Trước giờ bầu cử tổng thống Pháp vòng 1: Các ứng cử viên "tĩnh lặng"

21/04/2012 16:15 GMT+7

(TNO) Ngày 21.4, các ứng cử viên tổng thống Pháp đánh dấu một ngày tĩnh lặng, không "đấu đá" quyết liệt như trong các chiến dịch tranh cử tổng thống vừa qua, để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vòng 1 vào ngày mai 22.4.

(TNO) Ngày 21.4, các ứng cử viên tổng thống Pháp đánh dấu một ngày tĩnh lặng, không "đấu đá" quyết liệt như trong các chiến dịch tranh cử tổng thống vừa qua, để chuẩn bị cho cuộc bầu cử tổng thống vòng 1 vào ngày mai 22.4.

Theo AFP, các chiến dịch tranh cử tổng thống Pháp kết thúc vào lức nửa đêm ngày 20.4, với sự kiện đương kim tổng thống Nicolas Sarkozy lên tiếng xin lỗi những sai lầm của ông, trong khi đối thủ thuộc đảng Cánh tả xã hội (PS) Francois Hollande tự tin có thể vượt qua ông Sarkozy về số phiếu bầu.

Cuộc bầu cử tổng thống Pháp vòng 1 bao gồm 10 ứng cử viên. Ông Hollande hiện là đối thủ nặng ký nhất của ông Sarkozy - ứng cử viên đảng Cánh hữu cầm quyền Liên minh vì phong trào nhân dân (UMP).

 
Hình ảnh của hai ứng cử viên tổng thống Pháp, ông Hollande (trái) và ông Sarkozy (phải) trên thùng phiếu - Ảnh: AFP

Kết quả của hơn 400 cuộc thăm dò ý kiến khắp nước Pháp cho thấy: ông Hollande và ông Sarkozy được dự đoán sẽ bước vào vòng 2 (ngày 6.5 tới), và đối thủ Hollande sẽ vượt qua ông Sarkozy với khoảng cách từ 7-14% trong cuộc bầu cử lần 1 (22.4).

Ba ứng cử viên khác cũng đạt được tỷ lệ người ủng hộ cao bao gồm: ứng cử viên Mặt trận Cánh tả (FG) Jean-Luc Mélenchon, ứng cử viên của Mặt trận Quốc gia (FN) Marine Le Pen và ông Francois Bayrou theo đường lối trung dung.

Trong ngày cuối cùng của chiến dịch tranh cử (20.4), phát triểu trước những người ủng hộ, ông Sarkozy đã xin lỗi những việc làm không đúng của mình trong những ngày đầu của nhiệm kỳ tổng thống 5 năm vừa qua.

Ông Sarkozy cho rằng những sai lầm của ông là không hiểu hết được vai trò của một vị tổng thống và tuyên bố sẽ không mắc sai lầm một lần nữa.

Vào ngày mai 22.4, hơn 44 triệu cử tri tại Pháp và 882.000 người Pháp ở nước ngoài sẽ bỏ phiếu trong cuộc bầu cử vòng 1.

Theo AFP, 85.000 điểm bỏ phiếu sẽ mở cửa khắp nước Pháp từ 8 giờ sáng đến 18 giờ, và kết quả bầu cử sơ bộ sẽ được công bố rộng rãi trên các phương tiện truyền thông vào lúc 20 giờ ngày 22.4 (giờ địa phương).

Phúc Duy

>> Tranh cử quá lố, tổng thống Pháp bị lên án
>> Cử tri của ông Sarkozy ít sex hơn
>> Ông Sarkozy từng nhận 50 triệu euro của đại tá Gaddafi?
>> Tổng thống Pháp bị ném trứng
>> Tổng thống Pháp Sarkozy trốn trong quán rượu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.