Ngày Hội sách và văn hóa đọc:Đông nhưng chưa vui

23/04/2012 03:14 GMT+7

Mặc dù đây là năm thứ hai ngày Hội sách và văn hóa đọc được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), thế nhưng vẫn còn quá nhiều hạn chế.

Mặc dù đây là năm thứ hai ngày Hội sách và văn hóa đọc được tổ chức tại Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Hà Nội), thế nhưng vẫn còn quá nhiều hạn chế.  


 Sinh viên được huy động đến tham dự tọa đàm - Ảnh: Ngọc An

Trong hai ngày 21 và 22.4, rất nhiều hoạt động được tổ chức cùng lúc tại những không gian khác nhau. Tại không gian này, người ta có thể xem trình diễn thơ và văn xuôi, trong không gian khác lại có thể xem xếp sách nghệ thuật. Dưới những tán cây mát rượi, trẻ em miệt mài tô vẽ tranh theo sách. Ngày hội nhộn nhịp những cuộc thi: tìm hiểu kiến thức qua sách báo, vẽ tranh theo sách, cùng đọc cùng chia sẻ… Thuyết trình, tọa đàm về sách, các vấn đề xung quanh xuất bản, văn hóa đọc cũng được tổ chức. Đặc biệt, năm nay có thêm phần trình diễn thơ và văn xuôi do Ban Nhà văn trẻ - Hội Nhà văn VN thực hiện. Nhiều hoạt động diễn ra, người tham dự đông đảo. Tuy vậy, ngày hội vẫn mang nặng tính hình thức.

Đối tượng hướng tới của ngày hội là thanh thiếu niên, học sinh. Vậy nên, rất đông các trường học, từ tiểu học, THPT cho đến đại học, được yêu cầu cử học sinh, sinh viên có mặt và tham gia các cuộc thi. Điều đáng nói là, hầu hết các cuộc thi đều được phân công kỹ lưỡng từ trước cho các đơn vị như trường học, các nhà xuất bản, trong khi đó lại quên mất đối tượng độc giả yêu sách tham gia ngày hội.

Buổi tọa đàm diễn ra trong buổi sáng hôm qua (22.4) có rất đông sinh viên tham dự, nhưng hầu hết là được nhà trường phân công đến chứ không phải do quan tâm thật sự. Vậy nên mới xảy ra chuyện trong khi các diễn giả ở trên nhiệt tình chia sẻ, thì nhiều sinh viên ngồi dưới cũng nhiệt tình trò chuyện. Một sinh viên mệt mỏi nói: “Hai ngày nay bọn em đều được cử đến đây. Thật ra buổi tọa đàm này đề cập đến những vấn đề em không mấy chú ý, nhưng đã được nhà trường cử đi thì phải làm theo thôi”. Cũng thật khó hiểu vì ban tổ chức giới thiệu là buổi tọa đàm, giao lưu nhưng phần lớn thời gian người dẫn chương trình hỏi, còn diễn giả trả lời, không cần biết người tham dự muốn lắng nghe, tìm hiểu điều gì. Những vấn đề được bàn tới khá lớn: Luật thư viện sắp ra đời có vai trò và giá trị thế nào? Ở những nơi nào cần nâng cao văn hóa đọc, vì sao? Tình hình xuất bản năm qua như thế nào?... Ngồi một lúc, sinh viên kia cùng nhóm bạn lặng lẽ đứng dậy. 

Không thể phủ nhận những nỗ lực của ban tổ chức trong việc tổ chức nhiều hoạt động trong ngày hội năm nay. Nhưng, có vẻ như ban tổ chức đã quá chú trọng đến việc thực hiện tốt “kịch bản” đề ra, mà quên mất việc “tương tác” với công chúng. Trong khi đó, điều cần là phải nghĩ ra những hình thức tổ chức hấp dẫn giới trẻ, ngay cả khi họ đang có mặt tại ngày hội lại không được nghĩ tới, tất cả phải theo một “kịch bản” đã lập sẵn. Vậy nên ngày hội dù đông nhưng chưa vui.

Ngọc An

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.