Răng khỏe giúp ngừa bệnh tật

20/04/2012 03:53 GMT+7

Các chuyên gia khuyên mọi người nên khám răng mỗi năm hai lần. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy có mối liên hệ giữa sức khỏe răng miệng với một số bệnh như tiểu đường và bệnh tim mạch.

 
Dùng chỉ nha khoa giúp làm sạch răng kỹ hơn - Ảnh: Shutterstock

Tiến sĩ - nha sĩ Mukul Dhabolkar (Ấn Độ) cho biết: “Nếu không giữ tốt sức khỏe răng miệng, hệ nội tiết phải làm việc chăm chỉ hơn để phá vỡ các loại thực phẩm trong quá trình tiêu hóa và hệ miễn dịch phải vất vả chống chọi các vi khuẩn có hại”. Một nha sĩ Ấn Độ khác là tiến sĩ Sagar Shah cho biết thêm giữ răng miệng sạch sẽ có thể giúp bạn khỏe mạnh và trẻ lâu hơn.

Chế độ ăn uống cân bằng cũng rất quan trọng đối với sức khỏe răng miệng. Bạn nên có một chế độ ăn uống giàu rau quả, trái cây, ngũ cốc, sữa ít chất béo. Hạn chế thực phẩm giàu chất béo bão hòa, muối và đường, theo báo The Times of India dẫn lời tiến sĩ Dhabolkar. Ngoài ra, bạn cũng cần thực hiện theo một số hướng dẫn sau:

Đánh răng bằng tinh dầu: thêm một giọt dầu quế vào bàn chải trước khi đánh răng. Dầu quế giúp kháng khuẩn và chống vi rút, đồng thời có thể ngừa nhiễm trùng và bảo vệ bạn khỏi bị cảm lạnh và cảm cúm khi thời tiết trở lạnh.

Súc miệng kỹ: mỗi khi đánh răng, bạn nên chà cả nướu và lưỡi để tạo sức đề kháng chống vi khuẩn cúm và một số bệnh khác. Súc miệng kỹ sau bữa ăn.

Khám răng định kỳ: làm sạch răng chuyên nghiệp là cách tốt nhất để loại bỏ tất cả các vi khuẩn trong miệng. Bạn nên đi khám răng mỗi 6 tháng để chủ động tiêu diệt một số loại vi khuẩn mà vệ sinh răng miệng hằng ngày ở nhà không giúp được.

Dùng chỉ tơ nha khoa thường xuyên: dùng bàn chải có lông mềm và đánh răng đúng cách ít nhất 2 lần mỗi ngày để không làm hỏng men răng. Tiến sĩ Shah cho biết đánh răng quá mạnh sẽ không làm trắng răng mà ngược lại có thể khiến răng bị vàng vì làm bay lớp màu trắng bên ngoài. Dùng chỉ nha khoa sẽ loại bỏ vi khuẩn và các mẩu thức ăn mà bàn chải đánh răng không đụng tới được.

Nói không với thuốc lá: tránh nhai cũng như hút thuốc lá. Đây là một trong những nguyên nhân chính gây hư răng. Bột và khói thuốc lá khiến răng bị ố vàng và yếu đi, thậm chí đôi khi có thể dẫn tới ung thư miệng.

Hạn chế thức uống có ga: soda, đồ uống chứa a xít citric, a xít phosphoric có thể làm mòn răng.

Nhất Linh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.