Thầy nuôi dạy trẻ

15/04/2012 03:22 GMT+7

Lâu nay, dạy ở bậc mầm non toàn là cô giáo. Nay thấy có thầy giáo, nhiều phụ huynh xôn xao, bàn tán. Khi chứng kiến thầy dạy dỗ, trò ngoan học giỏi, tiến bộ; tất cả phụ huynh đều tin tưởng, cảm mến.

Lâu nay, dạy ở bậc mầm non toàn là cô giáo. Nay thấy có thầy giáo, nhiều phụ huynh xôn xao, bàn tán. Khi chứng kiến thầy dạy dỗ, trò ngoan học giỏi, tiến bộ; tất cả phụ huynh đều tin tưởng, cảm mến.

Anh Lù Văn Tú, giáo viên Trường mầm non Sao Mai, thị trấn Đắk Tô (H.Đắk Tô) là thầy giáo đầu tiên dạy học bậc mầm non ở tỉnh Kon Tum.

“Tiếp xúc với trẻ, thấy trẻ con rất đáng mến và chúng bám riết lấy mình. Sau nhiều ngày suy nghĩ, mình đi đến quyết định theo đuổi nghề giáo viên mầm non”, thầy Tú giải thích về việc trở thành giáo viên mầm non.

Khi biết Trường CĐ Sư phạm Kon Tum mở lớp Mầm non K13, chàng thanh niên dân tộc Thái quyết định thi vào. Ngày cầm giấy báo nhập học của trường, Tú cũng phân vân nhiều lắm, có nên đi học không? Mọi người suy nghĩ về mình thế nào? Thấy con băn khoăn, bố mẹ Tú động viên và căn dặn: “Đã quyết định rồi thì đi học, đã theo rồi thì phải yêu nghề mến trẻ, đừng để mọi người thất vọng”.

Hơn một năm nay, từ khi về dạy tại Trường mầm non Sao Mai, mọi công việc thầy Tú làm không hề kém cạnh các đồng nghiệp nữ, từ giờ lên lớp đến việc cho trẻ ăn, chăm sóc giấc ngủ cho trẻ, vệ sinh thân thể, tập cho trẻ tự biết đánh răng, rửa mặt, hướng dẫn đi vệ sinh… “Ngoài công việc dạy cho trẻ làm quen với văn học, làm toán, chữ viết, âm nhạc, tập cho bé làm nội trợ…, mình còn dành nhiều thời gian để nghe tâm sự, suy nghĩ của trẻ. Mình luôn lắng nghe và chia sẻ, để giải quyết mọi thắc mắc của các em” - thầy Tú tâm sự.

 
Thầy Tú hướng dẫn cho trẻ múa hát - Ảnh: Trùng Dương

 
Tập viết cho trẻ - Ảnh: Trùng Dương

Khi chúng tôi có mặt tại trường, thầy Tú đang buộc tóc cho các bé gái, các bé tíu tít như đang bên người mẹ. Thầy khéo léo chải đầu, buộc tóc cho từng trẻ, có trẻ làm xong rồi lại đổi ý vì “con muốn thầy buộc tóc hai bên”. Thầy Tú lại tỉ mẩn làm lại từ đầu.

Theo bà Nguyễn Thị Thu Hà, Phó hiệu trưởng Trường mầm non Sao Mai, toàn trường hiện có 47 giáo viên thì thầy Tú là giáo viên nam đứng lớp đầu tiên và duy nhất của tỉnh Kon Tum hiện nay. Hằng ngày, ngoài việc lên lớp còn có rất nhiều việc nhà trường cần đến nam giới, nên từ ngày thầy Tú về nhận công tác, mọi công việc cần bàn tay người đàn ông đều do thầy Tú đảm nhận. Với tính tình cởi mở, nhiệt tình nên các đồng nghiệp trong trường ai cũng quý mến.

Thấy thầy giáo dạy mầm non, nhiều người nghi ngại về “giới tính”, nghe vậy thầy Tú cười òa: “Mình đã cưới vợ rồi! Bà xã cũng là đồng nghiệp đang dạy mầm non mãi tận trong xã vùng sâu huyện Tu Mơ Rông” và “bật mí”: “Vợ em vừa mang bầu rồi đó nha!”.

Cứ mỗi dịp cuối tuần, người vợ Phan Thị Hải Yến lại vượt núi rừng về với chồng ở thị trấn Đắk Tô, hai vợ chồng tíu tít cùng nhau làm đồ dùng dạy học. “Mình đã không chọn sai nghề. Bây giờ mình cảm thấy rất hạnh phúc và hãnh diện với nghề đã chọn” - thầy Tú bộc bạch. 

Trùng Dương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.