Nga kêu gọi chống chủ nghĩa khủng bố hạt nhân

25/03/2012 10:59 GMT+7

(TNO) Nga kêu gọi cộng đồng quốc tế phê chuẩn công ước chống chủ nghĩa khủng bố hạt nhân, RIA Novosti dẫn lời Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết hôm 24.3.

Lời kêu gọi trên được ông Lavrov đưa ra trong bài viết có tiêu đề "Hội nghị thượng đỉnh Seoul: Điểm nhìn từ Moscow" đăng trên tờ Washington Times, vài ngày trước khi diễn ra Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân Seoul từ ngày 26 - 27.3, với sự tham dự của hơn 53 nhà lãnh đạo trên thế giới và người đứng đầu các tổ chức quốc tế.


Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov - Ảnh: AFP

Trong bài viết, ông Lavrov nói rằng, tất cả các quốc gia cần phê chuẩn Công ước của Liên Hiệp Quốc về bảo vệ nguồn nguyên liệu hạt nhân và chặn đứng các hành động của chủ nghĩa khủng bố hạt nhân, để ngăn ngừa vũ khí hạt nhân rơi vào tay những thành phần phi nhà nước, kể cả các nhóm khủng bố.

Ngoại trưởng Nga cũng cho biết, Mỹ là đối tác chính của Nga về hợp tác hạt nhân.

"Chúng tôi đã đi đến kết thúc Chiến tranh lạnh và cuộc chạy đua vũ trang, bao gồm cả vũ khí hạt nhân. Ngày nay, chúng tôi đã đạt đến một lập trường chung là củng cố chế độ không phát triển vũ khí hạt nhân và tăng cường hợp tác trong cuộc chiến chống chủ nghĩa khủng bố hạt nhân", ông Lavrov nói.

Được biết, Tổng thống Nga Dmitry Medvedev dự kiến sẽ hội kiến với Tổng thống Mỹ Barack Obama bên lề Hội nghị thượng đỉnh An ninh hạt nhân Seoul khai mạc vào ngày 26.3.

Hội nghị thượng đỉnh lần này được tổ chức trong bối cảnh căng thẳng khu vực gia tăng sau khi CHDCND Triều Tiên thông báo sẽ phóng tên lửa Unha-3 trong thời gian từ ngày 12 - 16.4 để đưa vệ tinh quan sát có tên Kwangmyongsong-3 lên quỹ đạo, sự kiện mà nước này cho rằng nhằm mục đích hòa bình và kỷ niệm 100 năm ngày sinh của cố lãnh đạo Kim Nhật Thành.

Mỹ, Hàn Quốc, Nhật Bản và một số nước khác đã lên án kế hoạch phóng vệ tinh của Bình Nhưỡng, cho đó là hành động nhằm che đậy việc bắn thử tên lửa tầm xa, và nó đã vi phạm nghiêm trọng lệnh cấm của Hội đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc theo nghị quyết 1874 năm 2009.

Tiến Dũng

>> Hàn Quốc cáo buộc Bình Nhưỡng phát triển tên lửa hạt nhân
>> Nhật - Hàn phản ứng kế hoạch phóng tên lửa của Bình Nhưỡng
>> Bình Nhưỡng phóng tên lửa vào tháng tới
>> Mỹ triển khai máy bay do thám CHDCND Triều Tiên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.