Philippines “mời” Trung Quốc ra Tòa quốc tế về Luật biển

17/04/2012 17:55 GMT+7

(TNO) Philippines đề nghị Trung Quốc chấp thuận đưa vụ tranh chấp tại bãi cạn ở biển Đông ra một tòa án quốc tế.

(TNO) Philippines đề nghị Trung Quốc chấp thuận đưa vụ tranh chấp tại bãi cạn ở biển Đông ra một tòa án quốc tế.

Tranh chấp mới nhất giữa Trung Quốc và Philippines xung quanh một bãi cạn không người ở tại biển Đông đã bước sang tuần thứ hai. Hiện tại, một tàu tuần duyên Philippines và hai tàu hải giám Trung Quốc vẫn kèn cựa nhau tại bãi cạn Scarborough, theo Reuters.

Ngoại trưởng Philippines, ông Albert del Rosario nói trong một thông báo ngày 17.4: “Nhằm tìm kiếm một sự dàn xếp hòa bình cho vấn đề bãi cạn Scarborough, chúng tôi có ý định "mời" những người bạn Trung Quốc ra trước Tòa án quốc tế về Luật biển”.

“Mục đích của việc này là xác định chắc chắn ai trong chúng tôi có quyền chủ quyền với vùng biển xung quanh bãi cạn Scarborough, nơi các tàu Trung Quốc đang thực hiện những hoạt động bất hợp pháp trong vùng đặc quyền kinh tế của Philippines”.

Theo Reuters, Bắc Kinh vẫn chưa bình luận về lời "mời" của Manila, song rất khó có khả năng nước này sẽ nhận lời.

Tòa án quốc tế về Luật biển là cơ quan tư pháp độc lập, được thành lập theo Công ước Liên Hiệp Quốc về Luật biển và phục vụ như một tổ chức dàn xếp “những tranh chấp phát sinh từ sự diễn dịch và áp dụng công ước”, theo website của tòa án này.

Tòa án quốc tế về Luật biển bao gồm 21 thành viên độc lập, được chọn lựa từ những người có uy tín cao nhất về sự công bằng, chính trực và được công nhận là đủ khả năng trong lĩnh vực luật biển.

Sơn Duân

>> Tàu cá Trung Quốc rời vùng tranh chấp với Philippines
>> Philippines và Trung Quốc hạ nhiệt
>> Trung Quốc điều thêm tàu, Philippines rút chiến hạm
>> Philippines điều thêm tàu đến khu vực "chạm trán" với tàu Trung Quốc trên biển Đông

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.