Kabul rung chuyển vì tấn công liên hoàn

16/04/2012 03:34 GMT+7

Lực lượng Taliban đã nhận trách nhiệm gây ra hàng chục vụ tấn công liên tiếp trong ngày 15.4 tại thủ đô Kabul và nhiều tỉnh thành của Afghanistan. Theo tờ Le Monde, loạt tấn công khởi đầu tại quận Wazir Akbar Khan, nơi tập trung nhiều cơ quan ngoại giao nước ngoài, trong đó có Đại sứ quán Mỹ và trụ sở của NATO, khiến toàn bộ ngoại giao đoàn các nước phải sơ tán. Đại sứ quán Nga bị nã đạn rốc két còn nhà của một nhà ngoại giao Anh thì bị ném lựu đạn. Đại sứ quán Nhật và Đức cũng hư hại do trúng pháo nhưng không có thương vong, theo AFP.

Cùng lúc đó, quân Taliban tấn công nhằm đột nhập tòa nhà Quốc hội Afghanistan nhưng không thành công do vấp phải sự chống trả quyết liệt của lực lượng an ninh và cả các nghị sĩ. Khách sạn Kabul Star vừa mới xây dựng tại khu vực gần dinh tổng thống Afghanistan và văn phòng LHQ đã bị đốt cháy. Căn cứ quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ ở ngoại vi thủ đô cũng bị nã đạn dữ dội.

 
Cảnh sát Afghanistan triển khai bảo vệ các mục tiêu tại Kabul - Ảnh: Reuters 

Trong lúc Kabul đang “tơi bời khói lửa”, nhiều vụ đánh bom liều chết đã nhằm vào các văn phòng tỉnh trưởng, Sở Cảnh sát Logar và một căn cứ quân sự của Mỹ ở tỉnh Logar phía đông Afghanistan. AFP dẫn lời giới chức địa phương cho biết các tay súng còn đọ súng dữ dội với cảnh sát. Cũng ở khu vực miền đông, một căn cứ không quân quan trọng của NATO ở Jalalabad và trại huấn luyện cảnh sát tại Paktiya cũng bị tấn công.

Cũng trong ngày 15.4, quân Taliban đột kích vào nhà tù ở hạt Bannu, tây bắc Pakistan và giải thoát gần 400 tù nhân, theo AFP. Các tay súng được trang bị vũ khí gồm cả lựu đạn, súng bắn rốc két... và đông hơn so với lực lượng an ninh tại trại giam. AFP dẫn lời giới chức địa phương cho biết trong số những phạm nhân tẩu thoát, có ít nhất 20 người nằm trong danh sách phần tử cực đoan nguy hiểm.

Lan Chi

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.