Ấn Độ biên chế tàu ngầm hạt nhân Nga

04/04/2012 13:08 GMT+7

(TNO) Ấn Độ sẽ chính thức biên chế tàu ngầm tấn công K-152 Nerpa của Nga trong buổi lễ long trọng vào hôm nay, 4.4, qua đó gia nhập vào nhóm ít ỏi những quốc gia có tàu ngầm hạt nhân.

Hãng RIA Novosti cho biết theo hợp đồng trị giá hơn 900 triệu USD, tàu ngầm K-152 Nerpa (NATO gọi là Akula II) được Nga cho Ấn Độ thuê trong 10 năm. Nó được giao cho Ấn Độ vào tháng 1 năm nay và sẽ được đổi tên thành INS Chakra.


 Tàu ngầm hạt nhân K-152 Nerpa - Ảnh: AFP

Theo BBC, tàu ngầm sẽ chính thức được biên chế cho hải quân trong buổi lễ tại cảng Vishakhapatnam, ở bờ biển phía đông Ấn Độ, với sự hiện diện của Bộ trưởng Quốc phòng AK Antony.

Ấn Độ hiện cũng đang phát triển một tàu ngầm chạy bằng năng lượng hạt nhân nội địa - chiếc Arihant, dự kiến sẽ gia nhập hải quân vào cuối năm nay, theo BBC.

Với việc biên chế, Ấn Độ trở thành nước vận hành tàu ngầm hạt nhân thứ sáu trên thế giới, sau Mỹ, Nga, Pháp, Anh và Trung Quốc, mặc dù trước đây quốc gia Nam Á từng thuê một chiếc tàu ngầm hạt nhân của Liên Xô để huấn luyện hải quân.

Theo hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân, tàu ngầm sẽ không được trang bị các vũ khí loại này mà chỉ mang theo tên lửa hành trình.

Theo BBC, chiếc tàu vốn được lên lịch giao cho New Delhi vào năm 2009 song bị trì hoãn vì những sự cố trong lúc chạy thử.

Vào tháng 11.2008, 20 thủy thủ đã thiệt mạng trong một tai nạn trên chiếc Nepra khi hệ thống chống cháy sơ xuất được kích hoạt, làm rò rỉ khí độc.

Sơn Duân

>> Ấn Độ triển khai tàu ngầm hạt nhân
>> Sĩ quan Nga tự sát trên tàu ngầm hạt nhân
>> Lúc cháy trên tàu ngầm Yekaterinburg “có tên lửa hạt nhân”
>> Argentina tố cáo Anh phái tàu ngầm hạt nhân đến gần Falkland
>> Nga bàn giao tàu ngầm hạt nhân cho Ấn Độ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.