Thi thể bin Laden được mang về Mỹ?

03/03/2012 13:45 GMT+7

(TNO) Các lãnh đạo của công ty tư vấn tình báo Stratfor không tin trùm khủng bố Osama bin Laden được thủy táng ở biển, theo nội dung những email nội bộ vừa được WikiLeaks tiết lộ.

Theo tờ Business Insider, vào lúc 5 giờ 26 phút ngày 2.5 năm ngoái, sau khi Tổng thống Mỹ Barack Obama thông báo về cuộc đột kích tiêu diệt bin Laden ở Abbottabad, Pakistan, Giám đốc điều hành của Stratfor George Friedman đã gửi một email với tiêu đề “OBL” trong đó nói: “Có tin chúng ta đã lấy được thi thể. Ơn Chúa”.


 Các lãnh đạo cao cấp của Mỹ theo dõi chiến dịch tiêu diệt bin Laden tại Phòng Tình huống ở Nhà Trắng - Ảnh: AFP 

Fred Burton, Phó chủ tịch phụ trách tình báo của Stratfor, đã nối tiếp với một email lúc 5 giờ 51 phút có tựa đề: “Thi thể đang hướng đến Dover, DE trên máy bay của CIA”.

Theo Business Insider, Dover, DE chính là căn cứ không quân Dover tại Delaware, nơi có một nhà xác của quân đội Mỹ, nằm cách Washington khoảng 175km.

Một giờ sau đó, khi có tin thi thể thủ lĩnh al-Qaeda được thủy táng, Burton, cựu chỉ huy bộ phận chống khủng bố tại Bộ Ngoại giao Mỹ, viết tiếp một email có đoạn: “Thi thể của hắn là hiện trường tội phạm và tôi không nghĩ FBI hoặc Bộ Tư pháp để điều đó diễn ra”.

Vào lúc 13 giờ 36 phút ngày 2.5, Burton tiếp tục gửi một email có nội dung: “Thi thể đang đến Dover, chắc sẽ có mặt tại đó ngay lúc này”.

Những quả quyết trên trái ngược với tường thuật chính thức nói rằng thi thể bin Laden được xử lý theo truyền thống Hồi giáo và được thả xuống biển từ một con tàu của hải quân Mỹ.

Friedman, tác giả của một số bài báo và sách về an ninh quốc gia, chiến tranh và tình báo, đã sáng lập công ty có trụ sở tại Austin, Texas, vào năm 1996.

Hiện không rõ Burton có trông cậy vào nguồn mật báo hay đơn thuần chỉ là dựa vào việc suy đoán, song các email, nếu có thật, sẽ làm xói mòn sự khẳng định của Mỹ rằng thi thể bin Laden được thả xuống biển vài giờ sau vụ đột kích tại khu nhà ở Abbottabad.

Các email của Stratfor được WikiLeaks công bố trước đây vốn gợi ý rằng tình báo Pakistan biết rõ bin Laden ẩn náu tại nước này. Đây là cáo buộc mà Pakistan luôn luôn phủ nhận.

WikiLeaks đã tiết lộ khoảng vài trăm trong số 5 triệu email nội bộ của Strafor mà tổ chức này có vẻ như thu thập được thông qua một cuộc tấn công của nhóm tin tặc Anonymous. Stratfor tuyên bố họ sẽ không xác nhận tính xác thực của các email bị tiết lộ.

Sơn Duân

>> Thông tin gây sốc mới từ WikiLeaks
>> Pakistan phá hủy tòa nhà của bin Laden
>> Bin Laden khuyên con cháu sống hòa bình
>> Một quan chức Pakistan biết nơi ẩn náu của bin Laden?
>> Mỹ điều tra bộ phim về bin Laden
>> WikiLeaks: Israel đã phá hủy mọi cơ sở hạt nhân của Iran
 >> WikiLeaks công bố 5,5 triệu email “lật mặt” Stratfor
>> WikiLeaks “bôi nhọ” Ngoại trưởng Thụy Điển

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.