Y án sơ thẩm 18 năm tù đối với Lê Văn Luyện

30/03/2012 15:36 GMT+7

(TNO) Vào 17 giờ 25 phút chiều nay 30.3, HĐXX tòa phúc thẩm đã tuyên y án với các bị cáo trong vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích như trong bản án cấp sơ thẩm.

(TNO) Vào 17 giờ 25 phút chiều nay 30.3, HĐXX tòa phúc thẩm đã tuyên y án với các bị cáo trong vụ cướp tiệm vàng Ngọc Bích như trong bản án cấp sơ thẩm.

Tòa bác bỏ kháng cáo đối với các bị cáo trong vụ án. Riêng đối với kháng cáo của phía bị hại, căn cứ vào đề nghị của luật sư bào chữa cũng như người đại diện cho gia đình, tòa quyết định chấp nhận một phần kháng cáo về trách nhiệm dân sự. 

Theo đó, HĐXX yêu cầu gia đình bị cáo luyện phải bồi thường thêm cho cháu Bích 30 triệu đồng. Đây là khoản tiền bồi dưỡng cho cháu cháu Bích ra viện.

Theo mức án đã tuyên đối với các bị cáo trong phiên sơ thẩm (do TAND tỉnh Bắc Giang mở phiên tòa xét xử sơ thẩm trong hai ngày 10 và 11.1.2012), thủ phạm vụ giết người cướp của gây chấn động dư luận cả nước Lê Văn Luyện bị tuyên phạt 18 năm tù đối với tội giết người, 18 năm tù về tội cướp tài sản và 9 tháng tù về tội dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản. Tuy nhiên, do bị cáo phạm tội khi chưa đủ tuổi thành niên nên tổng hợp hình phạt đối với bị cáo Luyện là 18 năm tù.

HĐXX cũng tuyên phạt Lê Văn Miên (cha của Luyện) 48 tháng tù; Trương Thanh Hồng (anh họ Luyện) 30 tháng tù; Lê Thị Định (cô ruột của Luyện) 15 tháng tù; Lê Thanh Nghi (chồng bị cáo Định) 15 tháng tù về tội che giấu tội phạm.

Bị cáo Trương Văn Hợp (cha của Hồng) 12 tháng tù, Dương Thị Lược (mẹ của Hồng) 9 tháng tù về tội không tố giác tội phạm.

Ngoài ra, tòa cũng tuyên buộc bị cáo Luyện bồi thường 185 triệu đồng đối với các khoản chi phí phát sinh cho phía gia đình bị hại do hành động của Luyên gây ra.
Tòa tuyên  gia đình bị cáo Luyện có nghĩa vụ cấp dưỡng cho cháu Bích 1,5 triệu đồng/tháng bắt đầu từ ngày 24.8.2011 cho đến khi cháu đủ 18 tuổi. Tổng số tiền tính ra trên 1 tỉ đồng.

* Trước đó, trong phần tranh tụng chiều 30.3, luật sư bào chữa cho phía bị hại nhiều lần cho rằng, HĐXX cấp sơ thẩm đã bỏ sót nhiều tình tiết, chứng cứ quan trọng trong vụ án nên đề nghị hủy án sơ thẩm điều tra lại từ đầu.

Trong quá trình các luật sư  bào chữa cho bị cáo, người nhà của bị hại liên tục la ó khiến chủ tọa phải nhắc nhở nhiều lần.

Nêu quan điểm bào chữa cho phía gia đình bị hại, luật sư Phạm Văn Huỳnh cho rằng, trong bản án sơ thẩm đã bỏ sót nhiều tình tiết quan trọng.


Bị cáo Lê Văn Miên xin giảm án

 
Anh Trịnh Quốc Sinh, anh trai nạn nhân Trịnh Thành Ngọc đề nghị làm rõ
Lê Văn Luyện còn đồng phạm hay không

 
Anh Đinh Văn Hương, anh trai nạn nhân Định Thị Chín đề nghị
tòa tăng mức bồi thường cho gia đình bị hại

“Tại phiên tòa hôm nay cũng như lời khai trước đây, bị cáo Luyện khai chỉ dùng dao phớ để thực hiện hành vi giết anh Ngọc, chị Chín. Tuy nhiên, khi khám nghiệm nạn nhân Chín, ngoài các vết thương do vết dao phớ chém, còn có các dấu vết hình móng ngựa, cơ chế gây ra vết thương này chưa được làm rõ và mâu thuẫn với lời khai của Luyện”, luật sư Huỳnh nói.

Luật sư phía bị hại liên tiếp tung ra nhiều luận điểm cho rằng cơ quan tố tụng cấp sơ thẩm đã bỏ sót chứng cứ, chưa làm rõ nhiều điểm mâu thuẫn khác trong vụ án.

Cụ thể, hai ngày trước khi gây án, Luyện mang các công cụ gây án đến thuê một nhà nghỉ  tại phố Sàn. Tuy nhiên, cấp sơ thẩm đã không làm rõ được đây là nhà nghỉ nào, qua đó có thể biết được Luyện có đồng phạm hay không.

Bên cạnh đó, trong quá trình đột nhập vào tiệm vàng Ngọc Bích, Luyện đã dùng đèn pin soi đường đi xuống tầng 1 là nơi để tủ vàng và tắt cầu dao diện nhưng camera an ninh lại không ghi lại được hình của đối tượng; số lượng vàng bị mất đi lớn hơn nhiều so với tang vật được trả lại cho gia đình... 


