Cửa biển vừa nạo vét xong đã bị bồi lấp

19/03/2012 03:46 GMT+7

Cửa biển Mỹ Á thuộc xã Phổ Quang, H.Đức Phổ (Quảng Ngãi) bị bồi lấp nghiêm trọng ngay luồng lạch chính ra vào cảng neo đậu khiến tàu thuyền ra vào hết sức khó khăn, nguy hiểm.

Tình trạng này đã diễn ra từ nhiều năm qua. Có năm, hàng trăm tàu thuyền nằm “chết cứng” trong cửa sông buộc chính quyền địa phương cùng ngư dân bỏ ra hàng trăm triệu đồng và huy động nhân lực, phương tiện nạo vét nhiều ngày để khơi thông luồng lạch.

Để giải quyết bài toán phát triển kinh tế biển cho địa phương, năm 2009, dự án cảng neo trú tàu thuyền và cửa biển Mỹ Á giai đoạn 1 do Sở NN-PTNT Quảng Ngãi làm chủ đầu tư đã được khởi công xây dựng. Dự án “vẽ” ra một viễn cảnh tươi sáng, sau khi hoàn thành tàu có công suất 400 CV ra vào cửa biển an toàn nhưng trên thực tế thì tàu công suất chỉ 45 CV ra vào rất khó khăn.


Luồng lạch cửa biển Mỹ Á lại bị bồi lấp nghiêm trọng - Ảnh: Hiển Cừ

Điều đáng nói, công trình này vừa mới hoàn thành, đưa vào sử dụng cuối tháng 12.2011 với số vốn lên đến gần 100 tỉ đồng nhưng vẫn không giải quyết được vấn đề bồi lấp cửa biển. Thậm chí, trước đó chừng nửa tháng, tàu cá QNg-44297 TS, công suất 115 CV, của ông Nguyễn Quảng (43 tuổi) và tàu cá QNg-48090 TS, công suất 80 CV, của ông Hành Văn Hóa (47 tuổi, đều ở xã Phổ Quang) đã bị chìm khi ra vào cửa, làm một ngư dân tử vong, gây thiệt hại gần 600 triệu đồng. Ông Nguyễn Anh Tuấn, Chủ tịch UBND xã Phổ Quang (H.Đức Phổ), cho biết trước tết Nhâm Thìn, chính quyền địa phương cùng ngư dân đã thuê phương tiện nạo vét khai thông luồng lạch tạm thời nhưng rồi sau đó cát lại bồi lấp.

Theo các ngư dân, sau khi thoát ra được cửa Mỹ Á, nhiều tàu cá công suất lớn đều “một đi không trở lại”, những tàu công suất nhỏ sau khi đánh bắt trở về thì neo đậu phía ngoài cửa rồi dùng thuyền thúng chuyển cá vào bến, đưa nhiên liệu ra tàu.

Trao đổi với Thanh Niên, ông Trần Em - Phó chủ tịch UBND H.Đức Phổ, cho biết trước mắt chính quyền địa phương cho phép một doanh nghiệp đứng ra nạo vét luồng lạch cửa Mỹ Á để tận thu nguồn cát thay vì phải huy động số tiền hàng trăm triệu đồng của ngư dân. “UBND H.Đức Phổ đã kiến nghị chủ đầu tư khẩn trương khắc phục tình trạng bồi lấp chứ không thể chờ đến giai đoạn 2 mới làm thì tàu cá làm sao ra vào cửa biển, bởi lẽ hiện tại 2 xe múc nạo vét cả ngày nhưng đến sáng hôm sau luồng lạch vẫn bị bồi lấp như cũ”, ông Trần Em nói.

 Hiển Cừ

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.