Sóng gió nhà họ Bạc: Điều tra chi tiêu công

21/04/2012 03:01 GMT+7

Phía sau vẻ hào nhoáng của một thành phố Trùng Khánh dưới thời Bạc Hy Lai là những khuất tất về khả năng lạm chi ngân sách công.

Ngày 19.4, tờ The Wall Street Journal loan tin Trung Quốc (TQ) đang tiến hành điều tra toàn bộ các khoản thu chi có tổng trị giá nhiều tỉ USD của chính quyền Trùng Khánh dưới thời ông Bạc Hy Lai. Sau khi tiếp nhận chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh từ ông Bạc, Phó thủ tướng TQ Trương Đức Giang cũng ra lệnh điều tra toàn bộ các hạng mục đầu tư công tại đây. Nhất là những hạng mục nhằm thúc đẩy Trùng Khánh trở thành thành phố phát triển và tăng trưởng kinh tế nhanh nhất TQ. Thậm chí, dự án trồng cây trị giá 10 tỉ nhân dân tệ (hơn 32 ngàn tỉ đồng)/năm cùng chủ trương “bơm mạnh tài chính để nâng cấp hình ảnh các dự án cơ sở hạ tầng và nhà ở” mà ông Bạc đề xuất cũng bị xem xét. Bên cạnh đó, dự án 40 triệu m2 nhà ở xã hội cho 2,4 triệu người thu nhập thấp mà ông Bạc hứa hoàn thành trong năm nay, nhưng hiện chưa tới đâu, cũng bị điều tra.

Nguy cơ thành “chúa chổm”

Lâu nay, Trùng Khánh luôn được xem là mô hình nổi bật để nhiều địa phương trong cả nước noi theo. Tuy nhiên, ngay khi vụ việc ông Bạc bùng nổ và trung ương tuyên bố điều tra tận gốc thì thành phố Trùng Khánh có nguy cơ bị cắt giảm ngân sách cùng các khoản vay, theo Tân Hoa xã. Điều này khiến cổ phiếu của Ngân hàng Thương mại Nông nghiệp Trùng Khánh niêm yết tại Hồng Kông lập tức rớt giá 14% chỉ trong 2 ngày.


Một dự án phát triển Trùng Khánh dưới thời ông Bạc - Ảnh: Ce.cn
 

Mặc dù đề cao đóng góp của cựu Bí thư Bạc, nhưng Ngân hàng Merrill Lynch (Mỹ) chỉ ra không ít bất ổn tiềm ẩn trong chính sách “đại nhảy vọt” mà Trùng Khánh theo đuổi dưới thời ông. Theo báo cáo của Merrill Lynch, trong số 7.600 tỉ nhân dân tệ đầu tư tài sản cố định năm ngoái, Trùng Khánh chủ yếu lấy từ 8 công ty tài chính địa phương. Các công ty này lại hầu hết sử dụng đất đai để thế chấp vay vốn và lấy giá trị đất “sốt ảo” nhằm tăng giá trị tái đầu tư.

Tuy nhiên, trong bối cảnh TQ thắt chặt thị trường bất động sản khiến giá đất sụt giảm nên các công ty trên khó đủ sức trả nợ đúng hạn. Công ty tư vấn tài chính ChinaScope cũng chỉ ra những vi phạm quy định nhà nước trong việc phát hành trái phiếu của 8 doanh nghiệp này. Vì thế, giới chuyên gia nhận định Trùng Khánh đang phải hứng chịu gánh nặng nợ nần.

Để trấn an dư luận, Bí thư Thành ủy Trương Đức Giang ra lệnh cắt giảm một số khoản ngân sách cho các dự án mà ông Bạc có quan hệ mật thiết. Điển hình như việc trồng cây cho dự án Trung tâm triển lãm quốc tế Trùng Khánh có thể bị giảm từ 150 triệu xuống còn 30 triệu nhân dân tệ.

Chính quyền Trung Quốc hiện chưa công bố gì về những rắc rối tài chính của Trùng Khánh liên quan đến ông Bạc.

Gia đình Bạc Nhất Ba

Bạc Nhất Ba (1908-2007) - cha của Bạc Hy Lai - vốn người Sơn Tây, gia nhập đảng Cộng sản TQ vào năm 1925, lãnh đạo quân đội từ năm 1946, từng giữ chức Phó thủ tướng, Chủ tịch Ủy ban Kinh tế Nhà nước. Với vợ đầu, ông có người con gái tên Bạc Hy Bảo, về sau làm Trưởng phòng Các vấn đề châu Phi thuộc Bộ Ngoại giao TQ. Với người vợ sau tên Hồ Minh, cưới vào năm 1949, ông có thêm 2 gái và 4 trai. Trong số 7 người con, Bạc Hy Lai được đánh giá thành đạt nhất.

Con trai đầu Bạc Hy Vĩnh từ nhiều năm qua đã giữ chức Phó TGĐ Tập đoàn Quang Đại TQ. Con trai thứ Bạc Hy Thành từng làm Giám đốc Sở Du lịch Bắc Kinh (1986-1992) và đang làm Chủ tịch HĐQT Công ty quản lý khách sạn Lục Hợp Bắc Kinh. Con gái thứ hai Bạc Khiết Bảo giữ chức Phó chủ tịch Trung tâm giao lưu và hợp tác quốc tế thuộc Sở Y tế Bắc Kinh. Con gái út Bạc Tiểu Bảo giảng dạy ngành khảo cổ tại ĐH Bắc Kinh. Bà Hồ Minh, vợ ông Bạc cũng từng làm Giám đốc Sở Công thương mỹ nghệ Bắc Kinh và Phó chủ tịch Ủy ban Công thương mỹ nghệ quốc gia nhưng bị ép tự sát vào năm 1967 trong cao trào Cách mạng Văn hóa.

Bí ẩn “cậu cả”

Bạc Vọng Tri, con trai duy nhất của ông Bạc với vợ đầu là bà Lý Đan Vũ, đã được mẹ đổi tên thành Lý Vọng Trí sau khi cha mẹ ly dị. Ngày 18.4, tờ Minh Kính (Hồng Kông) loan tin một bạn học cũ của Lý Vọng Trí cho biết “cậu cả” nhà họ Bạc nhập học ĐH Columbia, Mỹ, từ năm 2001. Trong giai đoạn học chung, con trai ông Bạc rất ủng hộ phong trào đổi mới tại Trung Quốc nên gặp phải một số rắc rối.

Sau khi tốt nghiệp, Lý Vọng Trí quay về Trung Quốc và lập văn phòng luật sư. Tháng 11.2011, Lý Vọng Trí bị bắt giam với cáo buộc gian lận trong một vụ án kinh tế và mất liên lạc từ đó đến nay. Đồng thời, 2 tờ Apple Daily và Minh Kính (Hồng Kông) đặt ra nghi ngờ rằng Lý Vọng Trí bị cài bẫy bởi chính các thuộc hạ của người cha. Đó là vì cựu Bí thư Bạc lo ngại những việc làm của người con trai cả có thể ảnh hưởng đến đường hoạn lộ của ông về sau.

Trong một diễn biến khác, Bloomberg dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ Mark Toner vừa khẳng định con trai thứ 2 của ông Bạc Hy Lai là Bạc Qua Qua vẫn đang tiếp tục việc học tại trường Harvard.

Lucy Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.