Điều tra vụ ảnh lính Mỹ “trong tư thế khiếm nhã”

19/04/2012 14:13 GMT+7

(TNO) Tổng thống Mỹ ngày 18.4 yêu cầu điều tra các bức ảnh lính Mỹ “trong tư thế khiếm nhã” chụp chung với thi thể các tay súng nổi dậy Afghanistan được đăng tải trên tờ Los Angeles Times.

(TNO) Tổng thống Mỹ ngày 18.4 yêu cầu điều tra các bức ảnh lính Mỹ “trong tư thế khiếm nhã” chụp chung với thi thể các tay súng nổi dậy Afghanistan được đăng tải trên tờ Los Angeles Times.

Theo Reuters, trong bức ảnh thứ nhất, một lính nhảy dù Mỹ “làm dáng” bên cạnh thi thể một tay súng nổi dậy Afghanistan với một tấm vải đậy xác chết cùng dòng chữ “thợ săn xác chết biết đi”.

Tấm ảnh thứ hai cho thấy cảnh các binh sĩ Mỹ đang cười đùa và cầm đôi chân bị đứt lìa của một kẻ đánh bom liều chết Afghanistan, trong khi hai binh sĩ Mỹ khác cầm bàn tay đứt lìa của người này.


Bức ảnh binh sĩ Mỹ cầm đôi chân đứt lìa của kẻ đánh bom liều chết ở Afghanistan, chụp từ tờ Los Angeles Times - Ảnh: AFP

Hai bức ảnh được chụp vào năm 2010 và sau đó được tờ Los Angeles Times đăng tải sau khi một binh sĩ gửi các bức ảnh này đến tòa soạn.

Tuy nhiên, tờ Los Angeles Times cho hay có tổng cộng 18 bức ảnh do các binh sĩ thuộc sư đoàn không quân Mỹ ở Afghanistan chụp và ban biên tập tờ báo đã giao số ảnh này cho cơ quan chức năng để điều tra.

“Hành vi của các binh sĩ Mỹ trong những bức ảnh này đáng bị chỉ trích và không thể hiện tiêu chuẩn quân đội Mỹ”, Reuters dẫn lời phát ngôn viên Nhà Trắng Jay Carney khi đang ở trên máy bay Air Force One đưa tổng thống Mỹ đến Ohio để đọc một bài phát biểu.

Ông Carney cho biết Tổng thống Obama được nghe báo cáo về vụ việc, nhưng không rõ ông Obama đã xem qua những bức ảnh hay chưa.

Tướng Mỹ John Allen - Tổng chỉ huy lực lượng NATO ở Afghanistan - cho biết một cuộc điều tra các bức ảnh trên đang được tiến hành, và Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Leon Panetta đã phải thay mặt cho Bộ Quốc phòng và chính phủ Mỹ lên tiếng xin lỗi.

Ông Carney cũng bày tỏ sự thất vọng trước quyết định đăng tải hai bức ảnh trên của tờ Los Angeles Times.

Các quan chức Mỹ chỉ trích hành vi các lính Mỹ trong hai bức ảnh trên và lo ngại các bức ảnh này sẽ kích động một làn sóng bạo lực mới nhắm vào các binh sĩ nước ngoài ở Afghanistan.

Vụ việc này xảy ra không lâu sau khi vụ bê bối lính Mỹ xả súng giết chết 16 thường dân Afghanistan ngày 11.3 vừa qua.

Phúc Duy

>> Kabul rung chuyển vì tấn công liên hoàn
>> Đánh bom tự sát ở Afghanistan, 9 người chết
>> Mỹ bồi thường vụ thảm sát Afghanistan
>> Mỹ khởi tố nghi phạm giết dân thường
>> Binh sĩ Mỹ bị khởi tố tội giết người
>> Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ bất ngờ đến Afghanistan
>> Thủ phạm thảm sát ở Afghanistan được chuyển đến Kuwait

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.