Thư viện làng thắp sáng ước mơ

05/04/2012 09:50 GMT+7

Năm bạn trẻ tình nguyện góp công sức, tiền bạc thành lập thư viện tại quê nhà là thôn Sàng, xã Đạo Lý (Lý Nhân, Hà Nam) giúp học sinh và dân làng có thêm kiến thức, tránh xa trò chơi vô bổ.

Năm bạn trẻ tình nguyện góp công sức, tiền bạc thành lập thư viện tại quê nhà là thôn Sàng, xã Đạo Lý (Lý Nhân, Hà Nam) giúp học sinh và dân làng có thêm kiến thức, tránh xa trò chơi vô bổ.

Thời còn đi học Trần Văn Thuấn, SN 1984, thường phải đạp xe lên thị trấn hoặc sang tận Nam Định cách nhà hàng chục km để mượn sách về học nên thấu hiểu khó khăn của học sinh nghèo quê nhà. Thuấn cho biết nhiều em ham học, nhưng không có tiền mua sách nên không thể tiến xa. Thuấn đem ý tưởng lập thư viện bàn với em trai và 3 người bạn cùng quê đều đang học, làm việc ở Hà Nội.

Khó khăn nhất là tìm địa điểm đặt thư viện, nhưng đã được giải quyết ngay khi sư thầy Thích Đàm Nam, trụ trì chùa Sàng, đồng ý nhượng toàn bộ 3 gian sau ngôi chùa làm nơi để sách.

 
Thư viện làng của nhóm bạn trẻ - Ảnh: D.N

Việc thu thập sách cũng không dễ. Vũ Thị Huyền, SN 1987, bạn nữ duy nhất trong nhóm đứng ra viết thư kêu gọi và xin dấu xác nhận của xã rồi các bạn cùng đi vận động quyên góp sách, tìm nguồn tài trợ. Không ít lần Trần Văn Huấn (1987); Vũ Đức Tiến (1987) phải đội mưa đi xe máy qua Bắc Ninh nhận sách mang về. Vũ Văn Du (sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội) đến từng lớp học, ký túc xá của các trường vận động quyên góp sách.

Sau thời gian chuẩn bị, đến ngày 3 - 9 - 2011, thư viện khai trương tại chùa Sàng với vỏn vẹn 200 cuốn sách, nay đã tăng lên hơn 2.000 cuốn với trên 1.300 đầu sách. Ngoài sách tham khảo các cấp, thư viện còn có sách văn học, Phật học, từ điển… và đặc biệt nhất là bộ sách Học làm người gồm 60 cuốn của tác giả Nguyễn Hiến Lê. Đây là bộ sách thư viện làng được một hiệu sách ở miền Nam tặng.

Không chỉ thu hút học sinh các cấp, thư viện làng còn là điểm đến thường xuyên của bà con. Có hôm thư viện đón hơn 100 lượt học sinh đến đọc tại chỗ và mượn, trả sách. Một số học sinh các xã lân cận biết tin cũng tìm đến.

Ông Nguyễn Khắc Thủy, Chủ tịch UBND xã Đạo Lý, nói: "Chính quyền đánh giá cao việc bạn trẻ khởi xướng và xây dựng văn hóa đọc cho quê hương. Không chỉ giúp học sinh học tập tốt hơn, tăng niềm đam mê đọc sách, thư viện còn giúp các em học thêm điều hay, lẽ phải nơi cửa Phật".

"Thời gian tới, cùng với việc tìm nguồn tài trợ bổ sung sách cho thư viện, mục tiêu mà nhóm là quản lý sách bằng số hóa trên máy tính để nhanh gọn, tiện lợi hơn", Thuấn cho biết.

Theo Tiền Phong

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.