Độc dược Lishou

05/04/2012 11:13 GMT+7

(TNTS) Mới đây lực lượng liên ngành tại Hà Nội đã phát hiện, thu giữ và tiêu hủy số lượng lớn thực phẩm chức năng nhãn hiệu Lishou có hoạt chất Sibutramine.

Trước đó, hồi năm 2011, một dược phẩm chứa hoạt chất trên cũng đã bị Cục Quản lý dược VN ra quyết định thu hồi, buộc ngưng sử dụng vì tác dụng xấu đối với tim mạch và rất nguy hại với người có tiền sử bệnh tim mạch và huyết áp.

Ông Hoàng Đại Nghĩa, Đội trưởng Đội Quản lý thị trường (QLTT) số 14, Chi cục QLTT Hà Nội, chia sẻ: "Khó khăn trong xử lý loại hàng này là tính chất kinh doanh trái phép theo hình thức nhỏ lẻ, dàn trải trên nhiều địa bàn. Khi bắt giữ trên hệ thống phân phối thì số lượng ít, hàm lượng hoạt chất có trong từng lô hàng lại khác nhau. Bản thân cơ quan chức năng phải bám sát căn cứ pháp lý cũng như xuất phát điểm sai phạm để có được thông tin cụ thể mà xử lý".

Cơ quan chức năng Hà Nội cũng cảnh báo, có rất nhiều sản phẩm giảm béo không được kiểm soát chất lượng, quảng cáo có công dụng giảm cân siêu tốc; có loại “ăn theo” các sản phẩm được lưu hành hợp pháp, chẳng hạn như loại Lishou (lọ 40 viên) chứa chất Sibutramine có tên và nhãn hàng tương tự với loại New Lishou (đóng gói 120 viên) - là sản phẩm được phép lưu hành. Do vậy người sử dụng có nguy cơ mua và sử dụng phải sản phẩm nguy hại cho sức khỏe mà không hay.

Bác sĩ Yên Lâm Phúc, Học viện Quân Y, phân tích: Sibutramine là dược chất trong thuốc giảm béo, nó có công dụng ức chế cảm giác thèm ăn của người sử dụng, khiến người sử dụng chán ăn, nên giảm cân. Khi dùng quá liều hoặc lạm dụng có thể gây ra tác hại với sức khỏe. Sibutramine được báo cáo là làm tăng nhịp tim trên những bệnh nhân rối loạn nhịp, làm nặng thêm tình trạng rối loạn tâm thu, có thể nguy hiểm tính mạng. Chất này cũng có thể gây tăng huyết áp do tác dụng phụ trên hệ thần kinh giao cảm, huyết áp người sử dụng sẽ bị tăng lên và trở nên mất kiểm soát. Vì thế không sử dụng Sibutramine với những người có tăng huyết áp kháng trị, tăng huyết áp kịch phát hoặc không ổn định. Người có tiền sử tim mạch có nguy cơ cao bị đột qụy não và nhồi máu cơ tim khi dùng Sibutramine.

Theo TS Trần Nhân Thắng, Phó trưởng khoa Dược, Bệnh viện Bạch Mai, Hà Nội, nếu dùng phải sản phẩm chất lượng không được kiểm soát có chứa chất tác động đến chuyển hóa "hướng nạc" giảm mỡ - tương tự như chất "siêu nạc" bị cấm sử dụng trong chăn nuôi sẽ rất nguy hại. Chất tạo nạc sẽ làm mất cân bằng chuyển hóa tự nhiên của cơ thể và kéo theo các tác hại tim mạch huyết áp.

Liên Châu

>> “Mê hồn trận” thuốc giảm béo
>> Mỹ cảnh báo về thuốc giảm béo do Trung Quốc phân phối
>> Giảm cân nhờ chocolate
>> Giảm béo bằng nước
>> Béo phì và vòng 1
>> Nguyên nhân tăng cân trở lại
>> Khỏe hơn với trà thảo mộc
>> Giảm cân bằng cách... thôi miên
>> Nên giảm bao nhiêu kg mỗi tháng?
>> Người đàn ông sở hữu vòng eo "khủng
>> Hai năm, giảm 190kg cân nặng
>> Ngủ đủ giấc giúp giảm béo
>> Giảm béo, không chỉ phẫu thuật là xong
>> Giảm cân với "đĩa nói
>> Ăn sáng với bánh socola giúp giảm cân
>> Giảm cân “quái dị” sau Tết: Ăn xong vào ngay… toilet
>> Thực phẩm giúp giảm béo

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.