Rò rỉ nước mạnh hơn ở đập thủy điện Sông Tranh 2

11/04/2012 03:23 GMT+7

Để sớm có kết luận về việc động đất kích thích có liên quan đến sự cố rò rỉ nước qua thân đập thủy điện Sông Tranh, ngày 10.4, đoàn công tác Viện Vật lý địa cầu và Viện Cơ học gồm các nhà khoa học đầu ngành đã có buổi làm việc với chính quyền tỉnh Quảng Nam về việc sẽ xây dựng 5 điểm quan trắc động đất xung quanh khu vực thủy điện Sông Tranh 2.

>> Chưa ai nhận trách nhiệm
>> Cách xử lý chưa ổn

Trao đổi với Thanh Niên tại cuộc họp vào sáng qua, Trưởng BQLDA thủy điện 3, ông Trần Văn Hải nói: “Theo chỉ đạo của Tập đoàn điện lực VN, chúng tôi phải duy trì mực nước 155m để đạt hiệu suất phát điện cao nhất. Sau khi đã tiến hành lắp đặt các ống dẫn và tiến hành đo đạc, lưu lượng nước thoát ra từ mặt đập đo được là 75 lít/giây. Là nhà quản lý, chúng tôi đánh giá lưu lượng này vẫn đảm bảo an toàn đập”. Trên thực tế, vào thời điểm hiện tượng rò rỉ nước qua thân đập được phát hiện cách đây nửa tháng, lưu lượng nước chỉ dừng lại ở khoảng 30 lít/giây (theo báo cáo của BQLDA thủy điện 3 - chủ đầu tư xây dựng công trình).

GS-TSKH Nguyễn Tiến Khiêm, Ủy viên Viện Cơ học cũng cho biết: “Qua khảo sát sơ bộ, có thể nói lưu lượng nước thấm tại đập là khác thường. Nước thấm chảy lung tung và vẫn chưa kiểm soát được gây cho người nhìn có cảm giác đập bị nứt”. Ông cũng yêu cầu BQLDA thủy điện 3 phải quan trắc chặt chẽ về lượng nước qua khe nhiệt và các thông tin từ các senser (thiết bị đầu dò trong hầm chính đập) để cung cấp cho viện. “Nếu thu thập đầy đủ và chính xác các số liệu quan trắc, chúng tôi có thể đánh giá về độ an toàn của đập”, ông Khiêm khẳng định.

Tuy nhiên, kỹ sư Nguyễn Minh Tuấn, Chánh văn phòng Ban PCLB Quảng Nam cho rằng, nói không nứt đập là chưa chuẩn xác khi chỉ quan sát bằng mắt thường. Trạm quan trắc động đất tại Huế (cách Quảng Nam 120 km) cách xa đập như vậy liệu có đo chính xác động đất tại H.Bắc Trà My hay không?

Năm 2011, khu vực gần hồ thủy điện Sông Tranh 2 (H.Bắc Trà My) đã xảy ra 18 vụ động đất. Tần suất động đất có chiều giảm dần nhưng cấp độ động đất tăng lên. Ông Trần Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND H.Bắc Trà My, cũng xác nhận cường độ động đất kích thích mạnh hơn các đợt xảy ra hồi cuối năm 2011. Mới đây nhất, vào lúc 11 giờ 30 phút ngày 6.3, một đợt động đất đã làm rung bàn đổ cả ly uống nước.

Hoàng Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.