Hoa xoan gắn với tuổi thơ

27/03/2012 11:13 GMT+7

Mỗi độ xuân về, mưa bụi lất phất, gió se se lạnh, lòng tôi lại thấy nao nao khi ngắm nhìn những chùm hoa xoan. Trên những cành xoan cao vút đã bắt đầu xuất hiện những chùm hoa li ti, mỏng manh nhưng đầy sức quyến rũ.

Mỗi độ xuân về, mưa bụi lất phất, gió se se lạnh, lòng tôi lại thấy nao nao khi ngắm nhìn những chùm hoa xoan. Trên những cành xoan cao vút đã bắt đầu xuất hiện những chùm hoa li ti, mỏng manh nhưng đầy sức quyến rũ.

Cây xoan dẻo dai, chất phác, khỏe khoắn, mộc mạc như người dân quê tôi một nắng hai sương. Dân gian dùng lá xoan để dấm trái cây hoặc tắm cho trẻ em để chống rôm sảy ngứa ngáy… gỗ xoan được đóng dùng những vật dụng trong gia đình vì có vị đắng độc nên chống được mối mọt.

 

Ở quê tôi, người ta trồng xoan ở các bờ ao, trong vườn, ven đường làng… Mùa đông, cây khẳng khiu, trơ trụi lá. Sang xuân, cây đâm trồi nảy lộc mạnh mẽ. Những chùm hoa xuất hiện nhanh một cách ngỡ ngàng. Trong màn mưa bụi giống như sương khói của mùa xuân, hoa xoan nhỏ li ti hiện lên như một điểm nhấn lúc ẩn lúc hiện. Hoa có năm cánh màu trắng, nhụy có màu tím biếc điểm vài chấm vàng. Hoa nở thành từng chùm lớn ở mỗi đầu cành. 

 

Hoa xoan nở nhanh nhưng tàn cũng rất nhanh. Hoa mong manh và yếu ớt trước những cơn gió. Chỉ một cơn gió xuân nhẹ thổi qua là hoa lại rụng rơi lả tả. Hương thơm của hoa không bay xa mà chỉ thoang thoảng len vào trong gió. Mỗi lần ngửi thấy mùi hương này, tôi lại nhớ lại những kỉ niệm xưa. Nhớ những buổi cùng lũ bạn trẻ con chơi đùa dưới những gốc cây. Lũ chúng tôi nhặt hoa xoan xâu thành từng chuỗi vòng đeo vào cổ nhau chơi trò cô dâu, chú rể. Mỗi người có một chiếc vòng hoa xoan trên cổ rồi dắt tay nhau đi chơi. Hay chơi trò bán đồ hàng quen thuộc, mọi người nhặt những quả xoan về làm hàng để bán. Cứ như vậy, hôm nào lũ trẻ con chúng tôi cũng chốn nhà không ngủ trưa. Có những hôm bị ăn đòn đau nhưng chúng tôi vẫn tìm cách để được ra chơi. Những trò chơi ấy đã in sâu và trở thành một phần trong ký ức tuổi thơ của tôi.

 

Bây giờ sống xa quê hương, giữa đô thị vồn vã với những lo toan bộn bề  của cuộc sống, chắc nhiều người đã quên loài hoa này nhưng với tôi thì sẽ rất khó để quên được nó. Những kỷ niệm thời ấu thơ cùng hoa xoan đã khắc sâu vào trong tâm trí tôi vì vậy chỉ cần nhìn thấy nó là tôi lại nhớ lại những ký ức tuổi ấu thơ của mình. Đó là một cảm giác miên man, khó tả giống như nỗi nhớ của nhà thơ Trần Vương Việt trong bài thơ Hoa xoan: “Tháng ba hoa xoan nở/ Những chùm tím xinh xinh/ Hoa tươi cười rạng rỡ/ Trong nắng trời lung linh/ Ôi những ngày thơ ấu/ Cùng chơi trò đếm sao/ Đếm từng bông hoa rụng/ Lòng tràn đầy xôn xao”.

Theo Lao Động

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.