Thi tốt nghiệp THPT: Không giới hạn nội dung ôn tập

25/03/2012 16:48 GMT+7

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2012, ông Vũ Đình Chuẩn (ảnh) - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học - Bộ GD-ĐT đã trao đổi với Thanh Niên xung quanh việc ôn tập cho kỳ thi này để đạt hiệu quả cao nhất.

Sau khi Bộ GD-ĐT công bố các môn thi tốt nghiệp THPT năm 2012, ông Vũ Đình Chuẩn (ảnh) - Vụ trưởng Vụ Giáo dục trung học - Bộ GD-ĐT đã trao đổi với Thanh Niên xung quanh việc ôn tập cho kỳ thi này để đạt hiệu quả cao nhất.

Thưa ông, sau khi công bố môn thi, Bộ GD-ĐT có chỉ đạo gì để tránh xảy ra tình trạng một số trường cắt xén chương trình, chỉ tập trung vào dạy - học những môn thi tốt nghiệp THPT?

Bộ GD-ĐT yêu cầu các sở GD-ĐT chỉ đạo các trường THPT hoàn thành chương trình lớp 12 THPT theo đúng kế hoạch của các sở GD-ĐT, phù hợp với hướng dẫn khung kế hoạch thời gian năm học 2011-2012 và hướng dẫn thực hiện điều chỉnh nội dung dạy học của Bộ; tuyệt đối không được cắt xén chương trình đã quy định. Việc giảm thời lượng một số môn học được cho là “môn phụ” là trái với chủ trương của Bộ.

 

Bộ có hướng dẫn gì về ôn thi tốt nghiệp của từng môn hoặc giới hạn nội dung kiến thức để các trường và học sinh (HS) ôn tập không, thưa ông?

 

HS không nên lạm dụng quá nhiều tài liệu tham khảo, dẫn đến tình trạng rối loạn trong quá trình ôn thi

Bộ sẽ có văn bản hướng dẫn công tác tổ chức ôn thi tốt nghiệp cho HS lớp 12 THPT nhưng không giới hạn nội dung ôn tập cho từng môn. Nội dung ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2012 dựa theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12. 

Hiện nay trên thị trường có nhiều loại sách hướng dẫn ôn tập thi tốt nghiệp THPT, Bộ GD-ĐT có chỉ đạo phát hành tài liệu này không?

Bộ GD-ĐT không chỉ đạo việc biên soạn, in và phát hành tài liệu ôn thi tốt nghiệp lớp 12 THPT năm 2012 và không cho phép bất kỳ tổ chức, cá nhân nào lấy danh nghĩa Bộ để làm việc này. Nếu nơi nào chỉ đạo các trường học vận động HS mua là trái với chỉ đạo của Bộ.

 
HS Trường THPT Đa Phước (H.Bình Chánh, TP.HCM) trong giờ ôn tập môn tiếng Anh - Ảnh: Đào Ngọc Thạch

Khi HS đã học đầy đủ chương trình theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng các môn học, thì theo tôi, tài liệu để ôn thi tốt nghiệp THPT tốt nhất vẫn là sách giáo khoa, kết hợp sử dụng sách bài tập theo quy định của Bộ GD-ĐT và vở ghi của HS. Ngoài ra, HS có thể sử dụng các tài liệu tham khảo để ôn thi tốt nghiệp phù hợp với khả năng nhận thức của mình. HS muốn tham khảo thêm tài liệu nào là tùy quyền lựa chọn của các em. Tuy nhiên, việc lạm dụng quá nhiều tài liệu tham khảo cũng có thể gây quá tải trong quá trình học tập và không đem lại hiệu quả ôn tập cao.

 

Làm gì trong giai đoạn “nước rút”?

