Ông Vladimir Putin chiến thắng trong nước mắt

05/03/2012 08:52 GMT+7

(TNO) Trong ngày mà bài hát kinh điển thời Liên Xô Moscow không tin vào nước mắt vang lên trên khắp nước Nga, những giọt nước mắt đã lăn dài trên má ông Vladimir Putin khi ông tuyên bố chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống hôm 4.3.

Với 80% số phiếu được kiểm, ông Putin đã giành được 64,7% số phiếu, theo Ủy ban Bầu cử trung ương Nga. Kết quả này giúp ông giành chiến thắng ngay tại vòng bầu cử thứ nhất và không cần phải bước vào vòng thứ hai với đối thủ gần nhất là Gennady Zyuganov giành được 17% số phiếu. Ba ứng cử viên còn lại giành được không quá 10% mỗi người.


Thủ tướng Nga Vladimir Putin tuyên bố "Chúng ta đã chiến thắng"


 Thủ tướng Nga Vladimir Putin (trái) khóc mừng chiến thắng - Ảnh: AFP 

 

>> Ông Putin khóc mừng chiến thắng
>> Ông Putin tuyên bố đắc cử tổng thống Nga
>> Nga thắt chặt an ninh ngày bầu cử
>> Ông Putin ra nhiều tuyên bố trước bầu cử
>> Nga thắt chặt an ninh ngày bầu cử
>> Thủ tướng Putin cảnh báo Tổng thống Syria Assad
>> Khai mạc điểm bầu cử tổng thống Nga tại Nha Trang
>> Nhiều vụ mưu sát ông Putin
>> Phá âm mưu ám sát Thủ tướng Nga Putin
>> Hơn 6.000 công dân Nga bầu Tổng thống tại... Phan Thiết
>> Đường về Kremlin của ông Putin
>> Nga siết chặt an ninh bầu cử
>> Bầu cử Tổng thống Nga tại... Việt Nam
>> Tổ chức điểm bầu cử Tổng thống Nga tại Nha Trang vào ngày 29.2
>> Tin tặc phá hoại bầu cử Nga

Ông Putin nói với những người ủng hộ tại cuộc tuần hành ở trung tâm Moscow rằng họ đã chiến thắng trong cuộc chiến đấu trung thực và cởi mở.  

Tuy nhiên, các nhóm đối lập đã tố giác về những gian lận lan tràn trong cuộc bầu cử với việc nhiều người được cho là bỏ phiếu nhiều hơn một lần.

Phe đối lập đã kêu gọi tổ chức cuộc biểu tình lớn tại Moscow trong hôm nay, 5.3.

Trong khi đó, hàng chục ngàn người ủng hộ ông Putin đã mang cờ và băng rôn tụ tập bên ngoài điện Kremlin để tham dự buổi hòa nhạc mừng chiến thắng của ông này.

Cùng xuất hiện với Tổng thống sắp mãn nhiệm Dmitry Medvedev, ông Putin đã ngỏ lời cảm ơn đến những người ủng hộ ở mọi nơi trên đất nước.

“Tôi hứa với các bạn chúng ta sẽ chiến thắng và chúng ta đã thắng. Vinh quang nước Nga... Chúng ta đã chứng minh rằng không ai có thể áp đặt bất cứ điều gì lên chúng ta”, ông Putin nói với những giọt nước mắt lăn dài.

Trong cuộc họp báo sau khi các phòng phiếu đóng cửa, ứng cử viên của đảng Cộng sản Nga Zyuganov mô tả cuộc bầu cử là “không công bằng và không có giá trị”. Tuy nhiên, ông này nói rằng với sự giận dữ ngày càng gia tăng của công chúng, ông Putin “sẽ không thể cai trị giống như ông đã từng”, theo BBC.

Ông Vladimir Ryzhkov, một trong những lãnh đạo của phong trào biểu tình, phát biểu: “Những cuộc bầu cử không thể được xem là hợp pháp dưới bất kỳ góc độ nào”.

Trong khi đó, trưởng ban vận động tranh cử của ông Putin Stanislav Govorukhin mô tả đó là cuộc bầu cử “sạch sẽ nhất trong lịch sử”.

Số lượng cử tri đi bầu vào lúc 18 giờ, giờ Moscow (21 giờ, giờ Việt Nam) là 58,3%, nhiều hơn đáng kể so với cuộc bầu cử năm 2008. Các quan chức bầu cử dự đoán tỷ lệ cuối cùng sẽ là 62,3%.

Cuộc bầu cử được tổ chức trong bối cảnh chia rẽ phát sinh tại nước Nga, bắt nguồn từ những cáo buộc gian lận trong chiến thắng của đảng Nước Nga Thống nhất ở đợt bầu cử nghị viện vào tháng 12 năm ngoái.

Theo BBC, các nhà quan sát bầu cử đã tố giác về hàng ngàn vi phạm, bao gồm hình thức được gọi là “trò kéo quân” với việc những chiếc xe buýt chở cử tri đi vòng khắp các phòng phiếu để bỏ phiếu.

Các tố giác vẫn xuất hiện bất chấp sự hiện diện của hàng ngàn nhà quan sát độc lập và những camera được đặt tại phòng phiếu.

Thủ tướng Nga Vladimir Putin đã bày tỏ niềm vui chiến thắng trong cuộc chạy đua nhiệm kỳ tổng thống Nga lần thứ 3 trước hơn 100.000 người ủng hộ mình bên ngoài điện Kremlin trong ngày 4.3. Ông Putin đã khóc mừng chiến thắng.

Dưới đây là một số hình ảnh ông Putin và những người ủng hộ sau tuyên bố chiến thắng:


Gương mặt đẫm nước mắt của ông Putin




Ông Putin đã trở lại điện Kremlin một cách thuyết phục cho nhiệm kỳ thứ ba

 


Bên cạnh ông là Tổng thống sắp mãn nhiệm Dmitry Medvedev, người được dự báo sẽ là thủ tướng Nga sắp tới




Ông Putin chung vui cùng những người ủng hộ mình

 

 

 

 

 

 
Người dân Nga mừng chiến thắng của ông Putin

Tiến Dũng
(theo AFP)

 

 

Sơn Duân

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.