Oscar 2012: Chờ đón những bất ngờ

24/02/2012 10:19 GMT+7

(TNO) Chỉ còn vài ngày nữa, lễ trao giải Oscar lần thứ 84 - năm 2012 sẽ diễn ra tại Nhà hát Kodak, Los Angeles (Mỹ). Giới phê bình lẫn người hâm mộ đang rất nóng lòng chờ xem bộ phim, diễn viên, đạo diễn nào sẽ đăng quang.

(TNO) Chỉ còn vài ngày nữa, lễ trao giải Oscar lần thứ 84 - năm 2012 sẽ diễn ra tại Nhà hát Kodak, Los Angeles (Mỹ). Giới phê bình lẫn người hâm mộ đang rất nóng lòng chờ xem bộ phim, diễn viên, đạo diễn nào sẽ đăng quang.

>> Hollywood bước chậm để nhìn lại
>> Oscar 2012: Đêm hội thời trang lớn nhất hành tinh
>> Ai sẽ giành chiến thắng tại Oscar 2012?
>> Những bất ngờ thú vị tại Oscar 2012
>> The Help" thâu tóm giải thưởng của nghệ sĩ da màu
>> Chú chó Uggie không được "mời" dự Oscar

 
Tượng vàng Oscar được trưng bày tại Grand Central Station (New York, Mỹ) vào ngày 22.2 - Ảnh: Reuters

Sự trở lại của Billy Crystal

Eddie Murphy đã rút lui khỏi vị trí MC của lễ trao giải Oscar 2012, sau khi người bạn thân của ông - Brett Ratner - phải từ bỏ vai trò nhà sản xuất truyền hình của lễ trao giải Oscar vì phát ngôn kỳ thị người đồng tính.

Và người nhanh chóng được chọn thế chỗ của Eddie chính là Billy Crystal.

 
Người dẫn chương trình Billy Crystal - Ảnh: Reuters

Theo Reuters, đây là lần thứ 9 Billy Crystal đảm nhiệm vai trò người dẫn chương trình cho lễ trao giải điện ảnh danh giá nhất hành tinh này.

Ngôi sao 63 tuổi này nổi tiếng với những bộ phim vào thập niên 1980 - 1990 như When Harry Met Sally, City Slicker…

“Billy với vai trò người dẫn chương trình sẽ đem đến một món ăn ngon miệng, quen thuộc; tuy nhiên, đó không phải là món ăn nhiều gia vị”, nhà báo Dave Karger của tờ Entertainment Weekly nhận xét.

Billy Crystal sẽ xuất hiện như thế nào? Ông sẽ có chiêu trò gì? Tất cả đều đang là ẩn số vì các nhà sản xuất Oscar vốn rất kín tiếng.

Tuy nhiên, Reuters khẳng định Billy chắc chắn sẽ mang đến sự hài hước bởi khả năng pha trò, ca hát và biểu diễn nhiều tiết mục đa dạng. 

Đó cũng là yếu tố đã làm nên sự thành công cho ông trong những mùa lễ trao giải trước, đặc biệt là “chiêu” hóa thân thành một nhân vật trong một bộ phim nào đó. 

Chẳng hạn như vào năm 2000, Billy mở đầu chương trình bằng việc ngồi đọc sách trên ghế và bị một khúc xương rơi trúng đầu, mô phỏng cảnh mở màn của bộ phim A Space Odyssey.

Năm 1998, Billy xuất hiện trên… mũi tàu mô phỏng theo chiếc tàu Titanic huyền thoại và giới thiệu toàn bộ những đề cử của giải Oscar lần thứ 70. 

Tại lễ trao giải Oscar 2004, Billy gây ấn tượng khi xuất hiện trong những bộ phim được đề cử năm ấy thông qua kỹ xảo ghép với lời thoại và hành động hài hước. 

Phim nào sẽ chiến thắng?

Đó luôn là câu hỏi lớn ở mỗi mùa giải, nhất là đối với một giải thưởng có nhiều yếu tố bất ngờ như Oscar.

Năm nay, mọi chú ý đều đổ dồn vào bộ phim câm, đen trắng The Artist với 10 đề cử.

Mặc dù để thua Hugo một đề cử nhưng các đề cử của The Artist đều là những đề cử quan trọng, trong đó có đề cử Phim hay nhất, Nam diễn viên chính xuất sắc nhất và Đạo diễn xuất sắc nhất; trong khi Hugo nhận được đề cử ở các hạng mục liên quan đến kỹ thuật.


