Thêm nhiều tin đồn vụ Bạc Hy Lai

17/04/2012 03:00 GMT+7

Quân khu Thành Đô đang bị điều tra và “công tử” Bạc Qua Qua xin tị nạn tại Mỹ là những tin mới nhất về vụ Bạc Hy Lai dù chưa được chính quyền Trung Quốc xác nhận. 

 
Dư luận Trung Quốc bàn tán nhiều về vụ của ông Bạc - Ảnh: AFP

Tờ South China Morning Post (Hồng Kông) loan tin chính quyền Trung Quốc vừa cử 5 nhóm công tác đặc biệt điều tra mối quan hệ giữa lãnh đạo quân khu Thành Đô với ông Bạc Hy Lai. Tuần trước, ông Bạc chính thức bị đình chỉ chức vụ Ủy viên Bộ Chính trị đảng Cộng sản Trung Quốc sau khi bị cách chức Bí thư Thành ủy Trùng Khánh hồi tháng 3. Báo này dẫn tin từ Tân Hoa xã ngày 14.4 cho hay Phó chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc Quách Bá Hùng đến thăm quân khu Thành Đô. Tại đây, ông Quách kêu gọi quân đội phải hết lòng phục tùng sự lãnh đạo của đảng Cộng sản Trung Quốc do Tổng bí thư Hồ Cẩm Đào đứng đầu. Ông cũng yêu cầu quân đội cần phòng ngừa bất cứ sự cố nào “có thể làm xáo trộn tình hình chung”.

Vốn dĩ, ông Bạc được cho là có quan hệ mật thiết với giới sĩ quan cấp cao của quân khu Thành Đô, đảm trách khu vực tây nam gồm tỉnh Trùng Khánh và Tứ Xuyên. Trước đây, cựu Bí thư Bạc từng lưu lại một doanh trại quân đội để đảm bảo an toàn khi ông tiến hành chiến dịch trấn áp tội phạm ở Trùng Khánh. Ngoài ra, các tin đồn cũng cho rằng Quân đoàn 14 vốn được thành lập bởi ông Bạc Nhất Ba, là cha của ông Bạc Hy Lai, cũng bị điều tra. Mục tiêu mà các cuộc điều tra hướng đến là những sĩ quan quân đội cấp cao có dính líu đến việc làm phi pháp của ông Bạc hay không.

Các tin đồn còn cho rằng trung ương đang muốn làm rõ liệu ông Bạc cùng ủy viên Bộ Chính trị Chu Vĩnh Khang có âm mưu đảo chính hay không. Theo đó, 2 ông này dự định hạn chế quyền lực của ông Tập Cận Bình, người được cho sẽ thay thế Chủ tịch Hồ Cẩm Đào vào năm sau, để chờ thời cơ cưỡng ép rồi chiếm quyền. Ngoài ra, Reuters ngày 16.4 dẫn nguồn tin thân cận với cảnh sát Trung Quốc cho hay doanh nhân người Anh Neil Heywood bị sát hại vì đe dọa khai báo với nhà chức trách về kế hoạch chuyển tiền ra nước ngoài của vợ ông Bạc. Mặt khác, nhiều tin đồn khẳng định con trai ông Bạc là Bạc Qua Qua đang tìm cách sang Mỹ tị nạn. Tuy nhiên, chính quyền Trung Quốc chưa đưa ra tuyên bố nào về các thông tin trên.

Trong khi đó, AFP trích một bài viết trên Trùng Khánh nhật báo ngày 16.4 nói vụ ông Bạc là “một bài học lớn cho đảng Cộng sản và đất nước Trung Quốc”. Cùng ngày, AFP cũng dẫn một bài phát biểu của Thủ tướng Trung Quốc Ôn Gia Bảo tuyên bố tham nhũng là mối nguy hiểm lớn nhất của đảng Cộng sản nước này. Bài phát biểu trên được công bố chính thức giữa lúc vụ ông Bạc đang là đề tài nóng.

Lucy Nguyễn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.