Cầu thanh niên bắc qua sông Ba

28/03/2012 03:42 GMT+7

Thanh niên huyện Kbang (Gia Lai) vừa góp sức làm nên 5 chiếc cầu dân sinh ở vùng xa vùng sâu giúp người dân thuận lợi mưu sinh, học sinh không phải bỏ học trong mùa lũ dữ.

Thanh niên huyện Kbang (Gia Lai) vừa góp sức làm nên 5 chiếc cầu dân sinh ở vùng xa vùng sâu giúp người dân thuận lợi mưu sinh, học sinh không phải bỏ học trong mùa lũ dữ.

Người dân làng Kon Lach 2, xã Đăk Roong vui như hội khi chiếc cầu dài hơn 40m bắc qua sông Ba được hoàn thành. Đó cũng là tâm trạng của người dân làng Kon Bông khi chiếc cầu khá chắc chắn được hơn 250 thanh niên huyện Kbang nỗ lực xây dựng.

Trên 100 hộ dân của hai làng giờ đây đã thoát khỏi tâm trạng thấp thỏm mỗi khi lũ sông Ba lên nhanh trong mùa mưa. Đinh Vét, một người dân làng Kon Lach 2, hồ hởi: “Có cầu mới, mình và mọi người trong làng yên tâm lên rẫy, bất kể mùa nào. Thanh niên làm cầu nhanh quá. Mình mới lên Pleiku vài ngày, về nhà cầu đã được làm xong...”.

 
Thanh niên huyện Kbang làm cầu giúp dân - Ảnh: Trần Hiếu  

Trước đây, những hộ dân hai làng này vẫn đi lại trên cây cầu cũ. Cây cầu có tuổi thọ khoảng mười năm luôn rình rập hiểm họa bởi thép bắc qua cầu đã gỉ sét, nhiều tấm ván lát trên cầu mục nát. Đã lâu, người dân trong làng không thể đi xe máy vận chuyển hàng hóa, phân bón lên rẫy. Lúc con nước lớn vào mùa mưa, nhiều học sinh không thể đến lớp. Cảnh bỏ rẫy, thất học không còn là tương lai xa. Ngày cây cầu hoàn thành, dù các làng đã qua mùa lễ hội nhưng già làng quyết định khui rượu, đập heo ăn mừng làng có cây cầu mới.

Trong lúc chưa có nguồn ngân sách đủ để xây những cây cầu bê tông, huyện Kbang đã xuất kinh phí trên 100 triệu đồng để xây cầu giải quyết nhu cầu cấp bách của dân. Những cây cầu này được làm theo dạng cầu dây văng, rộng trên dưới 1m, tải trọng hơn 500 kg. Thanh niên của huyện này đứng ra đảm nhận việc xây dựng.

Anh Bùi Tiến Phương - Bí thư Huyện đoàn Kbang nói: “Ngày công là do thanh niên đóng góp miễn phí. Kinh phí trên chỉ dùng để mua vật liệu. Nếu tính kinh phí xây dựng nữa thì giá thành sẽ đội lên rất nhiều. Đây là cách làm hữu hiệu nhất để thanh niên hướng về cộng đồng, chia sẻ phần nào khó khăn của người dân vùng sâu vùng xa”.

Trước đó, ba cây cầu như trên cũng được xây dựng tại làng Tung, làng Guk thuộc xã Kroong - một trong những căn cứ địa vững chắc của Gia Lai thời chiến tranh chống Mỹ. Hàng trăm ngày công miễn phí của đoàn viên thanh niên huyện Kbang đã xây nên những cây cầu đầy nghĩa tình với người dân căn cứ địa cách mạng. Tận mắt thấy những cây cầu vững chắc bắc qua sông Ba, sông La Bà hung dữ mùa nước lớn mới cảm nhận được ý nghĩa, việc làm của thanh niên trong huyện.

Trần Hiếu

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.