Facebook chi 1 tỉ USD mua Instagram

11/04/2012 03:00 GMT+7

Facebook vừa thực hiện thương vụ thâu tóm đắt đỏ nhất kể từ khi “người khổng lồ trẻ tuổi” này xuất hiện trên bản đồ internet của thế giới.

 
Facebook không ngại chi đậm để thâu tóm Instagram - Ảnh: Vivelohoy

Vài năm qua, Facebook từng liên tục thâu tóm nhiều công ty, các ứng dụng và mạng xã hội như: Công ty dịch vụ nhắn tin Beluga, mạng xã hội Gowalla, dịch vụ Friendly… Hầu hết các thương vụ trước đây chỉ dừng lại ở những con số chưa đến 100 triệu USD. Do đó, số tiền 1 tỉ USD lần này được xem là bước ngoặt lớn khiến nhiều người ngạc nhiên.

Thực ra, việc Facebook chẳng ngần ngại chi ra số tiền trên để mua lại ứng dụng hình ảnh.

Instagram, được AP đưa tin hồi đầu tuần, cũng không quá khó hiểu. Hiện tại, đại gia công nghệ này đang bước vào giai đoạn “bành trướng” để thăng hoa khi chuẩn bị phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng với giá trị thị trường ước tính có thể lên đến 75 - 100 tỉ USD. Facebook cũng đang thực hiện kế hoạch mở rộng hoạt động trên khắp thế giới, Việt Nam cũng có thể là một trong những quốc gia mà Facebook sẽ có văn phòng chính thức trong thời gian tới.

AP dẫn lời nhà phân tích Brian Blau thuộc Công ty nghiên cứu thị trường Gartner nói: “Nhìn vào các đối thủ mà Facebook sẽ phải cạnh tranh, đó là những gã khổng lồ như Google, Apple, Microsoft. Vì thế, công ty này phải xây dựng một thương hiệu mạnh mẽ dựa trên nền tảng vững chắc”.

Instagram được đánh giá là một ứng dụng có thể giúp Facebook củng cố vị thế. Chuyên chạy trên nền hệ điều hành iOS, ứng dụng Instagarm cho phép người dùng xử lý hình ảnh vừa được chụp bằng nhiều hiệu ứng độc đáo rồi nhanh chóng chia sẻ trực tuyến. Trong thời gian chưa đến 1 năm, Instagram thu hút được hơn 30 triệu người dùng, trở thành một ứng dụng có tốc độ phát triển vũ bão trên mạng.

Trao đổi với báo giới, chuyên gia Michael Pachter thuộc Công ty nghiên cứu thị trường.

Wedbush (Mỹ) nhận định thương vụ trên của Facebook là sáng suốt. Facebook chỉ mất 33 USD để sở hữu một khách hàng hiện có của Instagram và ứng dụng này được dự báo sẽ còn thu hút nhiều hơn nữa. Trong khi đó, nếu Facebook có giá trị 100 tỉ USD trên thị trường chứng khoán thì giá trị để “mua đứt” một khách hàng của họ lên đến 118 USD. Sở hữu Instagram sẽ giúp Facebook bổ sung một ứng dụng cực kỳ quan trọng. Xa hơn, chuyên gia Pachter nhận định thương vụ này còn giúp Facebook loại bỏ đối thủ đáng gờm trong tương lai.

Ngô Minh Trí

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.