1 tỉ USD chưa mua được lòng người

15/04/2012 03:40 GMT+7

Nhiều người dùng Instagram (ứng dụng chia sẻ hình ảnh kèm hiệu ứng) tỏ ra không hài lòng khi ứng dụng này bị Facebook thâu tóm bằng thương vụ trị giá 1 tỉ USD.

Đầu tháng này, tin tức về việc Facebook bỏ ra số tiền khổng lồ trên để thâu tóm Instagram nhanh chóng được lan truyền khắp thế giới. Vốn dĩ, Instagram đang là ứng dụng phát triển thần tốc, chuyên dùng trên hệ điều hành iOS của các sản phẩm di động do đại gia Apple sản xuất như: iPhone, iPad, iPod Touch. Với nhiều tính năng độc đáo, Instagram sớm thu hút được 30 triệu người dùng trong khoảng thời gian 1 năm.

Trong khi thương vụ trên là tin vui với nhiều tín đồ Facebook vì có thêm một ứng dụng độc đáo, thì nhiều người hiện dùng Instagram không nghĩ như vậy. Có nhiều lý do để những người trên “Unlike - không thích” thương vụ Facebook mua Instagram.

Ngày 10.4, Jenna Wortham, người chuyên bình luận về công nghệ trên tờ The New York Times, đặt câu hỏi trên báo này rằng: “Thời kỳ vàng son của Instagram đã đi đến hồi kết?”. Cô Wortham nhận xét là dù Instagram cũng được xem như một mạng xã hội giống Twitter nhưng nó dùng cho một cộng đồng nhỏ hơn, cùng chia sẻ một đam mê chứ không quá “hỗn tạp”.

Cùng quan điểm, CNN dẫn lời một người dùng Instagram là luật sư Serge Najjar ở thủ đô Beirut của Li Băng nói: “Tôi lo sợ Instagram mất đi bản sắc riêng. Ứng dụng này là một công cụ chia sẻ dễ gần gũi, thuần khiết giữa những người có cùng đam mê”. Ứng dụng trên chỉ sử dụng qua thiết bị di động nên cũng giới hạn đối tượng người dùng không quá rộng. Tác giả Wortham nhận xét Instagram như một lối thoát cho những ai cảm thấy không phù hợp với các mạng xã hội khác như Facebook, Twitter.

Cô Wortham còn cho rằng Instagram giúp người dùng giữ lại chút gì đó riêng tư cho mình khi không cho phép sao chép hình ảnh. Vì thế, chuyên gia bình luận công nghệ này nhận xét thương vụ trên đã “kết liễu” một nơi trú ẩn an toàn trong thời đại những người khổng lồ như Google, Facebook bành trướng. Thực sự, Instagram có nhiều khác biệt so với Facebook khi ứng dụng này không hề tích hợp quảng cáo và chưa bị chỉ trích bán thông tin cá nhân cho các công ty tiếp thị.

Nhiều cư dân mạng còn dẫn ý kiến của nhiều chuyên gia cho rằng Facebook mua Instagram chỉ để xóa bỏ ứng dụng này nhằm sớm tiêu diệt một đối thủ tiềm ẩn. Những người này cho rằng thương vụ trên sẽ chôn vùi những động lực sáng tạo. Nặng lời hơn, nhiều cư dân mạng chỉ trích các nhà sáng lập Instagram đã “bán linh hồn cho quỷ dữ Facebook” vì… 1 tỉ USD. Một số người dùng tuyên bố sẽ ngưng sử dụng ứng dụng Instagram.

Trong khi đó, nhà sáng lập kiêm Tổng giám đốc điều hành Facebook Mark Zuckerberg cố gắng trấn an cộng đồng Instagram rằng họ vẫn có thể sử dụng riêng biệt ứng dụng này như từ trước đến nay. AFP dẫn lời vị tỉ phú trẻ này nói: “Chúng tôi cần quan tâm đến việc giữ gìn và xây dựng sức mạnh, tính năng của Instagram hơn là cố gắng tích hợp tất cả vào Facebook”.

Tuyên bố trên nhận được đến 140.600 bình chọn “Like - thích”. Ủng hộ Facebook, một số cư dân mạng lại cho rằng không nên đi ngược lại xu thế chung và việc Facebook phát triển là tất yếu. Được nhiều người ủng hộ nhưng còn quá sớm để nhận định liệu một nhà sáng tạo từng đạt được nhiều thành công như Mark Zuckerberg có đủ sức chinh phục lòng “fan” Instagram hay không.

Bình luận

“Tôi giữ Facebook và Instagram tách bạch nhau. Vấn đề là Facebook bị quá tải và tôi kết nối với quá nhiều người nên không còn riêng tư như Instagram”. (Kashani/CNN)

“Tôi sẽ xóa tất cả các hình ảnh từ Instagram của bạn bè ra khỏi tài khoản Twitter. Cám ơn và tạm biệt Instagram”. (Charlotte/The New York Times)

“Mình thấy mọi người chỉ là đang hoang mang. Về với Facebook, Instagram sẽ trở nên mạnh mẽ hơn mà thôi”. (DerekChiang/CNN)

“Chỉ cần Facebook tiến hành mã hóa thông tin của bạn và bạn có thể tùy chọn riêng tư hay phổ biến thì mọi việc được giải quyết. Vì thế không sợ bị xâm phạm”. (Jnffarrell/The Washington Post)

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.