Lựa chọn thiết bị chống muỗi

14/04/2012 03:59 GMT+7

Thị trường hiện có khá nhiều loại thiết bị diệt muỗi. Đơn giản nhất là nhang muỗi, thuốc diệt muỗi, kế đến là vợt muỗi điện và máy đuổi muỗi với giá từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng. Tuy nhiên, mỗi loại có những công dụng khác nhau khiến người tiêu dùng lúng túng không biết nên chọn loại nào hiệu quả và an toàn.

Thị trường hiện có khá nhiều loại thiết bị diệt muỗi. Đơn giản nhất là nhang muỗi, thuốc diệt muỗi, kế đến là vợt muỗi điện và máy đuổi muỗi với giá từ vài chục nghìn đến vài trăm nghìn đồng. Tuy nhiên, mỗi loại có những công dụng khác nhau khiến người tiêu dùng lúng túng không biết nên chọn loại nào hiệu quả và an toàn.

 
Nên chọn thiết bị đuổi muỗi phù hợp với nhu cầu sử dụng của mỗi gia đình - Ảnh: Ngọc Thắng

Khá phổ biến là thuốc diệt muỗi và nhang muỗi. Ưu điểm của loại này là giá rẻ, chỉ từ 15.000 - 20.000 đồng tùy kích cỡ và trọng lượng. Hai loại này có tác dụng mạnh có thể đuổi muỗi trong thời gian rất ngắn. Tuy nhiên, khi sử dụng thường phát ra mùi khó chịu khiến người tiêu dùng vẫn lo ngại về tính an toàn đối với người già và trẻ nhỏ.

Một lựa chọn khác là vợt  muỗi. Đây là một thiết bị khá thông dụng, sử dụng nguồn điện sạc. Điện phát ra từ lưới thép có thể giật chết muỗi. Vợt muỗi hiện bán với giá từ 70.000 -150.000 đồng/cái. Tuy nhiên, nhược điểm của nó là tuổi thọ tương đối ngắn, một thời gian dài không sử dụng hoặc không sạc pin thì vợt sẽ hỏng. Ngoài ra, sử dụng vợt muỗi cũng tốn thời gian do phải tìm và xua muỗi liên tục. Thiết bị này phải để xa tầm tay trẻ em, đề phòng bị điện giật khi chạm vào lưới.

Tương tự vợt muỗi là các loại đèn bẫy muỗi. Nếu vợt muỗi có thể chủ động tìm bắt muỗi được thì đèn bẫy muỗi không di động được mà chỉ dụ muỗi đến. Đèn bẫy muỗi hoạt động dựa trên một loại đèn phát ánh sáng hấp dẫn muỗi và côn trùng. Bao quanh bóng đèn là lưới kim loại có điện thế thấp. Khi muỗi và côn trùng sa vào lưới, dòng điện sẽ phóng qua và tiêu diệt chúng.

Một loại thiết bị thông minh hơn đang được khá nhiều người sử dụng đó là máy đuổi muỗi. Máy đuổi muỗi có 2 loại, máy sử dụng âm thanh và loại sử dụng dung dịch đuổi muỗi. Các loại máy này không có tác dụng diệt muỗi mà chỉ đuổi muỗi trong khoảng 10 - 20m2. Với máy phát âm thanh, khi bật nguồn máy sẽ phát ra các loại âm thanh giống như tiếng những loài thiên địch của muỗi, có thể xua đuổi được nhiều loại muỗi. Còn loại sử dụng dung dịch thì phải thay lõi dung dịch được bán kèm theo máy khi sử dụng hết. Các loại máy này được sản xuất chủ yếu từ Trung Quốc, Nhật với giá phổ biến từ 300.000 - 400.000 đồng.

Chị Nhung - chủ cửa hàng bán thiết bị điện tại phố Phùng Hưng (Hà Nội) - tư vấn: “Dùng loại thiết bị nào để diệt muỗi đều được cả, vì mỗi loại phù hợp với từng địa hình nhà rộng hay hẹp, nhà phố hay nhà sân vườn. Nếu nhà sân vườn thì phải dùng thuốc diệt muỗi, nhà có trẻ em thì dùng máy đuổi muỗi bằng ánh sáng hay âm thanh. Tuy nhiên, bất cứ loại thiết bị điện tử nào khi hoạt động thì không được tiếp xúc trực tiếp vào máy. Riêng đèn bẫy muỗi khi sử dụng cần tránh nơi ẩm ướt vì có thể làm dòng xung điện phát tán gây cháy nổ, tránh nhìn trực tiếp vào đèn sẽ ảnh hưởng đến mắt. Ngoài ra, người mua nên chọn những sản phẩm có nhãn hiệu rõ ràng”.

Theo các nhà chuyên môn, cách tránh muỗi an toàn nhất là khi đi ngủ cần mắc màn cẩn thận. Ngoài thời gian ngủ, có thể xua muỗi bằng các loại đèn bẫy muỗi, thuốc diệt muỗi hay vợt điện. Tuy nhiên, tốt nhất vẫn là giữ vệ sinh môi trường sống quang đãng, sạch sẽ để muỗi không có cơ hội sinh sôi phát triển.

Hà n

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.