Thời tiết thất thường, nhiều người nhập viện

23/04/2012 08:37 GMT+7

Thời tiết miền Trung sau tết đến nay diễn tiến thất thường, đang nắng nóng bỗng trở lạnh đột ngột khiến bệnh nhân tim mạch nhập viện tăng cao.

Có mặt tại Bệnh viện Đà Nẵng những ngày này, chứng kiến cảnh hằng ngày có rất đông bệnh nhân phải cấp cứu và nhập viện do bệnh tim mạch. Con số bệnh nhân nhập viện mỗi ngày lên đến trên 20 bệnh. Bác sĩ Nguyễn Quốc Việt - Khoa Nội tim mạch cho biết, có những ngày cao điểm, bệnh nhân nhập viện do thời tiết chuyển lạnh đột ngột lên đến 30 bệnh nhân. Chủ yếu tăng đột biết là những bệnh về tai biến mạch máu não và tim mạch, và ở độ tuổi từ 60 đến 80 chiếm đa số. Vì vậy, dù số giường bệnh theo đúng chỉ tiêu là 100 chỗ, nhưng phải thường xuyên đón số lượng bệnh nhân lên đến 170, có khi lên gấp đôi. Chị Ngô Thị Thảo (trú Q.Thanh Khê, Đà Nẵng) có cha đang điều trị tại khoa, cho hay cha chị có bệnh huyết áp cao, bình thường rất khỏe mạnh, nhưng khi trời bỗng chuyển lạnh khi ngày hôm trước nắng nóng, khiến cha chị có triệu chứng đột quỵ, nên phải vào cấp cứu. "Bác sĩ nói may mà phát hiện sớm, không thì khó điều trị" - chị Thảo lo lắng.

Theo bác sĩ Nguyễn Quốc Việt, những bệnh tim mạch, huyết áp và mạch vành là những bệnh rất dễ bị đột quỵ khi gặp tình trạng thời tiết trở lạnh bất thường, thay đổi nhiệt độ đột ngột. Vì vậy, khuyến cáo dành cho những bệnh nhân này, là phải thường xuyên khám và tư vấn. Thường bệnh nhân tuyến cơ sở chủ quan, không uống thuốc liên tục, khi thời tiết chuyển lạnh thất thường thì huyết áp dễ tăng giảm rất khó lường. Bên cạnh đó, bác sĩ Việt cũng đặc biệt lưu ý, những bệnh nhân mắc bệnh tim mạch nên hạn chế tối đa rượu bia, thuốc lá. Trong khoảng thời tiết từ nắng nóng chuyển sang lạnh, bệnh nhân phải đặc biệt giữ ấm. Những cụ già hay thức dậy rất sớm để tập thể dục, chủ quan từ trong chăn ấm bước ra ngay bên ngoài mà không khởi động, làm ấm trước sẽ dễ bị không khí lạnh gây đột quỵ, nếu người nhà không phát hiện kịp sẽ vô cùng nguy hiểm. “Mọi năm tiết trời lạnh không kéo dài quá như năm nay, nên những bệnh nhân tim mạch đã quá sức chịu đựng, vì vậy lượng bệnh nhân nhập viện cũng gia tăng cao so với cùng kỳ mọi năm. Chưa năm nào thời tiết thất thường như hiện nay, vì vậy phải đặc biệt lưu ý đối với những bệnh nhân này!” - bác sĩ Việt chia sẻ.

Diệu Hiền

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.