Kẻ thảm sát ở Na Uy: "Tôi sẽ lặp lại lần nữa nếu có cơ hội"

17/04/2012 16:45 GMT+7

(TNO) Anders Behring Breivik, thủ phạm vụ thảm sát đẫm máu làm chết 77 người tại Na Uy hồi năm ngoái, đã khẳng định như vậy tại phiên tòa ngày 17.4, AFP đưa tin.

(TNO) Anders Behring Breivik, thủ phạm vụ thảm sát đẫm máu làm chết 77 người tại Na Uy hồi năm ngoái, đã khẳng định như vậy tại phiên tòa ngày 17.4, AFP đưa tin.

Cũng giống như phiên xét xử đầu tiên, Breivik thực hiện động tác chào kiểu phát xít ngay khi được tháo còng tay - kiểu chào mà hắn cho là giống với cách chào của các Hiệp sĩ Thánh chiến trong cuộc chiến Thập tự chinh ngày xưa.


Anders Behring Breivik, thủ phạm vụ thảm sát kinh hoàng làm chết 77 người tại Na Uy, tiếp tục thực hiện động tác chào kiểu phát xít tại phiên tòa ngày 17.4 - Ảnh: AFP

Theo AFP, phía luật sư biện hộ cho Breivik khẳng định thân chủ của mình sẽ không đưa ra những tuyên bố mang tính phân biệt chủng tộc tại tòa án, và xin hội đồng xét xử cho phép hắn đọc một đoạn văn do chính hắn soạn.

Chủ tọa phiên tòa đã đồng ý với yêu cầu trên nhưng kèm theo điều kiện là báo chí và phóng viên sẽ không được phép tường thuật hay ghi lại đoạn diễn văn của Breivik.

Với vẻ mặt lạnh lùng, Breivik nói với hội đồng xét xử rằng hắn sẽ tiếp tục lặp lại tội ác của mình nếu có cơ hội.

“Đúng vậy, tôi sẽ làm điều đó một lần nữa”, AFP tường thuật lại phát biểu của Breivik tại phiên tòa.

Trước khi bị chủ tọa ngắt lời, tên sát thủ máu lạnh còn nói thêm rằng việc phải ngồi tù hay thậm chí bị xử tử vì “đã cống hiến cho dân tộc của mình” là “một vinh dự to lớn”.

Phiên tòa kỳ này đã bị tạm hoãn 30 phút sau khi cả bên công tố và phía bị cáo yêu cầu tòa án rút một thẩm phán ra khỏi hội đồng xét xử vì người này kêu gọi tử hình Breivik.

Thẩm phán Wenche Elizabeth Arntzen, chủ tọa phiên tòa, đã phải tổ chức một cuộc hội ý kéo dài nửa tiếng và sau đó ra quyết định thay thế thẩm phán Thomas Indreboe bằng một thẩm phán khác là bà Anne Elisabeth Wisloeff do những lời bình luận của ông này trên một trang web được đăng một ngày sau khi Breivik gây ra tội ác hồi năm ngoái.

“Chỉ có tử hình mới là bản án tương xứng cho vụ án này”, ông Indreboe đã viết như vậy vào ngày 23.7 năm ngoái.

Phát biểu tại phiên tòa, bà Arntzen cho biết ông Indreboe đã thừa nhận mình có viết câu bình luận đó.

Hội đồng xét xử của phiên tòa này bao gồm hai vị thẩm phán chuyên nghiệp và ba vị không chuyên. Ông Indreboe là một trong ba thẩm phán không chuyên.

Theo tiết lộ của luật sư Geir Lippestad, người có trách nhiệm bảo vệ thủ phạm tại tòa, Breivik viết trong tờ khai rằng hắn sẽ không biện hộ cho tội ác của mình, nhưng cũng không hối hận.

Tuy nhiên, tên giết người máu lạnh này đã rơi nước mắt trong ngày xét xử đầu tiên hôm 16.4, khi tòa cho chiếu đoạn phim chống đạo Hồi do hắn tự làm.

Bình luận về nước mắt của thân chủ mình, luật sư Lippestad nói với AFP rằng Breivik chỉ xúc động vì thấy hành động của mình là “tàn ác, nhưng cần thiết để bảo vệ châu u”.

Được biết, Na Uy không có án tử hình.

Theo lịch trình, tòa sẽ tiếp tục tập trung vào lời khai của Breivik trong bốn ngày làm việc sắp tới.

Hoàng Uy

>> Sát thủ Na Uy chào kiểu phát xít tại phiên tòa
>> Kẻ thảm sát ở Na Uy không bị điên
>> Kẻ giết người hàng loạt ở Na Uy âm mưu ám sát ông Obama
>> Cảnh sát Na Uy xin lỗi vì vụ thảm sát ở Oslo
>> Anders Behring Breivik chính thức bị buộc tội khủng bố

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.