Lũng đoạn giá xăng dầu

08/03/2012 03:13 GMT+7

Sau khi Báo Thanh Niên ngày 7.3 đăng bài Hàng loạt cây xăng ngưng bán hàng, nhiều bạn đọc gửi ý kiến về tòa soạn bức xúc cho rằng các doanh nghiệp đang lũng đoạn giá xăng dầu.

Sau khi Báo Thanh Niên ngày 7.3 đăng bài Hàng loạt cây xăng ngưng bán hàng, nhiều bạn đọc gửi ý kiến về tòa soạn bức xúc cho rằng các doanh nghiệp đang lũng đoạn giá xăng dầu.

Nhà nước cần điều tiết

Xăng dầu là mặt hàng tối quan trọng cho phát triển nền kinh tế, nhưng cung cách làm ăn của một số doanh nghiệp khiến cho dư luận không khỏi nghĩ rằng họ đang có “chiêu thức” găm hàng, chờ cơ hội để đẩy giá lên theo kiểu “tát nước theo mưa”. Những gì diễn ra trong thời gian gần đây tại nhiều cây xăng cho thấy sự quản lý về ngành xăng dầu còn lỏng lẻo. Tôi nghĩ phải có chính sách động viên các doanh nghiệp cùng với nhà nước thúc đẩy phát triển kinh tế bằng giải pháp điều tiết, nhưng cũng phải xử lý, chế tài thật nghiêm khắc đối với các doanh nghiệp xăng dầu làm ăn gian dối, gây rối loạn thị trường.

(thanhthao@yahoo.com)

 

Ngăn chặn

Bài viết của quý báo cho thấy đã có nhiều cây xăng tại TP.HCM viện đủ lý do để găm hàng, chờ giá lên. Đây là thủ thuật không mới của các doanh nghiệp xăng dầu và cũng không khó để kiểm tra. Vậy tại sao cứ tái diễn như vậy? Câu hỏi này phải được trả lời và xử lý bằng biện pháp thật nghiêm khắc. Không thể nói rằng đi công tác, hết xăng... rồi đóng cửa cây xăng. Thiếu gì cách để kiểm tra sự gian dối của chủ các cây xăng. Nếu ai thật sự có lý do chính đáng thì thôi, còn kiểm tra thấy động cơ găm hàng để chờ giá lên, thao túng thị trường thì phải áp dụng luật để xử lý hành vi đầu cơ, tạo khan hiếm giả để trục lợi. Không nên để tình trạng này lan rộng, rất nguy hiểm cho nền kinh tế.

Nguyễn Quốc Cử (Q.Gò Vấp, TP.HCM)

Điều tra

Với một nền kinh tế thị trường, kiểu rò rỉ thông tin thế này là rất nguy hiểm. Phải có một cơ quan điều tra những loại thông tin kiểu này. Phải truy ra rò rỉ thông tin từ đâu. Không thể để các doanh nghiệp biết trước các thông tin để rồi găm hàng chờ tăng giá, khiến người mua phải khốn đốn như hiện nay.

Hoàng Dung (Q.7, TP.HCM)

Tôi rất hoang mang

Mấy ngày nay, đến các cây xăng đều thấy trưng bảng hết hàng, tôi và nhiều người thấy rất hoang mang, không hiểu có chuyện gì xảy ra. Hóa ra, các cây xăng chờ giá lên để thu lợi. Tôi thấy thật là bất công khi có cây xăng thì buôn bán rất đàng hoàng, với mục tiêu phục vụ người dân. Còn có những cây xăng vì mục tiêu lợi nhuận mà thao túng thị trường. Nhà nước phải có biện pháp quyết liệt để ngăn chặn tình trạng này, không nên để tái diễn năm này sang năm khác như vậy. Nếu phát hiện thấy có dấu hiệu sai phạm thì phải xử lý hình sự, như thế mới tạo được cơ chế công bằng trong sản xuất kinh doanh.

Dương Nguyên (P.Sơn Kỳ, Q.Tân Phú, TP.HCM)

Ban CTBĐ
(tổng hợp)

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.