Lo lắng về sự cố đập thủy điện Sông Tranh 2 thấm nước

21/03/2012 18:00 GMT+7

(TNO) Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải cho biết địa phương hết sức lo lắng trước sự cố đập thủy điện sông Tranh 2 thấm nước, đề nghị các bên liên quan cần đưa ra những phân tích khách quan, sớm có biện pháp căn cơ để xác định nguyên nhân.

(TNO) Chiều nay 21.3, sau khi có cuộc khảo sát thực tế, đoàn công tác của Bộ Xây dựng đã có cuộc làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh Quảng Nam và Ban quản lý dự án thủy điện 3 (chủ đầu tư dự án thủy điện Sông Tranh 2) liên quan đến sự cố thân đập chính rò rỉ nước.

TS Bùi Trung Dung - Phó cục trưởng Cục Kiểm định chất lượng công trình xây dựng thuộc Hội đồng thường trực Hội đồng nghiệm thu nhà nước, trưởng đoàn kiểm tra của Bộ Xây dựng - đã đưa ra một số nhận định ban đầu khi cho rằng “đập vẫn đang vận hành an toàn đúng như thiết kế”; hai khe giãn nở số 12, số 7 có vết nứt chỉ chỉ vài milimét, là vết nứt bình thường, không cần thiết hạ mực nước trong lòng hồ xuống để khắc phục.

Tuy nhiên, đoàn kiểm tra của Bộ Xây dựng cho rằng nước thấm qua thân đập (30 lít/giây) là một lượng lớn chứ không thể là bình thường như Tập đoàn điện lực VN (EVN) đánh giá. Đoàn công tác cũng khuyến cáo không nên bơm hóa chất để khắc phục tại các vị trí rò rỉ nước, mà nên đưa xi măng hoặc nhựa đường vào.

Tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Quảng Nam Nguyễn Đức Hải cho biết địa phương hết sức lo lắng trước sự cố này, đề nghị các bên liên quan cần đưa ra những phân tích khách quan, sớm có biện pháp căn cơ để xác định nguyên nhân. Ông Hải đề nghị chủ đầu tư phải công khai họp báo khi có kết luận chính thức của Hội đồng nghiệm thu Nhà nước để trấn an dư luận.

Cùng ngày, EVN cũng gửi công văn khẩn đến Bộ Công thương, UBND tỉnh Quảng Nam và Cơ quan thường trực Hội đồng nghiệm thu Nhà nước, trong đó xác định nước chảy từ thân đập qua 4 vị trí khe nhiệt và 2 bên tường cánh của đập tràn. Nguyên nhân là do nước thấm không được thu gom hết về các hành lang thu nước trong thân đập và theo các ống dẫn ra hạ lưu; đồng thời đưa ra hướng khắc phục bằng cách kiểm tra toàn bộ hệ thống thu gom và thoát nước thấm theo thiết kế, nếu không giảm sẽ xử lý chống thấm bổ sung.

V.M.Trung

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.