Cứu sống thai phụ vỡ cơ hoành

03/04/2012 18:19 GMT+7

(TNO) Một thai phụ mang thai 6 tháng bị chấn thương hy hữu - vỡ cơ hoành, làm đảo lộn vị trí các cơ quan trong cơ thể, vừa được cứu sống.

(TNO) Một thai phụ mang thai 6 tháng bị chấn thương hy hữu - vỡ cơ hoành, làm đảo lộn vị trí các cơ quan trong cơ thể, vừa được cứu sống.

Đó là trường hợp của bệnh nhân H.N (24 tuổi, ngụ Đồng Nai) vừa được bác sĩ Trần Ngọc Hải, Trưởng phòng Kế hoạch Tổng hợp, Bệnh viện Từ Dũ (TP.HCM) cho biết vào chiều nay (3.4).

Được biết, trước khi nhập viện 2 ngày, bệnh nhân cảm thấy khó thở và đi khám tại bệnh viện địa phương. Tuy nhiên, thấy tình trạng sức khỏe không cải thiện, người nhà đã đưa bệnh nhân đến thầy cúng để chữa trị và có những động tác va chạm vào vùng xương, bụng, sườn.

Sau đó, bệnh nhân không những không hết bệnh mà càng mệt và khó thở hơn.

Đến chiều 30.3, bệnh nhân nhập viện Bệnh viện Từ Dũ trong tình trạng rất mệt, nhịp tim, nhịp thở đều nhanh hơn bình thường rất nhiều (gấp khoảng 2 lần).

Bác sĩ Trần Ngọc Hải cho biết: Qua chẩn đoán, các bác sĩ nhận thấy bệnh nhân bị vỡ cơ hoành (cơ ngăn cách giữa khoang ngực và bụng) khiến các cơ quan ở khoang bụng (toàn bộ dạ dày, lách, ruột già) trồi hết lên khoang ngực. Vì vậy, phổi bệnh nhân bị đè ép, tim bị đẩy từ trái qua phải.

Các bác sĩ Bệnh viện Từ Dũ và Khoa Ngoại lồng ngực, Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) đã phẫu thuật khâu lại chỗ rách cơ hoành cho bệnh nhân, đưa các cơ quan về lại đúng vị trí.

“Đây là trường hợp chấn thương hy hữu của sản phụ mà từ trước đến giờ bệnh viện chưa từng gặp”, bác sĩ Hải đánh giá. Đồng thời, bệnh nhân nhập viện trong tình trạng rất nguy kịch nếu không được xử lý kịp thời sẽ tử vong cả mẹ lẫn con.

Hiện nay, sức khỏe của bệnh nhân đang ổn định, thai nhi không bị ảnh hưởng. Bệnh nhân hiện được chuyển sang Bệnh viện Chợ Rẫy (TP.HCM) để tiếp tục chăm sóc phổi.

Nguyên Mi

>> Cứu sống bé trai rớt xuống giếng nhờ iPhone
>> Bị gỗ đâm xuyên bụng
>> Cứu sống bệnh nhân đa chấn thương nặng
>> Cứu sống bệnh nhân nhiễm cúm A/H5N1
>> Cứu sống bệnh nhân vỡ nát nhiều nội tạng

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.