Đề nghị bãi miễn tư cách ĐBQH bà Đặng Thị Hoàng Yến

18/04/2012 03:42 GMT+7

Ngày 17.4, thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Long An đã có buổi họp với đại diện các tầng lớp, tổ chức, đoàn thể xã hội thành viên của mặt trận, đại biểu cho cử tri tỉnh Long An để xem xét, lấy ý kiến tín nhiệm về tư cách đại biểu quốc hội (ĐBQH) đối với bà Đặng Thị Hoàng Yến, theo chỉ đạo của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (TVQH).


Bà Đặng Thị Hoàng Yến - Ảnh: Ngọc Thắng

Tại cuộc họp, đại diện MTTQ tỉnh Long An đã đọc bản tường trình của bà Yến, đồng thời báo cáo tóm tắt quá trình hiệp thương, giới thiệu bà Yến ra ứng cử ĐBQH khóa 13; việc bà Yến khai lý lịch không trung thực: không khai đã từng vào Đảng và có chồng là Jimmy Trần. Sau đó, 76 vị ĐB tham dự cuộc họp đã tiến hành bỏ phiếu kín với 2 nội dung bãi nhiệm hoặc không bãi nhiệm. Kết quả, đa số ĐB đã bỏ phiếu đề xuất bãi nhiệm tư cách ĐBQH đối với bà Yến. Sau cuộc họp này, thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh Long An sẽ có báo cáo về Đoàn chủ tịch Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam và Ban Công tác ĐBQH, trên cơ sở đó, Ủy ban TVQH sẽ xem xét và có quyết định chính thức.

Liên quan đến việc khi ra ứng cử ĐBQH, bà Yến không khai trong lý lịch đã từng vào Đảng, ông Võ Lê Tuấn, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh Long An, cho biết:  “Vào thời điểm đó, theo sự phân bổ của Ủy ban TVQH khóa 12 thì Long An được bầu 8 ĐB, trong đó có một nữ thuộc doanh nghiệp ngoài quốc doanh, ngoài Đảng. Do vậy, Ban Thường trực Ủy ban MTTQ tỉnh đã họp và thống nhất để Công ty CP đầu tư Tân Đức giới thiệu một nữ, ngoài Đảng, tham gia ứng cử ĐBQH khóa 13. Sau đó, bà Yến, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Tân Tạo, Chủ tịch HĐQT Công ty CP đầu tư Tân Đức và cũng là Chủ tịch HĐQT Đại học Tân Tạo được giới thiệu ra ứng cử”.

Cũng theo ông Tuấn, qua 3 vòng hiệp thương, lấy ý kiến nơi cư trú và nơi làm việc, bà Yến được cử tri tín nhiệm 100%. Ngoài ra, trong quá trình từ khi hiệp thương lần 1 đến hiệp thương lần 3 đều được tập thể Ủy ban MTTQ tỉnh thống nhất, không có vị nào trong Ủy ban MTTQ đặt vấn đề về bà Yến. Vì trường hợp bà Yến được giới thiệu là nữ doanh nhân thuộc doanh nghiệp ngoài quốc doanh, ngoài Đảng, nên việc bà Yến không khai đã từng vào Đảng đã không được thẩm tra, làm rõ.

Tuy nhiên, một vị đại tá quân đội về hưu sống tại TP.Tân An (Long An) cho rằng, trong vụ này Hội đồng bầu cử và Ủy ban MTTQ Long An đã có sơ suất trong việc thẩm tra lý lịch người ra ứng cử. Bởi vì, Hội đồng bầu cử đã không biết được việc bà Yến từng vào Đảng năm 1986 rồi sau đó không còn sinh hoạt lúc nào, tại sao. Thậm chí, bà Yến cũng không khai có chồng là ông Jimmy Trần, Việt kiều Mỹ, đã bị cơ quan điều tra Bộ Công an khởi tố về tội lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản và bị truy nã. Thực tế, trong lý lịch bà Yến chỉ khai có chồng và đã chết mà không khai gì về người chồng sau là Jimmy Trần. 

Đoàn Chủ tịch T.Ư MTTQ Việt Nam họp bất thường

Theo nguồn tin của Thanh Niên, sáng nay 18.4, thực hiện quy định của pháp luật và theo đề nghị của Ủy ban TVQH, Ủy ban T.Ư MTTQ Việt Nam tổ chức hội nghị Đoàn Chủ tịch bất thường để thảo luận về việc xem xét tư cách ĐBQH đối với bà Yến.

Chiều qua, Ủy ban TVQH cũng đã có cuộc họp riêng về trường hợp này. Trao đổi với Thanh Niên sau đó, Trưởng ban Công tác ĐB Nguyễn Thị Nương cho biết việc điều tra, thẩm tra tư cách ĐB Đặng Thị Hoàng Yến vẫn đang được tiếp tục thực hiện, chưa có kết luận cuối cùng.

Bà Nương cho biết thêm, việc xem xét tư cách ĐB Đặng Thị Hoàng Yến có lẽ sẽ tiến hành tại kỳ họp thứ 3 tới của QH, khi đã thực hiện đầy đủ các quy trình, bảo đảm theo đúng quy định của pháp luật. “Hiện chúng tôi vẫn đang trong quá trình làm nên cũng chưa thể lường hết được vấn đề gì còn khúc mắc, vụ việc vẫn đang tiếp tục được xác minh”, bà Nương nói.

Bảo Cầm

Phương Hà 

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.