Tên lửa Triều Tiên đâm xuống biển?

13/04/2012 08:33 GMT+7

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm xa vào sáng nay, 13.4, song các nước láng giềng nói rằng nó đã đâm xuống biển không lâu sau khi được phóng đi.

(TNO) CHDCND Triều Tiên đã phóng một tên lửa tầm xa vào sáng nay, 13.4, song các nước láng giềng nói rằng nó đã đâm xuống biển không lâu sau khi được phóng đi.


 Người dân Hàn Quốc theo dõi hình ảnh đồ họa về vụ phóng qua truyền hình - Ảnh: AFP

Tên lửa mang theo vệ tinh được phóng đi từ tây bắc CHDCND Triều Tiên vào sáng hôm nay, theo BBC.

Tuy nhiên, các quan chức Nhật và Hàn Quốc cho hay nó chỉ bay được ít phút trước khi đâm xuống vùng biển ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.

Kênh truyền hình NHK của Nhật dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng nước này cho biết tên lửa bay được 120 km và vỡ thành bốn mảnh, rơi xuống vùng biển phía tây bán đảo Triều Tiên. Hãng tin CBS thì cho biết tên lửa vỡ làm bốn mảnh và rơi xuống biển Hoàng Hải.

Quân đội Hàn Quốc nói các mảnh vỡ rơi xuống vị trí cách bờ biển phía tây nước này 200 km. Quân đội Mỹ cũng đã xác nhận vụ phóng tên lửa thất bại, theo Reuters. Trong khi đó, Bình Nhưỡng vẫn chưa lên tiếng về vụ phóng.

Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc sẽ họp mặt vào ngày hôm nay để bàn về vụ phóng tên lửa này của Bình Nhưỡng.

Theo các quan chức Hàn Quốc, tên lửa được phóng đi vào lúc 7 giờ 39 phút, giờ địa phương (5 giờ 39 phút, giờ Việt Nam).

Cả Nhật và Hàn Quốc đã đe dọa sẽ bắn rơi tên lửa nếu nó đe dọa lãnh thổ của họ.

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Hàn Quốc Kim Min-seok phát biểu: “Các quan chức tình báo Hàn Quốc tin rằng vụ phóng tên lửa đã kết thúc thất bại”.

Hãng Reuters dẫn lời một quan chức Bộ Quốc phòng Hàn Quốc cho biết nước này đang tiến hành chiến dịch thu hồi các mảnh vỡ và nói thêm rằng đây là một vụ thử tên lửa đạn đạo.

Bộ trưởng Quốc phòng Nhật Naoki Tanaka cũng thông báo: “Vào khoảng 7 giờ 40 (5 giờ 40, giờ Việt Nam), chúng tôi xác nhận một vật thể bay xác định đã được phóng đi từ CHDCND Triều Tiên và rơi sau khi bay được hơn một phút”.

Quân đội Mỹ cho hay CHDCND Triều Tiên đã phóng một tên lửa đạn đạo Taepodong-2 vốn bị vỡ ra thành từng phần không lâu sau khi cất cánh và không mang lại mối đe dọa trong bất kỳ thời điểm nào.

Bộ Tư lệnh Phòng thủ Không gian Bắc Mỹ (NORAD) và Bộ Tư lệnh phương Bắc đã “phát hiện và theo dõi một tên lửa Taepodong-2 của CHDCND Triều Tiên vào lúc 22 giờ 39 phút, giờ GMT” (5 giờ 39 phút, giờ Việt Nam), theo thông báo của NORAD.

Theo Reuters, Cơ quan Vũ trụ CHDCND Triều Tiên đã nói họ không có thông tin về vụ phóng vốn buộc Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc phải triệu tập cuộc họp khẩn

CHDCND Triều Tiên nói mục đích của vụ phóng là đưa một vệ tinh vào quỹ đạo nhằm đánh dấu lễ kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố Chủ tịch Kim Nhật Thành song Mỹ và các quốc gia khác tố giác đây là vụ phóng tên lửa tầm xa trá hình vốn vi phạm các nghị quyết của Liên Hiệp Quốc.

TIẾP TỤC CẬP NHẬT

Sơn Duân

>> Hồi hộp quanh bán đảo Triều Tiên
>> Ông Kim Jong-un nắm chức Chủ tịch Quân ủy Trung ương
>> Thế trận tên lửa Đông Bắc Á: Các kịch bản đánh chặn
>> Ông Kim Jong-un làm Bí thư thứ nhất đảng Lao động Triều Tiên
>> Triều Tiên bổ nhiệm tân bộ trưởng Quốc phòng
>> Thế trận tên lửa Đông Bắc Á
>> Nhật cảnh báo tàu bè về mảnh vỡ tên lửa Triều Tiên
>> Triều Tiên công khai tên lửa đẩy vệ tinh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.