Làng hoa thiếu sức sống

01/03/2012 09:00 GMT+7

Nếu theo dõi các làng hoa miền Tây trong những năm gần đây, chắc chắn nhiều người sẽ có cùng tâm trạng lo lắng. Lo vì những mùa hoa tết gần đây hoa kiểng không còn rực rỡ như trước. Đã có ít nhất 3 vụ liên tiếp thời tiết diễn biến bất thường đến nỗi những người kỳ cựu trong nghề cũng trở tay không kịp. Và lò vì không có những mặt hàng mới được tung ra thị trường.

Ở miền Tây gần như tỉnh nào cũng có làng hoa,  nổi tiếng nhất là làng hoa Sa Đéc (Đồng Tháp) và Cái Mơn (Bến Tre). Hoa ở đây không chỉ cung cấp cho cả miền Tây lẫn Đông Nam Bộ mà còn có sức cạnh tranh ở cả thị trường miền Bắc. Danh tiếng là vậy, nhưng thực tế sức sống ở các làng hoa ngày một giảm sút. Nhiều người trồng hoa ở Sa Đéc để sống được với nghề đã phải chuyển qua kinh doanh các loại cây công trình. Còn ở Cái Mơn người ta sống chủ yếu dựa vào nghề làm cây giống.

Nghề trồng hoa không còn hấp dẫn với nhiều người vì nguồn lợi kinh tế không cao. Sự phát triển èo uột đó có phần vì quy mô sản xuất nhỏ lẻ. Theo tìm hiểu của người viết, quy mô sản xuất trung bình của mỗi hộ trồng hoa chỉ khoảng 0,5 ha. Các nhà vườn cũng chỉ quanh quẩn với những giống cây truyền thống như: mai, cúc, vạn thọ, hồng… đang dần bị thoái hóa. Nhiều người tâm huyết với nghề muốn có giống mới cung cấp cho thị trường phải “nhập lậu” các loại cây mới từ Thái Lan và Đài Loan theo đường du lịch. Những loại hoa này cũng chỉ là cũ người mới ta vì theo tâm sự của nhiều nhà vườn thì những loại hoa mà mình mua về làm giống vốn là hoa hàng hóa của nước bạn. “Cùng một giống cây, nhưng nhờ ứng dụng công nghệ vào việc lai tạo người Thái có thể biến thành nhiều loại cây với màu sắc khác nhau. Ở lĩnh vực này chúng ta lạc hậu hơn họ vài chục năm”, bà Nguyễn Thị Nguyệt Thu, một nhà vườn ở Cái Mơn tâm sự.

Khi đời sống kinh tế phát triển thì nhu cầu làm đẹp trong đó có việc sử dụng hoa cũng ngày càng lớn. Vì vậy việc những làng hoa ở miền Tây vẫn duy trì hình thức sản xuất lạc hậu, không bắt nhịp kịp nhu cầu thị trường là điều rất đáng phải suy nghĩ. Thiết nghĩ, để duy trì và phát triển những làng hoa này cũng cần có sự quan tâm đầu tư của các địa phương. Phát triển các làng hoa còn có thể mang lại giá trị kinh tế thặng dư cho địa phương từ việc khai thác du lịch. 

Bảo Nguyên

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.