Tái diễn nạn chở tỏi ra đảo Lý Sơn

02/04/2012 03:52 GMT+7

Mất mùa, rớt giá, thương hiệu bị “bôi bẩn” khiến hàng ngàn nông dân trồng tỏi trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) rơi vào cảnh lao đao.

Mất mùa, rớt giá, thương hiệu bị “bôi bẩn” khiến hàng ngàn nông dân trồng tỏi trên đảo Lý Sơn (Quảng Ngãi) rơi vào cảnh lao đao.

Theo báo cáo của UBND huyện Lý Sơn, vụ tỏi 2011-2012, toàn huyện trồng được 294 ha. Thế nhưng, khi cây tỏi bắt đầu tạo củ gặp không khí lạnh nên bị mất mùa, năng suất bình quân chỉ đạt 27,7 tạ/ha với tổng sản lượng cả vụ 815 tấn, giảm 32% so với vụ tỏi 2010-2011.

 
Việc chở tỏi từ đất liền ra trộn với tỏi Lý Sơn đang làm hại tên tuổi loại tỏi nổi tiếng này - Ảnh: Hiển Cừ

Tỏi mất mùa cộng với giá thấp, hiện tại đảo giá tỏi tươi chỉ từ 30.000 - 35.000 đồng/kg, trong khi chi phí đầu tư lại tăng cao, khiến nông dân trồng tỏi lỗ vốn, đời sống gặp nhiều khó khăn. Đã vậy, trong những ngày qua, tình trạng chở tỏi từ đất liền ra đảo tái diễn, có ngày khoảng 2-3 tấn tỏi theo những chuyến tàu hàng ra đảo. Đây là số tỏi của người gốc Lý Sơn ở Ninh Hiển (Khánh Hòa) trồng, đem ra đảo trộn với tỏi Lý Sơn chính hiệu để bán ăn theo thương hiệu tỏi Lý Sơn.

Theo bà Phạm Thị Hương, Phó chủ tịch UBND huyện Lý Sơn, việc làm này không chỉ ảnh hưởng lớn đến tâm lý người tiêu dùng mà còn làm thương hiệu tỏi Lý Sơn bị tổn hại nghiêm trọng. “Đây là một trong những nguyên nhân chính dẫn đến giá tỏi Lý Sơn liên tục sụt giảm”, bà Hương nói và cho biết các lực lượng chức năng sẽ tăng cường kiểm tra, kiểm soát, nếu phát hiện hành vi gian dối trà trộn giữa các loại tỏi khác với tỏi Lý Sơn cho vào bao bì, nhãn mác “Tỏi Lý Sơn” sẽ xử lý nghiêm.

Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.