Luật sư Phạm Văn Huỳnh cho rằng bản án tòa sơ thẩm còn bỏ sót nhiều tình tiết quan trọng của vụ án


Ông Trịnh Văn Tín, bố đẻ của nạn nhân Trịnh Thành Ngọc cũng đồng tình với quan điểm của luật sư bị hại

Ngoài ra, theo lời khai của Luyện sau khi bị thương chảy rất nhiều máu, Luyện đã xuống tầng 1 đập tủ kính để lấy vàng nhưng tại tủ vàng này không thể hiện vết máu…

“Qua nhiều tình tiết chưa được làm rõ tại cấp sơ thẩm, chúng tôi đề nghị HĐXX cấp phúc thẩm hủy án sơ thẩm để điều tra lại từ đầu”, luật sư kiến nghị.

Phát biểu tại tòa, ông Trịnh Văn Tín, bố đẻ của nạn nhân Trịnh Thành Ngọc cũng bày tỏ quan điểm đồng tình với đề nghị của luật sư.

Ngay sau phần luận tội của cơ quan công tố, luật sư Nguyễn Bá Ngọc, người bào chữa cho Lê Văn Luyện đề nghị HĐXX giữ nguyên mức án của tòa sơ thẩm đối với Luyện.

Luật sư Nguyễn Sơn, bào chữa cho Trương Văn Hợp, Trương Thanh Hồng, Dương Thị Lược đề nghị HĐXX xem xét giảm nhẹ mức án cho các bị cáo và cho hưởng án treo.

Theo luật sư này, các bị cáo đều có trình độ hiểu biết pháp luật hạn chế, mới phạm tội lần đầu và khai báo thành khẩn.

Luật sư Nguyễn Văn An, bào chữa cho Lê Thành Nghi và Lê Thị Định cũng đề nghị HĐXX cho thân chủ của mình được giảm án bởi có nhiều tình tiết giảm nhẹ.  

Tiếp theo phần tranh tụng chiều nay, trước đề nghị của các luật sư bào chữa cho bị cáo, đại diện cơ quan công tố cho rằng không nên giảm án cho các bị cáo Hồng, Hợp, Lược. “Theo quan điểm của chúng tôi, hành vi của các bị cáo gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, nếu giảm xuống án treo sẽ không đủ sức răn đe, giáo dục cho các bị cáo”, vị đại diện công tố nói.

Tương tự, đối với các bị cáo Nghi, Định, đại điện Viện KSND Tối cao cũng tiếp tục bảo lưu quan điểm không giảm án.

Trước các nghi vấn của của gia đình về việc cơ quan tố tụng để lọt tội phạm, trong đó có vết thương hình móng ngựa trên người chị Chín, không giống cơ chế hung khí Luyện sử dụng gây ra, đại điện Viện KSND đã công bố tài liệu cơ quan điều tra khẳng định, đó là vết thương do vật sắc và sắc nhọn gây ra.

Theo nguyên văn tài liệu cơ quan điều tra, đối với một số vết thương trên người chị Chín, có thể trong lúc vật lộn với Luyện, anh Trịnh Thành Ngọc đã đâm nhầm vào vợ.
   
Ngay lập tức, gia đình phía bị hại phản đối và cho rằng, với kết luận của cơ quan điều tra thì phải kết luận “có” hoặc “không” chứ không được đưa là “có thể”

Cũng theo vị đại diện cơ quan công tố, cơ quan điều tra đã kiểm tra thẻ nhớ của camera cho thấy không có hình ảnh gia đình tiệm vàng cho vàng vào chiếc túi nên việc gia đình bị hại nói mất túi màu đen đựng tiền và vàng là thiếu cơ sở. Phía gia định bị hại lại tiếp tục phản đối và đề nghị xin lại thẻ nhớ camera để đối chứng.

Kết thúc phần tranh luận của mình, đại điện Viện KSND Tối cao vẫn giữ nguyên quan điểm của mình khi luận tội và đề nghị giữ nguyên bản án của tòa sơ thẩm.

Nói lời sau cùng, bị cáo Lê Văn Luyện chỉ xin giảm nhẹ mức án cho người thân. Bị cáo Lê Văn Miên thay mặt gia đình xin lỗi người nhà bị hại.

Từ 16 giờ 20 tòa bước sang phần nghị án.

Thái Sơn - Lê Quân 

>> Lê Văn Luyện nói gì trước giờ ra tòa?
>> Một ngày trước phiên tòa xử Lê Văn Luyện 
>> Tháng 1.2012, xét xử Lê Văn Luyện
>> Đề nghị truy tố 7 bị can trong vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang
>> Lê Văn Luyện là hung thủ duy nhất
>> Vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang: Khởi tố 5 đối tượng
>> Mẹ Lê Văn Luyện được thả tự do
>> Có thể có 2 luật sư bào chữa cho Lê Văn Luyện
>> Lê Văn Luyện là hung thủ duy nhất
>> Thông tin về vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang: Phạt hành chính hai đối tượng
>> Vụ cướp tiệm vàng ở Bắc Giang: Tình huống pháp lý đặc biệt
>> Hành trình của nghi phạm cướp tiệm vàng ở Bắc Giang

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.