Ngoài việc nắm vững chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình và biết vận dụng những kiến thức đó khi làm bài thi, các em cần chuẩn bị một số kỹ năng quan trọng như: Biết tổng hợp kiến thức của các phần, các chương và của toàn bộ chương trình THPT, đặc biệt là chương trình lớp 12; biết tự tổ chức thảo luận theo nhóm, trao đổi, tranh luận để hiểu sâu hơn về kiến thức, tự trau dồi kiến thức một cách chủ động; có các kỹ năng phân tích để hiểu đề thi, trình bày bài thi. Các em cần nắm được quy chế thi và thực hiện đúng quy chế để tránh những điều sơ suất hoặc vi phạm trong khi thi, ảnh hưởng đến kết quả thi. Bên cạnh đó, các em cần tự tin vào kiến thức của mình, chuẩn bị tâm thế chủ động, vững vàng khi bước vào kỳ thi.

Trong việc ôn thi tốt nghiệp THPT năm 2012, giáo viên (GV) và  HS cần vận dụng các phương pháp ôn tập như thế nào để đạt được hiệu quả cao, thưa ông?

Vận dụng kết hợp các phương pháp ôn tập phù hợp là rất cần thiết để giúp HS có thể đạt được hiệu quả cao nhất trong việc ôn tập. Bộ GD-ĐT lưu ý các trường và GV cần kết hợp hướng dẫn HS tự học, tự ôn tập theo nhóm và ôn tập chung cả lớp. Kết hợp nhiều phương thức ôn tập như vậy không những có tác dụng giúp HS tự kiểm tra đánh giá được kết quả ôn tập của mình, mà còn nhận được sự kiểm tra, đánh giá trong nhóm học tập và kiểm tra, đánh giá chung của toàn lớp, toàn trường. Từ đó, HS sẽ phát hiện được những phần kiến thức còn thiếu hụt để điều chỉnh hợp lý, kịp thời; đồng thời HS cũng có thể trao đổi với nhau những cách ôn tập hay.

Bên cạnh đó, GV chủ nhiệm lớp cần phối hợp với GV dạy các môn thi tốt nghiệp để phân nhóm HS lớp mình theo khả năng nhận thức; tập trung ôn tập nhiều hơn cho những HS học lực yếu; cử GV có khả năng, kinh nghiệm và vận động những HS khá giỏi hỗ trợ thêm, giúp những HS này nắm được kiến thức, kỹ năng cơ bản theo yêu cầu của kỳ thi.

Chúng tôi cũng lưu ý các trường và giáo viên phải thống nhất với HS và cha mẹ HS trong việc sắp xếp thời gian ôn tập hợp lý, đảm bảo sức khỏe của HS, giúp cho việc ôn tập có hiệu quả nhất.

Năm nay Bộ có đưa ra giải pháp nào để hạn chế tình trạng học tủ, học lệch ở một bộ phận HS?

Trong việc tổ chức dạy học, Bộ GD-ĐT đã chỉ đạo rất rõ: Các nhà trường phải dạy đầy đủ tất cả các môn trong chương trình giáo dục cấp THPT nhằm đảm bảo mục tiêu giáo dục toàn diện. Quy chế đánh giá, xếp loại HS THCS và THPT của Bộ GD-ĐT cũng không có kẽ hở cho việc học tủ, học lệch.

Bên cạnh đó, trong việc tổ chức dạy học cũng như trong ôn tập chuẩn bị cho kỳ thi tốt nghiệp THPT, Bộ luôn chỉ đạo các Sở GD-ĐT hướng dẫn GV dạy học theo yêu cầu chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình. GV cần phải hướng dẫn HS ôn tập đầy đủ, tập trung vào những yêu cầu về chuẩn kiến thức, kỹ năng của chương trình giáo dục cấp THPT, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 12, chú trọng việc giúp HS thông hiểu và vận dụng kiến thức. Cần lưu ý rằng, nếu chọn cách học tủ, học lệch thì kết quả kỳ thi tốt nghiệp THPT của HS sẽ phụ thuộc rất nhiều vào yếu tố may rủi. Điều này cũng tạo cho HS tâm lý lo lắng, không yên tâm khi ôn tập cũng như làm bài thi, bởi không có nền tảng kiến thức vững vàng. 

Tuệ Nguyễn
(thực hiện)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.