iPad "mới" và cuộc chiến game trên di động

10/03/2012 20:00 GMT+7

(TNO) Dẫu "cậu ba" nhà iPad vẫn chưa thực sự là một máy tính bảng "lõi tứ" trọn vẹn, nhưng với màn hình Retina độ nét cao và hiệu năng đồ họa được quảng cáo là "sung" hơn đến 4 lần so với nền tảng Tegra 3, sản phẩm mới này đang tạo áp lực cho nhiều thiết bị chơi game cầm tay, thậm chí với hai mẫu console đình đám PlayStation 3 và Xbox 360.

(TNO) Dẫu "cậu ba" nhà iPad vẫn chưa thực sự là một máy tính bảng "lõi tứ" trọn vẹn, nhưng với màn hình Retina độ nét cao và hiệu năng đồ họa được quảng cáo là "sung" hơn đến 4 lần so với nền tảng Tegra 3, sản phẩm mới này đang tạo áp lực cho nhiều thiết bị chơi game cầm tay, thậm chí với hai mẫu console đình đám PlayStation 3 và Xbox 360.

Theo Reuters, rõ ràng là iPad đang tạo ra một làn sóng mới cho thị trường game trên thiết bị di động.

Với hơn 55 triệu chiếc iPad đã được bán ra tính đến thời điểm hiện tại, trong đó có khoảng 15,43 triệu chiếc trong quý trước, dòng máy tính bảng mang logo hình quả táo đang tiến rất gần đến thành tích 62 triệu chiếc của PlayStation 3 và 65 triệu chiếc của Xbox 360.

Được biết, Xbox ra mắt vào năm 2005, và một năm sau đến lượt PlayStation nhập cuộc.

Thành công chóng vánh của iPad ngay lập tức khiến các hãng sản xuất game hàng đầu như Electronic Arts, Namco Bandai, Epic Games và Crytek đã phải suy tính lại "lộ trình" bấy lâu.

Và với phiên bản iPad thế hệ thứ 3 vừa ra mắt hôm 7.3, khi mà độ phân giải màn hình được Apple quảng cáo là thậm chí còn cao hơn nhiều mẫu HDTV thì xem ra các hãng sản xuất game đã không còn cách nào khác ngoài việc "phải đổi mới mình".

iPad 3; new iPad; Tegra 3; máy tính bảng iPad
"Quả táo" iPad mới sẽ tạo ra một làn sóng mới cho thị trường game trên thiết bị di động nói chung và máy tính bảng nói riêng - Ảnh: Apple 

"Chúng tôi đang theo dõi sát sao mọi bước đi của Apple", Chủ tịch Electronic Arts Frank Gibeau cho biết.

Trong khi đó, ông Mike Capps - Chủ tịch Epic Games - cho rằng game thủ hiện nay vẫn còn thích chơi game thể loại bắn súng trên màn hình tivi lớn với các tay cầm điều khiển nhưng điều này sẽ sớm thay đổi, đặc biệt khi một chiếc tay cầm điều khiển hỗ trợ kết nối Bluetooth được thiết kế cho iPad.

"Thật dễ dàng để tưởng tượng về một thế giới khi mà iPad mạnh mẽ hơn một chiếc console, khi iPad có thể kết nối với tivi hay kết nối không dây với các tay cầm điều khiển. Lúc ấy, iPad sẽ trở thành một chiếc console mới", ông Mike Capps nói trong một buổi phỏng vấn.

Về phần mình, ông Kristoffer Waardahl - Giám đốc nhà phát triển Crytek nổi danh với dòng game Crysis - cho rằng "khi nhiều người chuyển sang các nền tảng này (iPad), chúng tôi dĩ nhiên sẽ đi theo khách hàng của mình".

Tại buổi ra mắt iPad mới, Apple tuy không cố tình song vẫn chủ động dành ra một thời lượng đáng kể để trình diễn "sự mãn nhãn" của màn hình Retina ở độ phân giải 2048x1536 pixel và hiệu năng xử lý đồ họa "lõi tứ" của bộ xử lý lõi kép A5X thông qua màn giới thiệu của hai hãng phát triển game tên tuổi là Epic Games và Namco Bandai.

Thậm chí, trong phần phát biểu của mình, ông Philip Schiller - Phó chủ tịch cao cấp phụ trách tiếp thị toàn cầu tại Apple - đã mạnh miệng tuyên bố iPad mới có bộ nhớ và độ phân giải màn hình cao hơn hai mẫu console là Xbox 360 của Microsoft và PlayStation 3 của Sony.


Hiệu năng xử lý đồ họa của bộ xử lý lõi kép A5X được Apple cho rằng cao gấp 4 lần so với nền tảng lõi tứ Tegra 3 - Ảnh: Slashgear

Chưa dừng lại ở đó, đại diện Apple còn cho rằng, độ nét cao như trên màn hình Retina của mẫu iPad mới là điều chưa từng "hiện diện trên thiết bị di động". Tuy không trực diện so sánh hiệu năng đồ họa của bộ xử lý A5X với nền tảng Tegra 3 của nVidia nhưng bài thuyết trình của Philip đã xếp Tegra 3 ở hàng "chiếu dưới".

Xem ra, tuy không trực diện cạnh tranh với nhiều thiết bị chơi game khác nhưng chí ít mẫu iPad với màn hình Retina và đồ họa lõi tứ của Apple không chỉ mang đến cho khách hàng thêm một lựa chọn khi cần "xả xì trét" mà còn tiêm một liều thuốc kích thích lên thị trường game trên di động vốn đang "ì ạch" với Nintendo 3DS hay Sony PSVita, và thậm chí với hai mẫu console đình đám hiện nay là Xbox 360 và PlayStation 3.

Với giới mê game trên thiết bị di động, còn một điều khá nuối tiếc khác trên mẫu iPad mới chính là thiết bị này vẫn thiếu khả năng hiển thị hình ảnh 3D và hơn nữa là khả năng tương tác ngược trực tiếp trên màn hình (một dạng như cảm ứng xúc giác).

An Huy

>> The new iPad có gì mới?
>> Hụt hẫng vì tên iPad 3
>> So sánh các phiên bản iPad hiện có
>> Nín thở chờ… "táo iPad”
>> iPad 3 "nói không" với bộ xử lý lõi tứ
>> Nintendo 3DS quay phim 3D
>> Nintendo 3DS phiên bản Zelda đến Mỹ
>> Xbox 720 đi kèm tay cầm điều khiển cảm ứng?
>> PSVita vượt mốc 1,2 triệu máy

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.