Caffeine và giấc ngủ

05/03/2012 13:16 GMT+7

(TNO) Bên cạnh khả năng giúp con người tỉnh táo, uống cà phê vào ban ngày có thể khiến người dùng đột ngột tỉnh giấc vào ban đêm.

(TNO) Bên cạnh khả năng giúp con người tỉnh táo, uống cà phê vào ban ngày có thể khiến người dùng đột ngột tỉnh giấc vào ban đêm.

Trong một cuộc nghiên cứu, người có nhịp sinh học bình thường, tức ban ngày thức còn ban đêm thì ngủ, nhiều khả năng sẽ giật mình tỉnh giấc vào giữa đêm nếu uống cà phê vào ban ngày.

Tuy nhiên, tình trạng này không xảy ra đối với những người chuyên thức muộn vào ban đêm.

Theo nhóm chuyên gia của Trường ĐH Stanford (Mỹ), đây là kết quả của cuộc nghiên cứu đầu tiên về mối liên hệ giữa việc hấp thu caffeine với “chronotype”, thời gian hoạt động đỉnh cao vào ban ngày của một người.

Các chuyên gia này cũng cho biết cần phải tiến hành thêm nhiều cuộc nghiên cứu khác trước khi rút ra kết luận cuối cùng.

Theo đó, tổng cộng có 50 sinh viên đại học được hỏi về lượng cà phê họ uống mỗi ngày, cũng như thói quen ngủ nghỉ trong tuần.

Các đối tượng được yêu cầu đeo thiết bị theo dõi ở cổ tay để xác định hoạt động trong ngày, đồng thời nhóm chuyên gia cũng đo lượng caffeine trong nước bọt của sinh viên trong suốt một tuần.

Đối với những người ưa dậy sớm, lượng caffeine trong cơ thể càng nhiều thì số lần họ thức dậy trong đêm tăng theo, trong khi những người ưa thức khuya lại không bị tình trạng này, theo nghiên cứu đăng trên chuyên san Sleep Medicine.

Các chuyên gia cho hay sẽ tiếp tục thực hiện các cuộc nghiên cứu nhằm xem xét liệu tình trạng này có xảy ra ở người thường, không phải sinh viên hay không.

Hiện vẫn chưa xác định được tầm hiệu ứng của caffeine đối với cơ thể con người, vì một số người chỉ cần nhấp cà phê vào buổi trưa cũng đủ trằn trọc đến khuya.

Phi Yến

>> FDA cảnh báo về caffeine dạng hít
>> “Cai nghiện” caffeine
>> Cà phê giúp bảo vệ tuyến tiền liệt
>> Uống cà phê để nâng huyết áp?
>> Uống cà phê, trà giảm khối u não

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.