rằng, Bộ GTVT không làm sai luật, sai quy định.

“Chỉ thực hiện (việc thu phí xe cá nhân - PV) khi được sự đồng thuận của người dân”, Bộ trưởng nói.

Lúng túng xử lý xe vi phạm

Bên cạnh vấn đề thu phí giao thông, các ĐB cũng dành thời gian chất vấn về việc xử lý phương tiện vi phạm giao thông.

Theo ĐB Trần Thị Dung, hiện nay, hàng triệu xe vi phạm đang nằm ở các bãi tạm giữ tại những địa phương trong cả nước. Trong khi đó, việc xử lý số lượng xe vi phạm này còn quá lúng túng do quy trình nhiêu khê.


Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết chỉ thực hiện thu phí khi được sự đồng thuận của người dân - Ảnh: Vũ Quang Khánh

Lý giải về việc này, Thiếu tướng Đỗ Đình Nghị - Phó Tổng cục trưởng, Tổng cục Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự an toàn xã hội, Bộ Công an cho biết: Khâu xử lý các xe vi phạm tồn đọng ở bãi đang bị vướng quá nhiều quy định. Hết chuyển giao hội đồng, trung tâm đấu giá tài sản, rồi đấu giá phải đáp ứng nhiều điều kiện… Bao nhiêu thủ tục đó phải mất tối thiếu từ 6 đến 8 tháng.
 
Do vậy, Thiếu tướng Nghị đề xuất: Nghiên cứu lại quy định pháp luật, các thủ tục thông thoáng hơn. Đề xuất thời hạn tạm giữ ngắn, rồi bán đấu giá, gửi phương tiện này sang ngân hàng…

Đồng thời, ĐB Hoàng Thanh Tùng yêu cầu Bộ trưởng GTVT cho biết đã có kết quả thí điểm áp dụng mức xử phạt cao đối với phương tiện vi phạm luật giao thông tại các đô thị lớn hay chưa.

Giải trình vấn đề này, Bộ trưởng Đinh La Thăng cho biết, quý 1.2012, Hà Nội giảm trên 30% tai nạn giao thông, TP.HCM giảm trên 40%. Theo đó, nhiều tỉnh thành khác cũng đề nghị áp dụng thí điểm xử phạt cao như TP.HCM và Hà Nội.

Đề xuất dẹp sân golf, xây sân đua xe

Trước giờ giải lao của phiên giải trình buổi chiều, ĐB Dương Trung Quốc bất ngờ cho biết có cử tri vừa điện thoại cho ông đề xuất ý kiến: "Sao chúng ta không thử dẹp vài sân golf để xây sân đua xe hợp pháp cho các thanh thiếu niên".

ĐB Dương Trung Quốc nhận xét rằng: đề xuất này hay và biết đâu như thế sẽ phát huy thế mạnh của các em. Do vậy, ĐB Quốc lấy tư cách của thành viên Ủy ban Văn hóa Giáo dục Thanh niên Thiếu niên và Nhi đồng đề xuất ý kiến này với Quốc hội.

Nguyên Mi - Trí Quang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.