Cảnh sát biển cứu ngư dân ở Hoàng Sa

04/04/2012 03:13 GMT+7

Dự kiến chiều nay, 4.4, tàu CSB 9002 của Vùng Cảnh sát biển 2 (Cảnh sát biển Việt Nam) cập cảng Kỳ Hà (Quảng Nam), đưa 11 ngư dân và tàu đánh cá QNg 90046 TS gặp nạn sau 5 ngày vật lộn với gió to, sóng dữ vào bờ an toàn.

Suốt 5 ngày qua, Phòng Chỉ huy và hệ thống liên lạc thông tin của lực lượng Vùng Cảnh sát biển (CSB) 2 “nóng” hơn thường lệ, kể từ khi đơn vị nhận được tin cầu cứu của 2 tàu cá QNg 90046 TS và QNg 90252 TS.

 
Thủy thủ trên tàu CSB 9002 trong một lần tác nghiệp - Ảnh: do Vùng CSB 2 cung cấp

Nhờ sự giúp đỡ của Vùng CSB 2, chúng tôi đã có được những thông tin nóng hổi về cuộc vật lộn cứu nạn đầy cam go này được cập nhật liên tục từ biển khơi về đất liền. Chủ nhiệm chính trị Vùng CSB 2 - trung tá Lê Trọng Phổ cho biết: “Vào lúc 11 giờ ngày 31.3, chúng tôi nhận được điện của Cục CSB về việc chuẩn bị lực lượng, phương tiện tìm kiếm, cứu nạn hai tàu đánh cá Quảng Ngãi. Vị trí tàu bị hỏng máy và trôi dạt nằm khá xa đất liền, tại tọa độ 18 độ 30 phút Bắc - 113 độ 46 phút Đông, cách đảo Phú Lâm (quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam) hơn 100 hải lý về phía đông bắc. Tính từ Sở Chỉ huy của Vùng CSB 2 (Núi Thành, Quảng Nam), vị trí tàu ngư dân gặp nạn cách tương đương hơn 300 hải lý”.

 
Tàu CSB 9002 là loại tàu cứu hộ 3.500 CV lớn nhất ở Việt Nam hiện nay, được đưa vào sử dụng vào năm 2009. Đây là lớp tàu được trang bị hiện đại (chiếc thứ 2 của Lực lượng CSB VN), có khả năng hoạt động độc lập 30 ngày trên biển trong mọi điều kiện thời tiết.

Khẩn trương triển khai lực lượng ứng cứu, chưa đầy 1 giờ sau, tàu CSB 9002 do thượng tá Trần Quang Tuấn, Phó tham mưu trưởng Tác chiến Vùng CSB 2; trung úy Ngô Thái Cảnh, thuyền trưởng tàu; Chính trị viên, thượng úy Phạm Văn Dũng cùng các sĩ quan, bác sĩ quân y và một số cán bộ chuyên môn rời đất liền tiến thẳng ra biển.

Do ảnh hưởng của bão số 1 nên hành trình cứu nạn ngư dân trở nên vất vả hơn bao giờ hết. Suốt hơn 45 giờ vượt sóng, qua điện đàm về đất liền, thượng tá Trần Quang Tuấn cho biết thời tiết trên biển khá xấu, mưa lớn và sóng mạnh dữ dội. Kíp làm việc trên tàu phải liên tục tác nghiệp, phối hợp với đất liền cập nhật thường xuyên tọa độ tàu bị nạn trôi dạt nhằm tiếp cận đúng vị trí để ứng cứu kịp thời. Mọi phương án tiếp cận để cứu người, chống chìm tàu và kịch bản lai dắt tàu về bờ đã được thống nhất kỹ. Thông tin ban đầu có 2 tàu bị nạn, nhưng may mắn tàu QNg 90252 sau đó đã tự khắc phục được sự cố và trở về đất liền.

Lúc này, qua tin báo, được biết sức khỏe của các ngư dân trên tàu QNg 90046 TS qua 3 ngày vật lộn với sóng lớn vì tàu mất phương hướng trôi tự do trở nên rất nguy cấp. Các ngư dân bị cạn kiệt về lương thực, nước uống cùng tinh thần khi sự sống treo mong manh trên đầu sóng, trong điều kiện thời tiết xấu.

 
Tàu CSB 9002 - Ảnh do Vùng CSB 2 cung cấp

Đến rạng sáng 2.4, qua màn sương mù dày đặc, tàu CSB 9002 và tàu cá QNg 90046 TS đã có thể nhìn thấy nhau bằng mắt thường. Nhưng dù vậy, phải hơn 2 giờ sau, lúc 8 giờ 45, tàu cứu nạn mới tiếp cận được tàu cá.

Thêm một thử thách với 11 ngư dân và tàu cứu nạn bởi trong điều kiện sóng to gió lớn, cả hai tàu đều lắc rất mạnh nên phương án tiếp cận áp sát với tàu cá như kịch bản ban đầu đã không thể được thực hiện bởi nguy cơ tàu cá sẽ bị lực tác động, đập vỡ là rất lớn. Cuối cùng, sau khi hội ý chớp nhoáng và phối hợp cùng thuyền trưởng tàu cá QNg 90046 Phan Văn Mạc (Bình Phước, Quảng Ngãi), tàu CSB 9002 cơ động lựa theo chiều sóng gió có lợi, hướng dẫn các biện pháp nghiệp vụ để tiến hành cứu nạn, tiếp cận tàu.

Được biết, đây là chuyến cứu nạn lần thứ 2 của tàu CSB 9002 trong năm nay. Trước đó, tàu CSB 9002 đã cứu nạn thành công tàu cá BĐ 95007 của Bình Định bị nạn ở khu vực biển miền Trung trong điều kiện sóng gió lớn cấp 7, cấp 8.

Vũ Phương Thảo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.