Lập 16 công ty “ma” để lừa ngân hàng

12/03/2012 03:08 GMT+7

Cơ quan An ninh điều tra, Bộ Công an vừa khởi tố bị can, bắt Nguyễn Thành Hưng (42 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH MTV xây dựng Thủy Tiên) và Phan Đức Mạnh (39 tuổi, em rể Hưng, là Giám đốc Công ty TNHH thương mại tổng hợp Phú Quý, cả hai công ty cùng có trụ sở tại TP.Hà Nội).

Theo thông tin ban đầu, từ đầu năm 2011, Hưng đã thành lập tổng cộng 16 công ty TNHH rồi nhờ Mạnh và người quen làm giám đốc với mức lương 1,5-2,5 triệu đồng/tháng, bản thân Hưng cũng tham gia điều hành một số công ty; thực chất là để lập các hồ sơ giả, tạo dựng các hóa đơn giá trị gia tăng khống để vay vốn ngân hàng. Cơ quan công an xác định, Công ty Thủy Tiên của Hưng đã sử dụng 5 hóa đơn GTGT khống của Công ty TNHH xây dựng Sơn Lâm, làm hồ sơ vay Ngân hàng CP thương mại Công thương VN (Vietinbank), chi nhánh Đông Anh và được giải ngân 17 tỉ đồng. Công ty Phú Quý của Mạnh đã làm giả hồ sơ, sử dụng hóa đơn GTGT khống của Công ty Sơn Lâm để vay vốn và giải ngân 35 tỉ đồng. Tổng cộng, các đối tượng trên đã vay được hàng trăm tỉ đồng, rồi cho vay lại với lãi suất cao.

Liên quan đến vụ án này, cơ quan an ninh điều tra cũng đã  khởi tố, bắt tạm giam 2 cán bộ của Vietinbank, chi nhánh Đông Anh là Đinh Công Khánh (SN 1980) và Trần Kim Hòa (SN 1961). Ông Khánh và Hòa biết hành vi giả mạo của Hưng và Mạnh nhưng vẫn thẩm định, giải quyết hồ sơ vay vốn, tạo điều kiện cho họ thực hiện hành vi lừa đảo.

Thái Sơn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.