Đường tránh Huế hành dân!

07/03/2012 03:12 GMT+7

Hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2003, đến nay tuyến đường QL1A tránh TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) xuống cấp một cách thảm hại, trở thành nỗi kinh hoàng cho giới tài xế.

Hoàn thành và đưa vào sử dụng từ năm 2003, đến nay tuyến đường QL1A tránh TP.Huế (Thừa Thiên-Huế) xuống cấp một cách thảm hại, trở thành nỗi kinh hoàng cho giới tài xế.

Tuyến đường dài khoảng

36 km được khởi công xây dựng vào năm 2001 với số vốn hơn 385 tỉ đồng, hoàn thành đưa vào sử dụng đầu năm 2003. Nhưng chỉ sau một thời gian ngắn, đường đã có dấu hiệu xuống cấp tại nhiều đoạn. Sự xuống cấp của con đường do không được đầu tư duy tu bảo dưỡng đầy đủ, kết hợp thời tiết khắc nghiệt và lưu lượng xe lớn đã băm nát toàn bộ mặt đường.

Trốn đường tránh

Do đường tránh quá hư hỏng nên có rất nhiều xe tải, xe khách tìm cách đi qua TP.Huế vào thời điểm đêm khuya, dù biết vi phạm và có thể bị phạt nếu lực lượng chức năng phát hiện. Một tài xế từng bị xử phạt bức xúc: “Đi vào thành phố dù bị phạt, nhưng cũng còn yên tâm hơn đi đường tránh. Vì đường xấu, xe chở nặng rất dễ tai nạn. Để đi qua đoạn đường 36 km này, các xe phải bò hơn cả tiếng đồng hồ. Chi phí hao hụt xăng dầu và hư hỏng của xe đôi khi còn thiệt hại nặng hơn là bị phạt".

Thượng tá Trương Đình Đức, Phó trưởng công an TP.Huế, cũng nhìn nhận các loại xe tải và xe container không được phép vào thành phố, nhưng do đường tránh phía tây TP.Huế hư hỏng trầm trọng nên tài xế vẫn lợi dụng đêm khuya để vào.

Chưa biết bao giờ hết khổ!

Thiếu tá Võ Hồng Quang, Phó trưởng phòng CSGT (PC67) Công an tỉnh Thừa Thiên-Huế, cho biết: “Anh em làm nhiệm vụ trên tuyến đường này đã phải xử lý rất nhiều vụ tai nạn do đường xấu. Nhiều khi thấy các lái xe đi trên đường này đúng là quá đau khổ. Đơn vị cũng rất nhiều lần có công văn đề nghị với Khu quản ký đường bộ 4 và Cục Đường bộ - Bộ GTVT, đề nghị nâng cấp tuyến QL1A tránh TP.Huế, nhưng đến nay đường ngày càng xấu mà chẳng thấy có kế hoạch sửa chữa, nâng cấp”.

Từ năm 2007 đến nay, Công ty CP quản lý đường bộ và xây dựng công trình Thừa Thiên-Huế (đơn vị chịu trách nhiệm quản lý tuyến đường này) đã 8 lần sửa chữa tuyến đường này, nhưng chủ yếu tập trung xóa ổ voi, ổ gà trên đường. Tuy vậy, giải pháp này chỉ giúp đảm bảo giao thông trong thời gian ngắn, thi công chỗ này lại hỏng hóc chỗ kia.

Năm 2011, Bộ GTVT có kế hoạch nâng cấp toàn tuyến QL1A tránh TP.Huế, với tổng vốn 450 tỉ đồng, chia làm hai đợt. Hồ sơ đấu thầu đợt 1 với tổng mức 250 tỉ đồng cũng đã bán ra. Thế nhưng, sau đó phải dừng lại vì Bộ KH-ĐT chưa ghi vốn chính thức nên dự án đến nay vẫn chưa thể triển khai.

Bùi Ngọc Long

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.