Thoát khỏi “địa ngục” ở Trung Quốc: Tất cả lao động Việt Nam đã được về nhà

07/04/2012 03:24 GMT+7

Ngày 6.4, 4 lao động (LĐ) cuối cùng tại H.Gò Dầu (Tây Ninh) và 3 LĐ tại Đắk Lắk trong vụ 15 LĐ bị lừa đi Trung Quốc lao động trái phép đã được chuộc về nhà.

Cùng ngày, Cơ quan Điều tra Công an H.Gò Dầu vào cuộc tiến hành thẩm vấn, lấy lời khai 4 LĐ trên để phục vụ điều tra. Trao đổi với PV Thanh Niên, ông Điền Văn Công, Trưởng công an xã Thanh Phước, H.Gò Dầu cho biết thêm, 4 LĐ còn lại cùng ngụ xã Thanh Phước, H.Gò Dầu gồm: Nguyễn Văn Thanh, Nguyễn Văn Lâu, Vương Quốc Vũ, Vương Thảo Mai Hằng đã về nhà. Trong ngày 6.4, phía xã cũng đã tiến hành tiếp xúc với các lao động này để lấy lời khai chi tiết vụ việc. Được biết, để về được đợt này, mỗi LĐ phải đóng tiền chuộc với mức 13 triệu đồng/người cho bà Hải (chủ cơ sở may bên Trung Quốc).

 
Bà Dung viết rõ trong bản cam kết: "...nếu tôi đưa người qua Trung Quốc mà trong hợp đồng lao động không đúng thì tôi sẽ đưa công nhân về lại Việt Nam an toàn, tất cả chi phí tôi chịu" - Ảnh: Giang Phương

Ngoài các nạn nhân ở Tây Ninh, trước đó, giữa tháng 3.2012, trong số nạn nhân (ngụ ở Đắk Lắk) của đường dây trên, đã có bà Lê Thị Tường Kim và Trần Thị Mỹ Phương phải đóng 25 triệu đồng/người mới được trở về VN; đồng thời bị bà Hải ép viết một tờ giấy với nội dung hai người đã tự động về nước và không liên quan gì đến bà Hải, bà Dung (bà Nguyễn Thị Thu Dung - quê Đắk Lắk, môi giới lao động). Toàn bộ điện thoại bị thu giữ trước đó cùng tiền lương làm được đều không được phía bà Hải trả. Về nước, bà Kim phải chạy vạy khắp nơi mới đủ 39 triệu đồng nộp, chuộc cho 2 con và đứa cháu cùng về đợt này.

Ngày 1.4, các lao động còn lại (4 người ở Tây Ninh, 3 người ở Đắk Lắk) đã được bà Dung trực tiếp dẫn từ cửa khẩu Trung Quốc về Việt Nam. PV Thanh Niên đã xác định được 3 LĐ ngụ thôn 16A xã EaBar, H.Buôn Đôn, Đắk Lắk cùng được chuộc về nhà đợt này gồm: Trần Thị Mỹ Phương (SN 1988, con dâu bà Kim), Trần Hoàng Vương (SN 1984, con ruột bà Kim) và Mai Thị Phương Lan (1993, cháu bà Kim).

Giang Phương

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.