Bầu cử tổng thống Pháp: Hollande, Sarkozy vào vòng 2

23/04/2012 05:39 GMT+7

(TNO) Ứng cử viên đảng Xã hội Francois Hollande đã dẫn đầu tại vòng 1 cuộc bầu cử tổng thống Pháp hôm 22.4.

Đúng như dự kiến, ông Hollande và ông Sarkozy đã bỏ xa tám ứng cử viên còn lại và sẽ đối mặt nhau tại vòng hai cuộc bầu cử vào ngày 6.5, theo kết quả sơ bộ.


 Một trong các kết quả sơ bộ được đăng tải trên tờ Le Figaro - Ảnh: Reuters

Mặc dù các cuộc thăm dò trước bầu cử cho thấy ông Hollande sẽ dẫn trước với cách biệt hai con số, sự ủng hộ dành cho các ứng viên ôn hòa và cực hữu vào hôm 22.4 đã giúp ông Sarkozy gia tăng hy vọng rằng ông có thể lội ngược dòng và tránh được nguy cơ trở thành tổng thống Pháp đầu tiên trong 30 năm qua rời văn phòng sau một nhiệm kỳ.

Hãng Reuters dẫn thông báo của Bộ Nội vụ Pháp cho hay ông Hollande giành được 28,2% số phiếu so với 27% của ông Sarkozy, sau khi hơn 4/5 số phiếu được kiểm.

Bà Marine Le Pen thuộc đảng Mặt trận Dân tộc cực hữu trở thành hiện tượng ở vòng 1 khi giành được 18,6%, bỏ xa ứng cử viên của đảng Mặt trận Cánh tả Jean-Luc Melenchon, người xếp thứ tư với 10,9%.

Ông Hollande, 57 tuổi, nói với các ứng cử viên rằng ông ở vào vị trí thuận lợi nhất để dẫn dắt nước Pháp đến với những thay đổi và tuyên bố: “Nhiệm vụ cuối cùng của tôi, và tôi biết mình đang được dõi theo từ bên ngoài biên giới, là đưa châu Âu quay trở lại với con đường của sự tăng trưởng và việc làm”.

Ông Sarkozy, người lèo lái nền kinh tế lớn thứ 5 thế giới trong năm năm qua, đã phản pháo một cách ngạo nghễ bất chấp thực tế ông trở thành tổng thống đương nhiệm đầu tiên về nhì tại vòng một cuộc bầu cử kể từ khi nền Cộng hòa thứ 5 được thành lập năm 1958.

Trong một bài diễn văn thể hiện sự phấn chấn, ông Sarkozy thách đối thủ của đảng Xã hội tham gia ba cuộc tranh luận trên truyền hình trong hai tuần tới thay vì một như thông lệ.

Phản ứng trước làn sóng ủng hộ gia tăng cho bà Le Pen, ông Sarkozy, ứng cử viên của đảng UMP cầm quyền, cũng cam kết sẽ siết chặt kiểm soát biên giới, chấm dứt tình trạng các nhà máy được di chuyển khỏi nước Pháp cũng như bảo vệ luật lệ và trật tự.

Theo Reuters, hai cuộc thăm dò đươc tổ chức IPSOS và Ifop thực hiện hôm 22.4 gợi ý ông Hollande sẽ đánh bại đương kim tổng thống với tỉ lệ 54% so với 46% ở vòng 2. Tuy nhiên, kết quả phần lớn sẽ phụ thuộc vào cách mỗi người thu hút các cử tri ủng hộ của bà Le Pen và những người khác.

Giới quan sát nhận định một số lượng người ủng hộ lớn của ông Melenchon sẽ quay sang ông Hollande trong vòng 2. Các khảo sát gần đây cho thấy hơn 80% cử tri của ông Melenchon sẽ ủng hộ ứng cử viên của đảng Xã hội. Tuy nhiên, số phiếu thấp dành cho ông Melenchon sẽ làm phức tạp cuộc chiến của ông Hollande trong hai tuần tới.

Trong khi đó, ông Sarkozy cần phải hết sức cẩn trọng để có thể tận dụng sự ủng hộ dành cho bà Le Pen. Mặc dù 2/3 đến 3/4 số cử tri của bà Le Pen nhiều khả năng sẽ ủng hộ đương kim tổng thống tại vòng 2, các nhà phân tích nhận xét một số khá lớn có thể sẽ chọn lựa bỏ phiếu trắng.

Sơn Duân

>> Lá phiếu của sự thay đổi
>> Ông Sarkozy và ông Hollande sẽ tranh luận trên truyền hình?
>> Trước giờ bầu cử tổng thống Pháp vòng 1: Các ứng cử viên "tĩnh lặng
>> Cử tri của ông Sarkozy ít sex hơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.