Cảnh trong phim The Artist - Ảnh: Reuters 

“Thật thú vị, phim mang đến nhiều cảm xúc. Đó là bộ phim về ngành công nghiệp điện ảnh, về các nghệ sĩ và tất cả những điều đó hấp dẫn mọi người. Đây là bộ phim khiến cho chúng ta cảm thấy hài lòng”, David Poland, một nhà quan sát Oscar và là người sáng lập trang MovieCityNews.com, nhận xét về The Artist.

Theo Reuters, nếu có một bộ phim có thể đánh bại The Artist thì đó chính là The Help, phim về cuộc đấu tranh của những người giúp việc da màu ở miền Nam nước Mỹ vào những năm 1960. 

The Help ghi điểm trước hết là vì nội dung đầy tính nhân văn và diễn xuất tuyệt vời của các diễn viên.

Nữ diễn viên chính Viola Davis đã thắng giải thưởng của Hiệp hội diễn viên Mỹ (SAG) trong năm nay. Đây là lợi thế của cô trước ứng cử viên nặng ký Meryl Streep, người đã 17 lần được đề cử Oscar.

“Trong cuộc đua khắc nghiệt này, Meryl Streep có một diễn xuất tuyệt vời nhưng Viola Davis lại mang đến nhiều cảm xúc hơn”, nhà báo Dave Karger nói.

Những đề cử khác như Michelle Williams với My Week with Marilyn hay Rooney Mara trong The Girl with the Dragon Tattoo và Glenn Close trong Albert Nobbs đều khá thành công nhưng lại mờ nhạt trong mắt các chuyên gia.

Một điểm cộng nữa cho The Help chính là diễn xuất tuyệt vời của Octavia Spencer, người được cho là sẽ đánh bại Berenice Bejo (The Artist) ở hạng mục Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất.

Nếu cả Octavia Spencer và Viola Davis đều giành chiến thắng thì đây là lần đầu tiên, hai phụ nữ gốc Phi trong cùng một bộ phim được vinh danh tại Oscar.

Hồi hộp với hạng mục nam diễn viên và đạo diễn

Trong số các diễn viên, Jean Dujardin của The Artist được xem là ứng cử viên sáng giá nhất ở hạng mục Nam diễn viên chính xuất sắc nhất với diễn xuất tự nhiên, đáng yêu. 

Đối thủ lớn nhất của ông chính là George Clooney với vai người cha trong phim The Descendants và Brad Pitt với vai người quản lý đội bóng chày trong Moneyball.

 
George Clooney với vai người cha trong phim The Descendants  - Ảnh: Reuters

Mặc dù George Clooney là tên tuổi được Viện hàn lâm khoa học và nghệ thuật điện ảnh Mỹ yêu thích nhưng The Descendants lại không nhận được sự chú ý của các thành viên.

Còn Brad Pitt trong Moneyball, các chuyên gia cho rằng đây không phải là một đối thủ thực sự.

Hạng mục nam diễn viên phụ cũng là một đề cử đặc biệt với hai diễn viên kỳ cựu Christopher Plummer và Max Von Sydow đều đã 82 tuổi.

Nếu một trong hai người giành chiến thắng, họ sẽ trở thành người lớn tuổi nhất đoạt tượng vàng Oscar.

Cuối cùng, đó là cuộc chạy đua khốc liệt giữa các đạo diễn: Martin Scorsese với Hugo, Michel Hazanavicius với The Artist và Alexander Payne với The Descendants

Theo Reuters, Michel Hazanavicius có lợi thế hơn hẳn khi giành được giải thưởng của Hiệp hội đạo diễn Mỹ vào đầu năm nay. Tuy nhiên, Martin Scorsese lại là một tên tuổi được các thành viên của Viện hàn lâm yêu thích. Alexander Payne cũng là một cái tên gây chú ý.

Các chuyên gia dự đoán rằng nếu The Artist giành chiến thắng ở các hạng mục kỹ thuật như Thiết kế trang phục hoặc Quay phim thì đó chính là dấu hiệu dự báo cho một trận càn quét các giải thưởng khác, trong đó có hạng mục Phim hay nhất.

Ngược lại, danh hiệu Phim hay nhất vẫn sẽ là một bí ẩn lớn cho đến khi kết quả chính thức được công bố.

“Đây sẽ là một năm thú vị. Nhưng có thể kết quả sẽ đúng với những gì mà chúng ta mong đợi”, David Poland bình luận.

Thanh Thanh

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.